Tin tức

Thế nào là tinh trùng yếu? Ăn gì tốt cho tinh trùng?

Ngày 07/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời, chất lượng tinh trùng yếu hoặc không có, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng như thế nào được coi là yếu, những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và nam giới nên ăn gì tốt cho tinh trùng?

1. Thế nào là tinh trùng yếu?

1.1. Tinh trùng như thế nào được cho là yếu?

Để xác định mức độ khỏe hay yếu của tinh trùng, cần dựa vào những yếu tố như số lượng tinh trùng, khả năng di động của tinh trùng và hình thái của tinh trùng. Cụ thể như sau: 

Số lượng: Số lượng tinh trùng tối thiểu để khả năng thụ thai bình thường là 39 triệu tinh trùng hay mật độ 15 triệu tinh trùng/ mL tinh dịch. Nếu số lượng tinh trùng trong tinh dịch quá ít thì sẽ làm giảm cơ hội thụ thai vì sẽ có ít tinh trùng được tiếp cận với trứng. 

Tinh dịch loãng là một biểu hiện của tinh trùng yếu

Tinh dịch loãng là một biểu hiện của tinh trùng yếu

Khả năng di động của tinh trùng: Tinh trùng sẽ cần phải di chuyển qua cổ tử cung, tử cung, vòi trứng để tiếp cận với trứng. Nếu tối thiểu có trên 40% số tinh trùng của nam giới có khả năng di động thì cơ hội thụ thai sẽ cao hơn. 

Hình thái: Thông thường đầu tinh trùng sẽ có hình oval, phần đuôi tinh trùng dài. Nhưng nếu tinh trùng có hình thái bất thường cũng được coi là tinh trùng yếu và làm giảm cơ hội thụ thai. 

1.2. Một số dấu hiệu của tình trạng tinh trùng yếu?

Cách chính xác nhất để xác định tinh trùng yếu chính là thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện một số triệu chứng sau thì rất có thể bạn đang phải đối mặt với tình trạng tinh trùng yếu: 

- Vô sinh: Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, nếu bạn quan hệ đều đặn và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có con thì một trong số nguyên nhân gây ra có thể là do tinh trùng yếu. 

Tinh trùng yếu làm giảm cơ hội thụ thai

Tinh trùng yếu làm giảm cơ hội thụ thai

- Tinh dịch loãng, số lượng ít: Nếu tinh dịch của nam giới có hiện tượng loãng, nhìn tinh dịch không thấy có màu hơi đục như nước vo gạo, không có độ dính và nhớt thì rất có thể là do số lượng cũng như chất lượng tinh trùng bị suy giảm. 

- Tinh dịch vón cục: Khi tinh dịch bị vón cục, tinh trùng sẽ khó di chuyển hơn và có nguy cơ bị chết, không thể gặp trứng. 

- Tinh dịch có màu sắc bất thường: Nếu tinh dịch có màu vàng, xanh hoặc có lẫn máu thì có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh sản của nam giới đang gặp vấn đề và người bệnh cần đi khám sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. 

1.3. Nguyên nhân gây ra tinh trùng yếu

Nhiều nguyên nhân gây ra tinh trùng yếu và một trong số nguyên nhân thường gặp như do một số bệnh lý chẳng hạn như bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhiễm trùng, bệnh tự miễn, các khối u ở cơ quan sinh sản gây ảnh hưởng đến nội tiết tố; sử dụng một số thuốc điều trị; rối loạn di truyền, dị tật bẩm sinh; tiếp xúc với các loại hóa chất, kim loại và tia xạ; thói quen hút thuốc lá và sử dụng rượu bia; thường xuyên bị căng thẳng; tình trạng thừa cân, béo phì,…

2. Ăn gì để tốt cho tinh trùng

Một trong những phương pháp giúp tinh trùng khỏe mạnh chính là bổ sung những thực phẩm tốt cho tinh trùng. Vậy ăn gì để tốt cho tinh trùng? Dưới đây là một số gợi ý chi tiết cho bạn: 

Những thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một dưỡng chất rất có ích trong việc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Theo thống kê, những nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản thường có mức kẽm thấp hơn so với những nam giới không có vấn đề về sức khỏe sinh sản. 

Hàu có chứa nhiều kẽm, rất tốt cho tinh trùng

Hàu có chứa nhiều kẽm, rất tốt cho tinh trùng

Một số thực phẩm chứa nhiều kẽm mà bạn nên bổ sung là: Các loại hải sản, đặc biệt là hàu, cua hay tôm; các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và thịt gia cầm; ngũ cốc ăn sáng có chứa nhiều kẽm, các loại hạt, đậu, sữa,…

Những thực phẩm có chứa nhiều Folate

Nếu bạn thắc mắc ăn gì tốt cho tinh trùng thì Folate cũng là một câu trả lời thỏa đáng. Đây cũng là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe tinh trùng. Nam giới có thể bổ sung một số loại thực phẩm có chứa nhiều folate như:  các loại rau màu xanh đậm (rau biba, rau cải bruxen, rau diếp,..); măng tây, các loại đậu, ngũ cốc; một số sản phẩm có nhiều tinh bột như bánh mì, mì ống,…

Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin B12

Khi bổ sung đầy đủ vitamin B12, số lượng cũng như khả năng vận động của tinh trùng có thể cải thiện đáng kể, đồng thời có thể giúp giảm tổn thường DNA của tinh trùng. Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin B12 như các loại hải sản, các loại thịt, gan động vật, sữa, trứng,…

Bổ sung vitamin C giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng

Bổ sung vitamin C giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng

Những thực phẩm có chứa nhiều Vitamin C

Vitamin C sẽ giúp tinh trùng cải thiện về số lượng, cấu trúc và khả năng vận động. Để bổ sung vitamin C cho cơ thể, bạn nên lựa chọn một số thực phẩm như cà chua, bắp cải, khoai tây, dâu tây, dưa vàng,…

Những thực phẩm có chứa nhiều Vitamin D

Nếu bạn muốn tăng testosterone cũng như cải thiện khả năng vận động của tinh trùng thì nên bổ sung vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D là dầu cá, lòng đỏ trứng, gan bò, phô mai,…

Vitamin E

Các hợp chất chống oxy hóa trong vitamin E sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, hạn chế nguy cơ tinh trùng bị hư hại. Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật, rau xanh,…

Axit béo Omega-3

Omega-3 giúp tăng số lượng tinh trùng, khả năng vận động cũng như hình thái tinh trùng. Một số thực phẩm chứa nhiều Omega 3 là các loại hải sản, các loại hạt, các loại dầu thực vật, trứng, sữa,…

Ngoài những thực phẩm trên, bạn cũng nên tiêu thụ những thực phẩm có chứa hợp chất chống oxy hóa Coenzyme Q10 như thịt bò, thịt gà, dầu thực vật,… Thực phẩm có chứa Axit aspartic như trứng sữa, thịt gia cầm,… Thực phẩm có chứa L-arginine như thịt gia cầm, các loại đậu,… 

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề ăn gì để tốt cho tinh trùng, nam giới cũng nên  hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá, tiêu thụ những thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ để tránh gây ra tình trạng tinh trùng yếu. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.