Tin tức

Thêm cơ hội điều trị cho bệnh nhân u xơ tử cung

Ngày 24/05/2014
Nguyễn Tuyết
U xơ tử cung là bệnh lý rất thường gặp ở phụ nữ. Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, u xơ có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ….

Theo các chuyên gia sản phụ khoa u xơ tử cung là một loại khối u của tử cung xuất hiện trong thời kỳ sinh đẻ của người phụ nữ. Đây là bệnh lành tính, không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung và hầu hết không tiến triển thành ung thư. Nếu u xơ không có triệu chứng gì, người bệnh chỉ cần thăm khám thường xuyên và siêu âm để theo dõi kích thước của khối u.


Tuy nhiên, khi u xơ tử cung gây ra các triệu chứng như rối loan kinh nguyệt, đau bụng hoặc đau lưng, thiếu máu, tiểu khó hoặc tiết dắt, vô sinh hoặc sẩy thai…người bệnh có thể được bác sĩ chuyên khoa chỉ định điều trị bằng các phương pháp dùng thuốc, phẫu thuật. Trong đó, điều trị bảo tồn bằng nội khoa có tác dụng giảm triệu chứng và giảm kích thước khối u, nhưng hiệu quả không lâu dài, triệu chứng dễ tái phát khi ngừng thuốc. Phẫu thuật bảo tồn cắt nhân xơ có hiệu quả tốt, nhưng dễ tái phát, khó áp dụng cho các trường hợp nhiều u xơ. Phẫu thuật triệt để cắt tử cung toàn phần hoặc bán phần vẫn đang là kỹ thuật được áp dụng rộng rãi hơn cả ở các chuyên khoa phụ sản, hạn chế khối u tái phát nhưng ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và bệnh nhân sẽ không còn khả năng sinh sản.
 


Theo TS. Lê Văn Trường, Trưởng Khoa Can thiệp tim mạch – Bệnh viện TWQĐ 108, h
iện nay, có nhiều phương pháp điều trị căn bệnh này và tắc động mạch tử cung là phương pháp can thiệp ít xâm lấn so với các phương pháp khác. Đây là phương pháp điều trị bảo tồn, tức là không mổ, không cắt bỏ, những bệnh nhân tuổi trẻ còn trong độ tuổi sinh đẻ còn cơ hội có thai. Về tâm lý, sau khi điều trị xong trên cơ thể bệnh nhân không có dấu vết sẹo mổ và bệnh nhân vẫn còn tử cung, không có cảm giác mất đi cái gì đó. Bệnh nhân kho cần nằm viên lâu, thường chỉ nằm viện trước 1 ngày, 1 ngày điều trị và theo dõi 1 ngày, thời gian hồi phục sức khỏe khá nhanh. Cũng theo TS. Trường, phương pháp tắc động mạch tử cung thường được chỉ định cho các bệnh nhân bị u xơ tử cung dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, sảy thai tái diễn nhiều lần, người bệnh thường xuyên bị đau tức bụng, khối u xơ có kích thước khoảng 6 đến 10 cm….Để chặn dòng máu nuôi dưỡng u xơ, các thầy thuốc sẽ dùng một ống thông luồn vào lòng động mạch đùi đến động mạch tử cung và bơm hạt gây tắc mạch vào các mao mạch và tiểu động mạch cung cấp máu cho khối u. Sau khi hoàn thành việc bơm tắc động mạch tử cung hai bên, ống thông sẽ được rút ra, động mạch đùi được ép lại để cầm máu. Với các bệnh nhân được áp dụng phương pháp này, việc điều trị u xơ tử cung trở nên hết sức nhẹ nhàng, tâm lý cũng thoải mái hơn so với phẫu thuật….

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.