Tin tức

Thêm hy vọng cho người cai nghiện ma túy

Ngày 11/09/2014
Kết quả của mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn, cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex ở tỉnh Thái Nguyên được đánh giá cao. Quá trình điều trị, gia đình người bệnh và người bệnh đều xác nhận thuốc Cedemex cắt cơn êm dịu hơn rất nhiều so với các loại thuốc cai nghiện khác.
 
Bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội
và các thành viên trong đoàn lắng nghe ý kiến của các gia đình
và bệnh nhân đã cai nghiện bằng thuốc Cedemex
Khẳng định tính hiệu quả

Ngày 6-9, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng các thành viên của Ủy ban, đại diện của Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH… đã làm việc với tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex của Viện nghiên cứu điều trị các bệnh hiểm nghèo tại tỉnh Thái Nguyên. 

Trước khi làm việc, đoàn đã chia làm 3 tổ khảo sát thực tế và thăm người bệnh  điều trị cai nghiện bằng thuốc Cedemex tại xã Cao Ngạn, phường Quang Vinh, phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên. Sau khi tiếp xúc, thăm hỏi, trò chuyện với một số gia đình và bệnh nhân, bà Trương Thị Mai xúc động nói: “Đã hàng chục năm nay, lần đầu tiên tôi mới được thấy nụ cười vui tươi trên gương mặt họ”.

Theo báo cáo của bà Nguyễn Thị Hằng-Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh, năm 2010 tỉnh đã dùng thuốc Cedemex cai nghiện bắt buộc cho 46 người tại Trung tâm chữa bệnh giáo dục, lao động và xã hội, đến nay, sau hơn 4 năm, 22% số người này đã trở lại cuộc sống lao động bình thường, không sử dụng ma túy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 3-4-2013, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt đề án thí điểm mở rộng “Mô hình dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng” tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2015. Thực hiện đề án này, từ tháng 4-2013 đến 8-2014 đã có 443 người nghiện lựa chọn thuốc Cedemex để cai nghiện tại gia đình theo sự hướng dẫn và giám sát của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh và các ngành chức năng của xã, phường. Trong giai đoạn điều trị hỗ trợ cắt cơn, sau 5 ngày khởi liều, 332 người sử dụng thuốc Cedemex đúng phác đồ điều trị đều vượt qua giai đoạn cắt cơn.

Bước sang giai đoạn hỗ trợ duy trì: 182 người sử dụng thuốc Cedemex đúng theo phác đồ điều trị trong 6 tháng, đến nay 16 tháng trôi qua 71% đã từ bỏ được ma túy. 65 người vẫn đang uống thuốc Cedemex chưa hết thời gian hỗ trợ duy trì (6 tháng) hiện vẫn không sử dụng lại ma túy. 

Quá trình điều trị bằng thuốc Cedemex, gia đình người bệnh và người bệnh đều xác nhận thuốc Cedemex cắt cơn êm dịu hơn rất nhiều so với các loại thuốc cai nghiện khác. Thuốc Cedemex an toàn, không có phản ứng phụ, dễ sử dụng, bệnh nhân chỉ cần uống thuốc theo đúng phác đồ điều trị, sau 3 đến 5 ngày uống liều tấn công, 85% người bệnh không còn cảm giác thèm nhớ ma túy (cai bo hoặc cai bằng thuốc khác chỉ sau 3 đến 5 ngày người nghiện đã sử dụng lại ma túy).

Chung tay vì người bệnh

Sau 6 tháng uống Cedemex liều duy trì và điều trị phục hồi các rối loạn chức năng (rối loạn tâm thần, giảm trí nhớ, giảm hoặc mất khả năng tình dục…) người bệnh không còn nhu cầu sử dụng ma túy, ăn ngủ tốt, sức khỏe phục hồi, tâm lý, tinh thần thoải mái. Thuốc không chỉ hỗ trợ điều trị cho người nghiện ma túy nhóm Opiates (thuốc phiện, heroin, morphin) mà còn hỗ trợ điều trị có hiệu quả cho cả người nghiện ma túy tổng hợp, ma túy đá. Theo tính toán, chi phí tiền thuốc cho một người bệnh trong 6 tháng chỉ khoảng 14 triệu đồng, những hộ nghèo tỉnh có chính sách hỗ trợ nên việc sử dụng Cedemex cai nghiện tại cộng đồng và gia đình rất khả thi. Qua thực tế cho thấy, để cai nghiện thành công cần có đủ 3 điều kiện: Thứ nhất, bản thân người nghiện phải tự nguyện, có quyết tâm, có ý chí; thứ hai, phải có thuốc hỗ trợ giúp cho người bệnh đủ sức chịu đựng vượt qua những triệu chứng khi cai và không thèm đói ma túy; thứ ba, gia đình, xã hội phải quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi, động viên, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân trong thời gian cai nghiện.

Qua khảo sát thực tế và nghe báo cáo của tỉnh Thái Nguyên, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã ghi nhận sự nỗ lực của hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên trong việc đẩy lùi tệ nạn ma túy. Bà Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả của mô hình hỗ trợ điều trị cắt cơn, cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex ở tỉnh Thái Nguyên và yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Y tế cần xúc tiến nhanh thí điểm mô hình này tại các địa phương khác. Lối thoát cho việc cai nghiện ma túy đang được mở ra đầy hứa hẹn.



Cedemex được thí điểm từ khi nào?


Sau 4 năm ứng dụng tại các Trung tâm cai nghiện ở Việt Nam, ngày 2-7-2008, Bộ Y tế đã có Quyết định số 2406/QĐ-BYT, cho phép thuốc Cedemex lưu hành tại gia đình và cộng đồng. Trước đó, Cedemex được Hội đồng khoa học Nhà nuớc nghiệm thu, kết luận: “Cedemex bình ổn được nhiều triệu chứng của hội chứng cai, đặc biệt, 2 triệu chứng Thèm đói ma tuý và Dị cảm (dòi bò) không xảy ra khi cai bằng Cedemex, thuốc sử dụng an toàn và không độc...”.
 










Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.