Tin tức

Theo bạn, gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không?

Ngày 20/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người bị gan nhiễm mỡ cần quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn hàng ngày bởi nó có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả điều trị bệnh. Vậy theo bạn, gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không và ăn gì mới tốt?

1. Gan nhiễm mỡ - nguyên nhân do đâu, triệu chứng thế nào?

1.1. Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ

Khi cơ thể sản sinh quá nhiều mỡ hoặc mỡ không kịp chuyển hóa sẽ dẫn đến hiện tượng tích tụ mỡ thừa trong tế bào gan và kết quả là hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Các nguyên nhân gây nên bệnh lý này là:

Một số nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

Một số nguyên nhân gây nên gan nhiễm mỡ

- Chế độ ăn giàu chất béo, quá nhiều đường;

- Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn;

- Thừa cân hoặc béo phì;

- Bệnh tiểu đường;

- Mỡ máu cao;

- Giảm cân một cách nhanh chóng;

- Di truyền;

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Tetracycline, Tamoxifen, Steroids, Aspirin...

1.2. Gan nhiễm mỡ có triệu chứng như thế nào?

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng nên người bệnh ít khi phát hiện được. Ban đầu bệnh chỉ gây nên tình trạng đầy bụng kiểu ấm ách, khó tiêu nhưng nó tương đối giống một số bệnh tiêu hóa nên dễ nhầm lẫn. Khi thăm khám bác sĩ sẽ thấy gan của người bệnh hơi to hơn một chút, nếu mỡ trong gan quá nhiều sẽ sinh ra viêm gan. Trong trường hợp này người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, đau bụng, sụt cân đột ngột, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt...

2. Gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không?

2.1. Có nên ăn hải sản khi bị gan nhiễm mỡ?

Như bao băn khoăn khác về thực phẩm nên và không nên ăn, gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không cũng là một vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Ai trong chúng ta cũng biết rằng hải sản là một loại thực phẩm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Vì thế nếu bị gan nhiễm mỡ mà không được ăn món này thì quả thật là một điều đáng tiếc.

Gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không tùy thuộc vào tình trạng cơ thể mỗi người

Gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không tùy thuộc vào tình trạng cơ thể mỗi người

Thực ra, có nên ăn hải sản hay không khi bị gan nhiễm mỡ còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của từng người. Bản thân hải sản có chứa hàm lượng rất nhỏ chất béo ít bão hòa nên không gây ra vấn đề gì nguy hiểm, người bệnh vẫn có thể ăn. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này bởi chúng chứa khá nhiều đạm, dễ tăng áp lực cho gan, khiến sức khỏe người bệnh phục hồi chậm hơn.

Người bị gan nhiễm mỡ đồng thời dị ứng với protein trong các thực phẩm từ biển không nên ăn  hải sản để tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Một điều khác cũng cần lưu tâm là khi ăn hải sản cũng cần phải chọn lựa kỹ càng bởi có một số loại chứa lượng lớn các loại khuẩn bệnh, nếu ăn sống sẽ không tốt cho đường tiêu hóa và tăng áp lực cho hoạt động đào thải độc tố của gan.

2.2. Những thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên ăn

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu không kiểm soát tốt, không xây dựng một chế độ ăn khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh thì bệnh rất dễ tiến triển nặng hơn. Vì thế, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần có chế độ ăn uống riêng để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh.

Bên cạnh việc lưu tâm tới vấn đề gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không, người bệnh cũng nên chú ý tăng cường những thực phẩm sau để việc điều trị bệnh sớm đạt kết quả tích cực:

- Trái cây tươi và rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm đóng vai trò làm mát và tăng cường chức năng gan, bổ sung chất xơ cho cơ thể. Không những thế, vitamin A và E trong nhóm thực phẩm này còn có tác dụng tránh tích tụ thêm mỡ trong gan. Vì thế rau xanh và trái cây tươi cần được ưu tiên hàng đầu trong danh sách thực phẩm người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn. Điển hình trong đó có thể kể đến: rau cần, súp lơ, ngô, rau cải, bưởi, cam,...

- Cá tươi và nhộng tằm

Cá tươi là thực phẩm giàu protein nhưng lại ít chất béo nên được khuyến khích đưa vào thực đơn dành cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Ăn cá tươi không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp giảm gánh nặng cho gan đang bị tổn thương.

Nhộng tằm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Nhộng tằm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Nhộng tằm có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì thế những ai bị gan nhiễm mỡ do béo phì chớ nên bỏ qua món ăn này.

- Táo, cam, bưởi

Các loại trái cây tươi như táo, cam, bưởi giàu vitamin C rất tốt đối với người đang điều trị gan nhiễm mỡ.

- Nước uống từ thảo dược thiên nhiên

Các loại trà từ thảo dược tự nhiên như lá sen, chè xanh, atiso,... được xem là “thần dược” hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ bởi nó giúp tăng cường đào thải độc tố, thanh nhiệt, điều hòa, giảm và chống tích tụ mỡ trong gan.

2.3. Lưu ý khi chế biến thức ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

 Ngoài vấn đề gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không và nên ăn gì người bệnh cũng cần lưu tâm đến vấn đề chế biến thức ăn để phát huy hiệu quả kiểm soát bệnh, ngăn ngừa nguy cơ khiến bệnh nặng hơn:

- Hạn chế tối đa việc đưa các nguyên liệu giàu chất béo như dầu, bơ, magarine, mayonaise vào thực đơn.

- Lọc bỏ da ở thịt gia cầm, bỏ mỡ, loại bỏ nước béo trong canh hoặc súp.

- Tốt nhất nên ăn đồ luộc, hấp.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn khoa học là cần thiết. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên quên việc điều chỉnh lối sống sao cho khoa học, vận động thể dục thể thao đều đặn và điều chỉnh cân nặng một cách hợp lý. Những việc làm này không những giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn mà còn hỗ trợ kiểm soát tình trạng mỡ trong gan.

Đi tìm câu trả lời cho băn khoăn gan nhiễm mỡ có nên ăn hải sản không là đúng nhưng bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng gan. Nếu chưa biết nên đến đâu để làm việc này nhanh chóng, cho kết quả chính xác thì Bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một gợi ý đáng để bạn lưu tâm. Với hơn 23 năm kinh nghiệm và hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, các bác sỹ, chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn có được sớm nhất câu trả lời về tình trạng sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.