Tin tức

Thị lực suy giảm - Chuyên gia cảnh báo 5 bệnh nguy hiểm về mắt

Ngày 08/09/2020
Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thị Huế, Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, chúng ta đang phải đối với mặt với tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi, chỉ số tia UV ở mức báo động, virus/vi khuẩn sinh sôi làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về mắt. Trong đó phải kể đến 5 bệnh lý làm suy giảm thị lực dưới đây. 

1. Tật khúc xạ (cận thị, viễn thị và loạn thị)

Tật khúc xạ là tình trạng ánh sáng không thể hội tụ hoàn toàn trên võng mạc, do mắt không có hình dạng hoặc kích thước đúng. Bệnh có 3 loại bao gồm cận thị, viễn thị và loạn thị, trong đó, cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn với lứa tuổi học sinh. Bởi theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung ương năm 2017, Việt Nam có gần 5 triệu trẻ em trong độ tuổi đi học mắc Tật khúc xạ, trong đó cận thị chiếm hơn 40%. 

Cận thị học đường đang trở thành một vấn nạn với lứa tuổi học sinh

Những người mắc tật cận thị sẽ khó nhìn thấy vật ở xa, trong khi người mắc viễn thị nhìn rõ hơn vật ở gần. Cận thị và loạn thị có thể mắc đơn độc hoặc đồng mắc thêm cả loạn thị. Khi đó, vật nhìn thấy qua mắt người bệnh sẽ vừa bị mờ, vừa biến dạng. 

Sau khi chẩn đoán bệnh qua thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh lựa chọn 1 trong 2 phương pháp điều trị tật khúc xạ, đó là đeo kính hoặc phẫu thuật. Đeo kính được áp dụng khi tật khúc xạ phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân cần tái khám từ 3-6 tháng/lần để theo dõi sự thay đổi độ cận của mắt và thay kính nếu cần thiết. Nhưng không thể phủ nhận rằng, đeo kính gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi vậy, phương pháp phẫu thuật ngày càng được nhiều người lựa chọn, nhất là các bạn trẻ. Tỷ lệ thành công sau mổ phụ sẽ thuộc rất lớn vào các yếu tố như trang thiết bị tại cơ sở y tế, trình độ tay nghề của bác sĩ thực hiện ca mổ,...

2. Dị ứng mắt

Dị ứng mắt thực chất là phản ứng của hệ miễn dịch bảo vệ mắt khỏi những tác nhân như thời tiết, hóa chất, phấn hoa, khói bụi, lông thú, virus hoặc vi khuẩn,... thậm chí là dị ứng liên quan tới thực phẩm ăn uống. Những chất được cơ thể tạo ra khi đó nhằm chống lại các dị nguyên kể trên, nhưng vô tình gây ra cảm giác khó chịu ở vùng mắt. Bệnh này có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong năm, mọi đối tượng đều có nguy cơ mắc phải.

Chảy nước mắt không dừng là triệu chứng của bệnh dị ứng mắt

Những triệu chứng của dị ứng mắt không khó để nhận biết. Người bệnh sẽ thấy ngứa mắt, bỏng rát, chảy nước mắt, sưng tấy hoặc sưng húp mí mắt, dẫn tới thị lực suy giảm. Trong một số trường hợp có kèm theo sổ mũi, nghẹt mũi hoặc hắt hơi. 

Dị ứng mắt nếu được điều trị kịp thời sẽ ngăn chặn bệnh tiến triển thành viêm kết mạc dị ứng, viêm giác mạc, viêm bên trong nhãn cầu. Nhưng không nên vì thế mà người bệnh vội vàng tự ý mua thuốc sử dụng tại nhà. Bởi muốn chữa khỏi dứt điểm căn bệnh này trước hết, cần xác định chính xác “thủ phạm”  gây bệnh bằng các xét nghiệm như tổng phân tích máu, định lượng IgE, panel dị ứng. Chỉ những cơ sở y tế uy tín mới đủ năng lực thực hiện được các chẩn đoán cần thiết trên.

3. Viêm kết mạc

Kết mạc là một lớp mỏng che phủ bề mặt nhãn cầu và mặt trong mí mắt, giúp cho 2 bộ phận này không bị tổn thương, trong khi mắt thực hiện hoạt động đóng hoặc mở. Tác nhân gây viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ là virus (adenovirus, herpes virus,...) và vi khuẩn (vi khuẩn tụ cầu, Haemophilus, Streptococcus pneumoniae,...). Ai cũng có nguy cơ lây nhiễm, nếu vô tình tiếp xúc với dịch tiết từ mắt của người đang mang mầm bệnh. Bệnh này thường gặp nhất là thời điểm mùa mưa, khoảng từ tháng 8 tới tháng 10 hàng năm. 

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh viêm kết mạc là mắt sưng đỏ, ra nhiều dử hoặc nước mắt chảy liên tục, từ đó khiến thị lực ngày càng suy giảm. Chắc chắn, khi gặp phải tình trạng này, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu do luôn có cảm giác dị vật nằm trong mắt. 

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh viêm kết mạc là mắt sưng đỏ

Đau mắt đỏ được chữa khỏi chỉ sau 7-10 ngày nếu có sự can thiệp kịp thời của bác sĩ chuyên khoa, nhiều năm kinh nghiệm. Ngược lại, nếu người bệnh tự ý mua thuốc điều trị tại nhà hoặc áp dụng những mẹo dân gian như xông lá, đắp hành củ,... sẽ khiến tình trạng đau kéo dài và nặng thêm. 

4. Đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể là bộ phận giúp ánh sáng tới mắt hội tụ trên võng mạc. Khi “thấu kính” này không còn trong suốt (bị đục) sẽ làm ánh sáng tán xạ, dẫn tới mắt không nhìn rõ vật, thậm chí là mù lòa. Một số nguyên nhân gây đục thủy tinh thể có thể kể đến như tuổi già, rối loạn di truyền, chấn thương mắt, biến chứng của bệnh tiểu đường hoặc tăng nhãn áp, tiếp xúc thường xuyên với tia UV/tia X/... Trong đó, trên 90% trường hợp mắc bệnh do yếu tố tuổi già.

Ảnh chụp mắt bị đục thủy tinh thể

Theo BSCKI. Đoàn Thu Hiền - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ở giai đoạn đầu của đục thủy tinh thể, những triệu chứng thường không rõ ràng mà bệnh tiến triển âm thầm. Sau một thời gian, bệnh nhân sẽ thấy thị lực suy giảm rõ rệt, nhìn một vật thành nhiều vật, điển hình nhất là nhìn ngoài trời sáng khó hơn trong bóng râm. Khi đó, chúng ta cần phải tới ngay bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bác sĩ cũng chia sẻ thêm, có những đợt cao điểm trong năm, trung bình mỗi tuần Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC tiếp nhận tới 8 ca bệnh liên quan tới đục thủy tinh thể. Hầu hết các bệnh nhân đều chủ quan, trước đó đã tự ý dùng thuốc nhỏ mắt thông thường tại nhà. Đây là tình trạng đáng báo động, làm gia tăng tỷ lệ mù lòa trong cộng đồng. Với những trường hợp đó, bác sĩ sẽ tiến hành đo thị lực, đo khúc xạ, chỉnh kính tối ưu, đo nhãn áp, test sắc giác, soi đáy mắt, soi góc tiền phòng, chụp OCT gai thị,... nhằm chẩn đoán chính xác mức độ tổn thương của mắt trước khi tiến hành điều trị.

5. Thoái hóa điểm vàng

Đây là tên gọi cho một nhóm các bệnh lý về võng mạc - nơi tập trung rất nhiều tế bào nhạy cảm ánh sáng. Theo thống kê, hơn 40% trường hợp mắc thoái hóa điểm vàng có độ tuổi trên 65 và phụ nữ mãn kinh chiếm đa số. Đồng thời, trong danh sách các nguy cơ gây bệnh, đáng chú ý nhất là yếu tố gia đình, tức một người có khả năng mắc thoái hóa điểm vàng cao hơn khi người thân của họ có tiền sử mắc căn bệnh này. 

Mặc dù không gây đau đớn nhưng thoái hóa điểm vàng ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực. Triệu chứng là vùng nhìn thấy ở trung tâm bị mờ, méo mó, thậm chí là thay đổi về màu sắc của vật. Điều này gây ra không ít phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống sinh hoạt và trong công việc đòi hỏi một đôi mắt khỏe mạnh.

Ảnh nhìn thấy của vật qua mắt mắc bệnh thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng hoàn toàn có thể được chẩn đoán bằng các phương pháp bao gồm đo thị lực, đo nhãn áp, kiểm tra đáy mắt, chụp cộng hưởng mạch/OCT hoặc dùng lưới Amsler. Ngay sau đó, bác sĩ sẽ dựa vào kết quả chẩn đoán trên để tiến hành điều trị, làm chậm quá trình suy giảm thị lực, trong một số trường hợp thị lực có thể được cải thiện hơn. 

MEDLATEC – Sự lựa chọn số 1 cho đôi mắt khỏe mạnh

Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy số 1 để mọi người dân an tâm tới khám và chữa trị các bệnh về mắt. Với những trường hợp cần can thiệp chuyên sâu, chuyên khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện có đầy đủ năng lực thực hiện các phẫu thuật an toàn. 

Bằng tâm huyết và trách nhiệm với người dân, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao của MEDLATEC phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương, mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất với mức chi phí là tiết kiệm, minh bạch.

Thấu hiểu rằng, sức khỏe của đôi mắt ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt và cả tinh thần của người bệnh, từ nay đến hết nay đến hết ngày 30/12/2020, MEDLATEC giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt. Khách hàng an tâm khi lựa chọn dịch vụ tại bệnh viện bởi những lý do sau: 

  • Hệ thống trang thiết hiện đại: Máy sinh hiển vi khám mắt Inami và máy chụp đáy mắt KOWA của Nhật Bản, hệ thống máy đo khúc xạ và cắt kính Huvitz của Hàn Quốc, .…;
  • Dịch vụ đa dạng: Phẫu thuật thẩm mỹ mắt (mi, cung mày,..), phẫu thuật lác thông thường, quặm, cắt u kết mạc, cắt u da mi không ghép,...;
  • MEDLATEC tự hào là đối tác tin cậy của hơn 30 công ty bảo hiểm uy tín trên cả nước, khách hàng chỉ cần xuất trình thẻ khi đăng ký dịch vụ sẽ được thanh toán theo quy định của Bộ Y tế.
  • Hãy gọi điện tới tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn thêm thông tin dịch vụ ưu đãi 20% phẫu thuật mắt tại MEDLATEC.
     

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.