Tin tức

Thiếu máu lên não phải làm sao để cải thiện bệnh hiệu quả?

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thiếu máu lên não thường gặp ở người cao tuổi khi các mạch máu bị lão hóa, tắc nghẽn. Hiện nay, tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa. Triệu chứng ban đầu của bệnh có thể chỉ thoáng qua song nếu không điều trị người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não. Vậy thiếu máu lên não phải làm sao để cải thiện hiệu quả?

1. Thiếu máu lên não và nguyên nhân?

Thiếu máu lên não là tình trạng máu nuôi lên não không đủ, khiến tế bào não không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Tế bào thần kinh do thiếu năng lượng nên hoạt động và chức năng đều bị ảnh hưởng rất lớn.

thiếu máu lên não phải làm sao

Tình trạng thiếu máu lên não đang có xu hướng trẻ hóa

Thiếu máu não khởi phát thường có triệu chứng nhẹ, khó nhận biết và tăng dần theo mức độ bệnh. Những triệu chứng phổ biến là: đau đầu, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn cảm giác, cơ thể mệt mỏi, giảm trí nhớ,…

Thiếu máu lên não thường gặp hơn ở người cao tuổi, người mắc bệnh lý về tim mạch, huyết áp song hiện nay, tỉ lệ người trẻ mắc phải tình trạng này ngày càng nhiều. Nguyên nhân gây bệnh cũng rất đa dạng, một người bị thiếu máu não có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân kết hợp:

  • Xơ vữa động mạch: là nguyên nhân gây ra hơn 80% trường hợp thiếu máu não. 

  • Tăng huyết áp khiến thành mạch dần giãn ra, xuất hiện những tổn thương, phình mạch, chảy máu não, hình thành cục máu đông cản trở lưu thông máu.

  • Bệnh lý tim mạch khiến chức năng bơm máu lên não cũng như mọi cơ quan khác bị suy giảm.

  • Bệnh lý cột sống, đốt sống cổ: gây chèn ép mạch máu nuôi lên não.

Bệnh lý cột sống cổ có thể gây chèn ép mạch máu nuôi não

Bệnh lý cột sống cổ có thể gây chèn ép mạch máu nuôi não

Ngoài ra, các yếu tố tác động gây thiếu máu não khác gồm: Stress, căng thẳng, lười vận động, chế độ dinh dưỡng không khoa học, lạm dụng rượu bia và thuốc lá,…

2. Chuyên gia giải đáp: thiếu máu lên não phải làm sao?

Điều nguy hiểm đầu tiên đó là rất nhiều bệnh nhân bị thiếu máu lên não nhưng chưa thực sự nhận thức đúng về mức độ nguy hiểm của bệnh cũng như phải điều trị, kiểm soát bệnh như thế nào. Một công bố của tổ chức Y tế thế giới cho biết, thiếu máu lên não gây ra số ca tử vong nằm trong top 3 chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch.

Những bệnh nhân chưa tiến triển nặng đến mức đột quỵ thì não do thiếu oxy cũng chịu ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng. Dù có kích thước nhỏ nhưng não tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể, nếu máu không cung cấp đủ oxy trong khoảng 10 giây các mô não đã bị tác động. Nếu thời gian thiếu oxy lên tới 4 phút thì tế bào thần kinh sẽ chết dần và không thể hồi phục.

Triệu chứng của thiếu máu lên não không xuất hiện thường xuyên, có thể chỉ bị đau nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi vai gáy, khó ngủ,… song bệnh sẽ dần nặng nếu không kiểm soát tốt. Vậy thiếu máu lên não phải làm sao

Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ, người bệnh cần sớm tới cơ sở y tế để thăm khám và kiểm tra. Mặc dù chưa có phương pháp điều trị thiếu máu lên não một cách triệt để song nếu điều trị tích cực cùng thay đổi lối sống, dinh dưỡng thì bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Thiếu máu não cần được điều trị và kiểm soát càng sớm càng tốt

Thiếu máu não cần được điều trị và kiểm soát càng sớm càng tốt

Một số loại thuốc điều trị thiếu máu lên não hiện nay chủ yếu có tác dụng tăng lưu lượng máu lên não cũng như cải thiện những triệu chứng mà thiếu máu não gây ra. Bên cạnh sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để phòng ngừa, kiểm soát bệnh tốt hơn:

Chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất quan trọng trong nuôi dưỡng và đảm bảo chức năng của não bộ, tim mạch và hệ tuần hoàn. Với bệnh nhân bị thiếu máu lên não, cần lưu ý bổ sung các loại dinh dưỡng như:

  • Sắt: giúp thúc đẩy quá trình tạo máu, tăng chất lượng máu nuôi não cũng như toàn cơ thể.

  • Omega - 3: Tăng cường hoạt động của tim và chức năng của não bộ, có nhiều trong cá hồi, cá trích, cá tuyết,…

  • Nitrat: có trong cải bó xôi, rau diếp,…

  • Polyphenols: có nhiều trong trà, đậu, cacao, các loại hạt,…

Cùng với đó, người bệnh thiếu máu lên não cần hạn chế những thực phẩm không tốt như: mỡ động vật, thức ăn nhanh, các chất kích thích và nước uống có cồn, thực phẩm chế biến sẵn, phụ gia thực phẩm,…

Tập thể dục và vận động hàng ngày, thường xuyên

Tập thể dục là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai của cơ bắp và tim mạch, từ đó giúp việc lưu thông máu đến não tốt hơn. Vì thế, kể cả người bình thường lẫn người bệnh, cần dành thời gian vận động mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Vận động thường xuyên giúp lưu thông máu tốt hơn

Vận động thường xuyên giúp lưu thông máu tốt hơn

Các bài tập tốt cho hoạt động của tim mạch và bơm máu lên não gồm: đi bộ, khiêu vũ, tập yoga, kéo giãn cơ thể, đạp xe,…

Nghỉ ngơi và hạn chế căng thẳng

Tâm lý không ổn định, tình trạng stress, căng thẳng, lo âu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe trái tim và não bộ. Chính vì thế mà khi căng thẳng, bực tức, tình trạng thiếu máu lên não thường nghiêm trọng hơn, khiến người bệnh đau nhức đầu, choáng váng, thậm chí ngất và đột quỵ.

Bệnh nhân nên dành nhiều thời gian để thư giãn cơ thể, nghỉ ngơi, tránh căng thẳng và làm việc quá sức. Đặc biệt cần đảm bảo đủ thời gian ngủ mỗi ngày 7 - 8 tiếng và ngủ sớm trước 11 giờ đêm.

Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định

Hãy sử dụng thuốc điều trị và thực phẩm chức năng hỗ trợ máu lên não theo đúng liều lượng, thời gian sử dụng mà bác sĩ hướng dẫn. Để cải thiện tình trạng thiếu máu lên não, cần kiên trì điều trị kết hợp với thay đổi lối sống, dinh dưỡng.

Thường xuyên kiểm tra

Thiếu máu lên não có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người bệnh như: thiếu máu đột ngột, đột quỵ, suy giảm trí nhớ và chức năng não bộ,… Vì thế, người bệnh cần thăm khám định kỳ để kiểm tra mức độ bệnh cũng như rà soát loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn. 

 Đột quỵ có thể xảy ra nếu thiếu máu não không được kiểm soát

 Đột quỵ có thể xảy ra nếu thiếu máu não không được kiểm soát

Nắm được thiếu máu lên não phải làm sao sẽ giúp bệnh nhân tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Nếu cần chẩn đoán, điều trị bệnh, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia tim mạch hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.