Tin tức

Thiếu Vitamin D ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của bạn?

Ngày 10/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin D là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với những hoạt động sống của cơ thể. Vậy thiếu Vitamin D sẽ gây ra những hậu quả thế nào và ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe của bạn? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất tần tật những thông tin liên quan cho bạn tham khảo.

1. Đôi nét về vai trò Vitamin D trong cơ thể

Vitamin D là một dưỡng chất tan được trong chất béo, nguồn cung cấp chủ yếu đến từ bên ngoài và có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Vitamin D có hai dạng chính:

  • Một là Vitamin D2 hay còn có tên ergocalciferol.

  • Hai là Vitamin D3 hay cholecalciferol. 

Cả hai loại dưỡng chất đều có thể bổ sung qua các thực phẩm thường ngày. Riêng đối với Vitamin D3, cơ thể còn có khả năng tổng hợp thành phần này từ ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với da.

Ngoài việc ăn uống bổ dưỡng, bạn cũng có thể bổ sung Vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Ngoài việc ăn uống bổ dưỡng, bạn cũng có thể bổ sung Vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Thành phần dinh dưỡng này còn giữ nhiều nhiệm vụ trong cơ chế sinh lý của cơ thể như:

  • Hấp thu canxi: Vitamin D giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa canxi qua ruột, phân phối những dưỡng chất cần thiết đi khắp cơ thể. Đồng thời giữ vai trò tái hấp thu canxi. Ngoài ra, Vitamin D còn giúp điều hòa, ổn định lượng canxi trong máu.

  • Bảo vệ cấu trúc xương răng: bởi vì canxi đóng vai trò chính đối với cấu trúc xương, răng. Cho nên, Vitamin D là dưỡng chất rất cần thiết để đảm bảo lượng cung cấp canxi để cơ thể phát triển ổn định.

  • Đối với các hormone: ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và hoạt động của insulin và hormone tuyến giáp.

  • Góp phần bảo vệ cơ thể: giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, chống lại các tác nhân như các loại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa một số loại bệnh cảm cúm.

2. Thiếu Vitamin D gây ra bệnh gì?

Bởi vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, Thiếu Vitamin D có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Hen phế quản: Vitamin D góp phần làm tăng hệ miễn dịch cũng như điều hòa hệ miễn dịch. Ở những người có hen phế quản hoặc viêm phế quản mạn tính, Vitamin D góp phần là tăng sức miễn dịch của cơ thể. Do đó, khi thiếu hụt kéo dài, các hoạt động sinh lý của phổi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ở trẻ em.

  • Tim mạch: Vitamin D rất có ích trong việc ổn định và phòng tránh bệnh cao huyết áp, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như rối loạn nhịp tim, xơ vữa, tắc mạch, đột quỵ,…

  • Loãng xương: mật độ xương trong cơ thể có được đảm bảo hay không phụ thuộc rất lớn vào lượng Vitamin D được cung cấp hằng ngày. Xương sẽ trở nên suy yếu, khiến nguy cơ gãy xương tăng cao.

  • Răng: Vitamin D có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe và sự hình thành cấu trúc của răng, đặc biệt với trẻ nhỏ.

  • Viêm nhiễm: hệ miễn dịch suy yếu do sự thiếu hụt thành phần dưỡng chất quan trọng có thể khiến cơ thể không được bảo vệ toàn diện, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm ngoài da như lupus, mẩn ngứa,… hoặc có thể tạo điều kiện hình thành ổ viêm bên trong như bệnh viêm ruột, viêm khớp dạng thấp,…

  • Các bệnh tâm lý: Vitamin D có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường ở não bộ. Vì vậy, bạn cũng có thể mắc các vấn đề rối loạn tâm lý nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là với người cao tuổi.

Mật độ cấu trúc xương trong cơ thể không được ổn định sẽ gây ra bệnh loãng xương

Mật độ cấu trúc xương trong cơ thể không được ổn định sẽ gây ra bệnh loãng xương

3. Những dấu hiệu thiếu Vitamin D là gì?

  • Ra nhiều mồ hôi: thiếu hụt Vitamin D khiến hàm lượng serotonin suy giảm. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ thường xuyên bị ra mồ hôi nhiều, nhất là ở trán hay lòng bàn tay. 

  • Rụng tóc: chu kỳ phát triển không ổn định do thiếu Vitamin D khiến tóc khó mọc hoặc mọc chậm, dễ gãy rụng.

  • Ảnh hưởng đến răng: răng mọc chậm, lộn xộn, không đồng đều, có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống sau này, nhất là với trẻ em.

  • Đau nhức cơ, xương khớp: những bệnh nhân thiếu Vitamin D có thể thường xuyên phải chịu những cơn đau tại vùng lưng, các khớp gối, cổ tay/ chân,…

  • Một số triệu chứng khác: táo bón, chán ăn, mệt mỏi, khó ngủ, suy giảm trí nhớ,…

Cơ thể sẽ ra sao nếu không được cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu ví dụ như Vitamin D?

Cơ thể sẽ ra sao nếu không được cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu ví dụ như Vitamin D?

4. Khuyến nghị về việc bổ sung Vitamin D 

Mặc dù có vai trò quan trọng nhưng bạn chỉ nên bổ sung Vitamin D với một hàm lượng vừa phải, phù hợp với lứa tuổi và thể trạng hiện tại. Lượng vi chất dư thừa cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như buồn nôn, chán ăn,… hay nặng nề hơn như là tăng huyết áp, suy thận, trào ngược dạ dày,… 

Lượng khuyến nghị về việc bổ sung Vitamin D như sau:

Bổ sung theo nhu cầu hằng ngày

Trẻ em <18 tháng tuổi

400 IU/ngày

Trên 1 tuổi - dưới 50 tuổi

600 IU/ngày

Người trưởng thành 50 tuổi trở lên và

phụ nữ mang thai

800 IU/ngày

Với trường hợp bổ sung bằng viên uống 

Nếu trong trường hợp cần thiết phải bổ sung vitamin D bằng viên uống, bạn nên tham khảo và làm theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cho quá trình điều trị, cũng như phòng tránh việc ngộ độc hay quá liều,...

Trẻ <18 tháng tuổi có thể chất yếu, da sẫm màu

400 IU/ngày

Trẻ 18 - 60 tháng (môi trường sống thiếu ánh nắng)

400 IU/ngày

Phụ nữ mang thai không bổ sung đủ lượng vitamin D

400 - 600 IU/ngày

(hoặc trong 3 tháng cuối: 1.000 - 1.200 IU/ngày; hoặc tháng thứ 7: 200.000 IU/1 liều duy nhất)

=> Lưu ý: trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi nếu không được chăm sóc tốt nên dùng 200.000 IU/6 tháng. Trẻ 18 - 60 tháng dùng 1 liều duy nhất vào mùa đông.

5. Lý giải tại sao cơ thể thiếu Vitamin D

Chúng ta cần tìm hiểu tại sao thiếu Vitamin D để nhanh chóng khắc phục, bổ sung thành phần này cho cơ thể. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt Vitamin D có thể kể đến như:

  • Thiếu bổ sung: cơ thể ít được bổ sung các dưỡng chất quan trọng, bao gồm Vitamin D có thể gây ra những dấu hiệu hay các bệnh như đã nói trên.

  • Hấp thu kém: có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể kém hấp thu các chất dinh dưỡng ví dụ như các bệnh lý về gan, tụy, bệnh Celiac gây rối loạn đường ruột,…

  • Thể trạng: nếu bạn có cơ thể béo phì, với chỉ số BMI cao, lượng Vitamin D sẽ thấp hơn người bình thường khoảng 18%.

  • Ít tiếp xúc với ánh nắng: tiếp xúc quá ít, hay sử dụng kem chống nắng có độ SPF cao và thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu Vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời.

  • Độ tuổi: cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa khi về già khiến các chức năng chuyển hóa, hấp thu trở nên suy giảm. Vì vậy, việc chú trọng dinh dưỡng cho người cao tuổi luôn cần được đặc biệt quan tâm.

  • Biến chứng bệnh: lượng Vitamin D suy giảm cũng có thể do biến chứng của các loại bệnh lý về thận, hạch bạch huyết, bệnh cường giáp,…

  • Ảnh hưởng bởi một số loại thuốc: một số loại thuốc ảnh hưởng đến lượng Vitamin D trong cơ thể như glucocorticoid, thuốc điều trị HIV/AIDS, thuốc kháng nấm,…

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Nếu cơ thể rơi vào tình trạng không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nói chung, hay Vitamin D nói riêng đều có thể tác động đến sức khỏe và chất lượng sống của mỗi người. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ luôn sẵn sàng chăm sóc, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn một cách tốt nhất. Liên hệ 1900.56.56.56 để được tư vấn chi tiết về các thông tin liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.