Tin tức

Thoái hóa điểm vàng: Không đau đớn nhưng gây suy giảm thị lực nghiêm trọng

Ngày 14/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những bệnh nhân bị thoái hóa điểm vàng hầu như không có cảm giác đau đớn nhưng thị lực của họ sẽ suy giảm nghiêm trọng, rất khó khăn để nhìn rõ mọi vật xung quanh vì thế chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng rất nhiều. Hơn nữa, khi đã bị bệnh rất khó để hồi phục. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này. 

1. Tình trạng thoái hóa điểm vàng là gì?

Điểm vàng (hoàng điểm của mắt) nằm sâu trong trung tâm võng mạc - vùng nhạy cảm và có chứa hàng triệu tế bào cảm quan, giúp chúng ta có thể nhận biết được màu sắc, cũng như độ sắc nét của hình ảnh. 

Thoái hóa điểm vàng gặp ở người lớn tuổi

Thoái hóa điểm vàng gặp ở người lớn tuổi

Khi những tế bào điểm vàng bị thoái hóa, mắt sẽ suy giảm nghiêm trọng, giảm khả năng nhận biết hình ảnh, thế giới xung quanh của người bệnh sẽ trở nên mờ nhạt, méo mó, biến dạng. Tuy nhiên, khi hoàng điểm bị thoái hóa, bệnh nhân có thể không bị mù hoàn toàn mà vẫn có thể nhìn mọi vật xung quanh nhưng sự tương phản lại bị suy yếu nghiêm trọng. 

Thoái hóa điểm vàng gồm thể khô và thể ướt. Trong đó: 

Thoái hóa điểm vàng thể khô: Là dạng phổ biến với tỉ lệ chiếm khoảng 90%. Khi các lớp tế bào nuôi dưỡng võng mạc chết đi, các tế bào võng mạc ở trên cũng chết và các mảng võng mạc sẽ biến mất. Tuy nhiên, tình trạng bệnh sẽ diễn ra trong một quá trình dài, có thể kéo dài khoảng 5 đến 10 năm trước khi người bệnh có dấu hiệu bị suy giảm thị lực. 

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Những bệnh nhân ở thể này thường rất ít nhưng đa số đều là những trường hợp bệnh nặng. Thị lực của người bệnh không suy giảm dần dần mà lại giảm đột ngột với tính chất nghiêm trọng. Bệnh xảy ra khi khi mạch máu mới tăng trưởng mạnh dưới võng mạc, những mạch máu này gây chảy máu, hoặc có thể rỉ dịch gây ra sẹo võng mạc và người bệnh bị giảm thị lực rất nhanh chóng. Người bệnh bị ảo giác và rất khó khăn khi nhìn mọi vật, nếu không được điều trị kịp thời nguy cơ mù lòa là rất cao. 

2. Những biểu hiện giúp bạn nhận biết thoái hóa điểm vàng ở mắt

Thông thường, người bệnh sẽ không có dấu hiệu đau mắt dù ở thể khô hay thể ướt. Những triệu chứng sớm nhất có thể là tình trạng mắt khô, mờ mắt, khó khăn khi đọc sách, hay làm những công việc cần độ chính xác cao. Khi tiếp xúc với nguồn sáng tốt hơn thì tình trạng mờ mắt có thể giảm đi. 

Béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh

Béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh

Đối với những bệnh nhân thoái hóa hoàng điểm ở thể khô, trong thời gian đầu sẽ thường bị suy giảm thị lực ở một mắt, trong khi mắt kia vẫn có thể nhìn mọi vật bình thường vì thế họ không nhận biết rõ sự thay đổi. Cho đến khi, bệnh phát triển ở cả mắt còn lại thì những dấu hiệu bệnh mới trở nên rõ ràng hơn. 

Đối với những bệnh nhân bị thoái hóa thể ướt họ sẽ nhìn đường thẳng thành đường cong hoặc lượn sóng. Có thể xuất hiện điểm mù nhỏ khiến mất thị lực trung tâm. Bệnh nhân mắc thoái hóa điểm vàng không bị mất thị lực hoàn toàn nên họ vẫn có thể tự chăm sóc bản thân mà phụ thuộc vào người khác.

3. Những ai có nguy cơ cao bị thoái hóa điểm vàng

Những người cao tuổi là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Có thể hiểu rằng, tuổi tác, sự lão hóa theo thời gian chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Những người trên 75 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Phụ nữ có nguy cơ bị bệnh cao hơn nam giới, đặc biệt là nhóm phụ nữ mãn kinh sớm.  

Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm: 

Chủng tộc: Người da trắng dễ bị thoái hóa điểm vàng hơn người da đen, da vàng. 

Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh, bạn cũng cần cẩn trọng hơn với căn bệnh này, hãy điều chỉnh một lối sống khoa học để giảm thiểu nguy cơ bị bệnh. 

Hút thuốc: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người nghiện thuốc lá có nguy cơ bị bệnh cao hơn 2 lần so với những người không hút thuốc lá. 

Béo phì: Những người béo phì thường có xu hướng bị thoái hóa điểm vàng, hoặc cũng có thể nói rằng, béo phì khiến cho bệnh phát triển nhanh, dễ dàng khiến bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. Các trường hợp thường xuyên tiêu thụ chất béo sẽ tăng nguy cơ mắc thoái hóa ở dạng ướt.

Có thể tự khám bằng cách che một mắt để kiểm tra tầm nhìn

Có thể tự khám bằng cách che một mắt để kiểm tra tầm nhìn

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tia cực tím của ánh nắng mặt trời rất có hại cho cả da và mắt. Những người làm việc ngoài trời và thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không biết bảo vệ mắt thì những tia cực tím sẽ là nguyên nhân khiến cho quá trình thoái hóa điểm vàng diễn ra nhanh chóng hơn.

Lạm dụng các thiết bị điện tử: Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính, ti vi chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị thoái hóa hoàng điểm. Cũng chính vì lý do này mà bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, thực tế cho thấy độ tuổi người bệnh đang thấp dần. 

4. Những phương pháp giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng không khiến bệnh nhân đau đớn nhưng khi bệnh phát triển nặng sẽ gây suy giảm thị lực và vì thế chất lượng cuộc sống người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều. Khi bị bệnh, không có phương pháp để giúp bệnh nhân phục hồi mà chỉ có thể làm chậm sự phát triển của bệnh. Vì thế, những biện pháp phòng ngừa bệnh rất quan trọng. 

Nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm

Nên đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm

Phương pháp phòng ngừa bệnh như sau: 

Chế độ ăn giàu dinh dưỡng: Chế độ ăn rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nhiều cá, những thực phẩm giàu omega, các loại trái cây tươi, những loại rau lá xanh đậm, đồng thời nên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa,… Tránh tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm có chứa nhiều chất béo. 

Cần bảo vệ, che chắn đôi mắt cẩn thận bằng cách đeo kính râm, đội mũ,… khi đi ra ngoài nắng hoặc làm việc thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời.

Một điều rất quan trọng là cần phải điều chỉnh thói quen sống và làm việc một cách khoa học, chẳng hạn như không nên sử dụng quá nhiều các loại thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại, tivi, máy tính bảng,...

Nếu cần tìm hiểu thêm về bệnh thoái hóa điểm vàng, mời bạn gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56 để được chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.