Tin tức

Thoái hóa khớp gối nên ăn gì và nên kiêng gì để bệnh sớm cải thiện?

Ngày 27/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chế độ ăn có tác động trực tiếp đối với những người bị thoái hóa khớp gối. Nếu kết hợp chế độ ăn khoa học cùng với các phương pháp điều trị, bệnh có thể được cải thiện đáng kể. Ngược lại, chế độ ăn không hợp lý chính là nguyên nhân khiến bệnh chuyển biến xấu. Vậy người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì và kiêng gì?

1. Người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì?

Với thắc mắc, người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì, các chuyên gia giải đáp như sau: Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nên ăn những thực phẩm lành mạnh đảm bảo duy trì cân nặng ở mức vừa phải. Đồng thời nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa chất oxy hóa, axit béo, vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm đau, tăng hình thành xương và giúp mô khỏe mạnh hơn.

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên ăn cá để bổ sung Acid Omega - 3

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên ăn cá để bổ sung Acid Omega - 3

Dưới đây là những nhóm thực phẩm cụ thể mà người bệnh nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày:

- Những loại thực phẩm chống viêm: Tình trạng viêm nhiễm làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Do đó, chống viêm cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh. Không chỉ các loại thuốc mà nhiều loại thực phẩm cũng có tác dụng chống viêm khá hiệu quả và an toàn đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp.

Những thực phẩm có chứa Acid Omega - 3 có khả năng chống viêm rất hiệu quả. Đồng thời, còn có thể hỗ trợ giảm đau, giảm sưng khớp. Trong đó, các loại cá được đánh giá là loại thực phẩm có chứa nhiều Acid Omega - 3 nhất.

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ nên ăn vừa đủ. Trong cá có chứa thủy ngân, nếu ăn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ. Một số loại cá có chứa ít thủy ngân có thể kể đến là cá thu, cá ngừ, cá cơm, cá mòi, cá trích,…

Người bệnh nên ăn nhiều loại rau củ và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất

Người bệnh nên ăn nhiều loại rau củ và trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất

- Những thực phẩm tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa thoái hóa: Các loại rau củ, trái cây có chứa nhiều chất oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, vitamin E và vitamin A giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, đồng thời ngăn ngừa tình trạng thoái hóa hiệu quả. Một số loại rau củ chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có thể kể đến như quả cà chua, dâu tây, mâm xôi, anh đào,…

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi giúp phòng ngừa lão hóa: Bệnh nhân cũng nên bổ sung canxi để giúp xương luôn chắc khỏe. Có thể bổ sung canxi dưới dạng viên uống theo chỉ dẫn của bác sĩ và có thể bổ sung dưới dạng thực phẩm có chứa nhiều canxi.

Trong đó, các loại sữa được đánh giá là có chứa nhiều canxi, rất phù hợp với những người thoái hóa khớp gối. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung một số loại thực phẩm có chứa nhiều canxi khác như các loại hải sản, cà rốt, bí ngô,…

2. Người bệnh thoái hóa khớp gối nên kiêng ăn gì?

Ngoài thắc mắc “thoái hóa khớp gối nên ăn gì”, nhiều người bệnh cũng thắc mắc nên kiêng gì để bệnh thoái hóa khớp gối sớm được cải thiện. Dưới đây là một số thực phẩm người bệnh nên hạn chế:

  • Các loại đồ ăn chiên, xào

Người bệnh thoái hóa khớp gối cần loại bỏ thực phẩm chiên, xào trong chế độ ăn hàng ngày để có thể giảm tình trạng viêm khớp và tăng khả năng bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nên thay thế đồ xào bằng những loại rau củ, trái cây,… để cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên kiêng thịt đỏ

Bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên kiêng thịt đỏ

  • Thịt đỏ

Những loại thịt đỏ, đặc biệt là thịt bò, cung cấp cho cơ thể nhiều protein nhưng cũng có chứa nhiều chất béo và cholesterol làm tăng nguy cơ viêm, đau nhức và tình trạng thoái hóa khớp sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, những loại thịt này cũng khiến cho mỡ máu tăng cao, tăng nguy cơ viêm tấy ở mặt trong bao khớp. Ngoài ra, protein từ động vật cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về khớp.

Do đó, nên hạn chế ăn thịt đỏ và nên tăng cường thịt trắng như thịt gà, cá. Lưu ý khi chế biến, cần ưu tiên luộc, hấp, tránh chiên, xào và nướng.

  • Đường và carbohydrate

Nên hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều đường và carbohydrate để tránh làm tổn thương và gây viêm khớp.

  • Tránh những loại đồ ăn có chứa chất bảo quản

Những loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ hộp,… thường có chứa nhiều chất bảo quản có thể làm tăng nguy cơ viêm và đau khớp.

  • Rượu bia và thuốc lá

Uống nhiều rượu và hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, trong đó bao gồm các bệnh về xương khớp. Bệnh nhân uống nhiều rượu có thể khiến cho các triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng.

Người bệnh nên có chế độ tập luyện phù hợp để sớm cải thiện bệnh

Người bệnh nên có chế độ tập luyện phù hợp để sớm cải thiện bệnh

  • Tiêu thụ quá nhiều muối

Những thực phẩm có chứa nhiều muối có thể khiến cho triệu chứng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên chủ động kiểm soát lượng muối mà cơ thể tiêu thụ mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh những lưu ý kể trên, bệnh nhân cũng cần kiểm soát cân nặng, tránh nguy cơ béo phì để giảm áp lực lên khớp gối. Người bệnh nên áp dụng chế độ tập luyện phù hợp với mức độ tổn thương của khớp gối và trọng lượng của cơ thể.

Những bài tập phù hợp có tác dụng giúp cho cơ và dây chằng của khớp gối được dẻo dai và khỏe mạnh hơn, các túi hoạt dịch quanh khớp tăng tiết dịch để nuôi dưỡng sụn khớp cũng như bôi trơn khớp. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có thể lựa chọn những bài tập phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc người bệnh thoái hóa khớp gối nên ăn gì, nên kiêng gì và có chế độ tập luyện như thế nào để bệnh sớm được cải thiện. Để được tìm hiểu thêm thông tin về bệnh và có nhu cầu thăm khám bệnh, bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các nhân viên tổng đài luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.