Tin tức

Thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không và các thông tin liên quan

Ngày 28/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thoát vị bẹn là tình trạng khá thường gặp ở nam giới, bệnh nhân cần phẫu thuật để khắc phục bệnh. Do vùng cơ bụng dưới của bé trai còn ống phúc tinh mạc, nhiều phụ huynh lo lắng không biết thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không.

1. Góc tư vấn: Thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Sở dĩ thoát vị bẹn thường xuất hiện ở nam giới là do cấu tạo vùng bẹn có một khe nhỏ hay còn gọi là ống phúc tinh mạc - vị trí mà trước đó khi còn là thai nhi hoặc mới sinh ra, hột tinh hoàn sẽ di chuyển xuống túi bìu. Mặc dù khi quá trình di chuyển này kết thúc, khe nhỏ này thường đóng lại song ở một số nam giới, khe hẹp vẫn chưa đóng hoàn toàn.

Thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không

Thoát vị bẹn thường gặp ở bé trai do cấu trúc vùng bẹn yếu

Do sự xuất hiện của khe hẹp này mà cơ bẹn của nam giới yếu hơn, nhất là khi lỗ bao quanh động mạch không kín. Do đó, kết hợp với áp lực lớn, một đoạn ruột hoặc cơ quan khác vùng bụng dưới có thể lọt vào khe hở, thoát ra ngoài ổ bụng đi xuống bìu. Lúc này, bệnh nhân sẽ xuất hiện túi thoát vị bẹn.

Hầu hết bệnh nhân thoát vị bẹn không có triệu chứng nguy hiểm, thường chỉ gây căng tức nhẹ vùng bụng dưới khi ho, khi đứng lên hoặc mang vác vật nặng. Mặc dù một phần ruột tràn vào túi thoát vị bẹn đi xuống dưới bìu song không ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn hay cơ quan sinh dục phía dưới.

Một số trường hợp hiếm gặp khi ruột xoắn, kẹt trong túi thoát vị bẹn và sưng to lên, chèn ép vào mạch máu nuôi tinh hoàn có thể khiến tinh hoàn yếu đi hoặc nặng hơn là hoại tử. Trường hợp này cần can thiệp sớm để giải phóng ruột trong thoát vị bẹn cũng như đảm bảo mạch máu nuôi tinh hoàn được lưu thông.

Phẫu thuật là cần thiết trong điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật là cần thiết trong điều trị thoát vị bẹn

Nhiều người bệnh lo lắng, để điều trị thoát vị bẹn thì phẫu thuật là phương pháp duy nhất đem lại hiệu quả. Với vùng bẹn gần với nhiều cơ quan của hệ sinh sản thì phẫu thuật thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Hiện nay, điều trị thoát vị bẹn có hai phương pháp phẫu thuật được áp dụng là mổ mở truyền thống và mổ nội soi. Trong mổ mở, bác sĩ cần gây mê, gây tê rồi rạch một vết cắt duy nhất vùng thoát vị bẹn. Sau đó sẽ thực hiện bịt kín vùng thoát vị, củng cố sức chịu đựng cho thành bụng. Phẫu thuật mổ mở trong điều trị thoát vị bẹn thực hiện khá nhanh song cần thời gian phục hồi vết mổ dài.

Với mổ nội soi, bệnh nhân ít đau đớn hơn do ít xâm lấn hơn, song kỹ thuật phức tạp hơn so với mổ mở truyền thống. Bác sĩ cần tạo một vài vết cắt nhỏ để đưa dụng cụ mổ nội soi vào khu vực thoát vị bẹn và bịt kín khe hở, ngăn ngừa khối thoát vị tiếp tục phát triển.

Phẫu thuật thoát vị bẹn nhìn chung khá an toàn, rủi ro thấp do không xâm lấn đến khu vực dưới bẹn nơi có nhiều cơ quan sinh sản quan trọng. Tuy nhiên cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, tránh vết mổ chạm vào mạch máu nuôi tinh hoàn hoặc biến chứng cho các cơ quan khác, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản.

Thoát vị bẹn và điều trị khá an toàn với sức khỏe và khả năng sinh sản

Thoát vị bẹn và điều trị khá an toàn với sức khỏe và khả năng sinh sản

Sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra và đánh giá rủi ro mà phẫu thuật thoát vị bẹn gây ra cho người bệnh cũng như khắc phục sau đó.

Như vậy, bệnh nhân bị thoát vị bẹn có thể yên tâm vì nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản rất thấp, nên sớm điều trị để phòng ngừa biến chứng.

2. Biến chứng có thể gặp do thoát vị bẹn

Bệnh thoát vị bẹn nếu điều trị muộn hoặc khi áp lực lên thành bụng quá lớn do táo bón kéo dài, ho nặng, béo phì,… có thể dẫn đến một số biến chứng như:

2.1. Nghẹt hoại tử ruột

Nghẹt hoại tử ruột có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có thoát vị bẹn ở bé trai. Khoảng 60% nghẹt hoại tử ruột do thoát vị bẹn ở bé trai xảy ra trong 3 tháng đầu sau sinh. Đây là tình trạng ruột hoặc mạc treo của ruột bị nghẹt, không trở lại vào ổ bụng dẫn đến thiếu máu nuôi. Nếu không phẫu thuật kịp thời, phần ruột thiếu máu nuôi có thể hoại tử hoàn toàn.

2.2. Thoát vị bẹn kẹt

Thoát bị bẹn kẹt xảy ra khi tạng thoát vị xuống và bị dính vào túi thoát vị hoặc tự dính vào nhau, không thể trở lại vị trí trong ổ bụng. Bệnh nhân sẽ có cảm giác vướng víu, dễ chấn thương tạng hơn.

Khối thoát vị bẹn có nguy cơ chấn thương cao hơn

Khối thoát vị bẹn có nguy cơ chấn thương cao hơn

2.3. Chấn thương khối thoát vị

Khi ruột thoát vị xuống bẹn gây hình thành túi thoát vị bẹn lớn, nguy cơ vỡ, dập hoặc tổn thương nặng hơn nếu gặp phải chấn thương lực từ bên ngoài.

2.4. Rối loạn tiêu hóa

Những trẻ nhỏ bị thoát vị bẹn thường bị rối loạn tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, ăn uống và hấp thu kém, chậm lớn, còi cọc,… hơn các trẻ bình thường.

2.5. Biến chứng khác

Thoát vị bẹn là yếu tố thuận lợi dẫn đến một số biến chứng cho cơ quan sinh sản ở nam giới như: teo tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh, hoại tử tinh hoàn,…

3. Hướng dẫn kiểm tra phát hiện sớm thoát vị bẹn

Tình trạng thoát vị bẹn có thể gây nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sự phát triển của bé trai nên bản thân cha mẹ và người chăm sóc nên chú ý kiểm tra, phát hiện sớm bệnh. Đặc điểm là sự xuất hiện khối phồng vùng bẹn, bìu bất thường ở bé trai. Khối phồng này thường lớn hơn khi trẻ khóc, ho, chạy nhảy.

Đa phần thoát vị bẹn có thể chẩn đoán bằng khám lâm sàng

Đa phần thoát vị bẹn có thể chẩn đoán bằng khám lâm sàng

Khi trẻ nằm yên hoặc ngủ, khối phồng bụng dưới sẽ xẹp xuống hoặc biến mất. Điều trị sớm thoát vị bẹn ở bé trai giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản. 

Nguy hiểm hơn khi khối thoát vị bẹn không lên được, gây đau đớn, nôn mửa, sốt, không trung đại tiện được,… ở trẻ. Lúc này cần sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và can thiệp sớm. Ngoài ra cũng cần kiểm tra biến chứng do thoát vị bẹn có thể gây ra như: thoát vị kẹt, xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn,…

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc thoát vị bẹn có ảnh hưởng đến sinh sản không? Có thể yên tâm nếu phát hiện bệnh sớm và can thiệp kịp thời, trẻ vẫn có thể lớn lên với chức năng sinh sản bình thường. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.