Tin tức

Thoát vị bẹn ở người lớn có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thoát vị bẹn có vẻ còn lạ lẫm đối với nhiều người nhưng lại xảy ra khá phổ biến, gây nên nhiều trở ngại cho người bệnh, đặc biệt là khi di chuyển, vận động hoặc khi làm việc. Vậy thoát vị bẹn ở người lớn có nguy hiểm không? nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này như thế nào? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thoát vị bẹn là gì?

Tình trạng nội tạng xuất hiện các túi phình hoặc mô bị trồi ra, dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu chính là bị thoát vị. Những vị trí hở hoặc yếu của cơ thể sẽ rất dễ gây nên những ổ thoát vị.

Trong các loại thoát vị thành bụng thì thoát vị bẹn là loại hay gặp nhất. Tình trạng này ra khi một tạng ổ bụng bị di chuyển khỏi vị trí và tạng này chui qua ống bẹn, đi xuống bìu. 

Thoát vị bẹn ở người lớn

Thoát vị bẹn khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Đặc biệt khi bệnh nhân đi lại, hoạt động hoặc làm việc thì khối thoát vị bẹn - bìu này sẽ gia tăng kích thước. Nghiêm trọng hơn là khi ruột bị sa xuống và chèn ép các cơ quan khác trong khoang bụng, tình trạng thoát vị như vậy gây nghẹt dẫn đến biến chứng nguy hiểm đó là bị hoại tử ruột.

2. Nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng của thoát vị bẹn ở người lớn

Nguyên nhân dẫn tới thoát vị bẹn là sự kết hợp của việc tăng áp lực nơi thoát vị và cơ vùng bẹn suy yếu. 

Khi bị thoát vị bẹn, vùng bẹn bìu của bệnh nhân sẽ có cảm giác tức nặng, ruột phía trên dồn xuống khiến một bên bìu bị to phồng lên thành khối. Khi người bệnh đi lại, vận động hoặc làm việc thì khối thoát vị càng bị phồng to hơn. Còn khi bệnh nhân ở trạng thái nghỉ ngơi thì khối phồng này sẽ giảm kích thước hoặc biến mất. Cũng có khi không tìm thấy bất kỳ triệu chứng nào khi người bệnh bị thoát vị bẹn.

Nếu nặng, thoát vị bẹn sẽ để lại biến chứng vô cùng nguy hiểm, bao gồm thoát vị kẹt và thoát vị bẹn nghẹt. Cụ thể như sau:

  • Biến chứng thoát vị kẹt: gây ra bởi một phần của mô mỡ, ruột hay buồng trứng bị kẹt lại ở trong túi thoát vị. Những túi thoát vị kẹt này thường chắc, gây căng tức, đau đớn.

  • Thoát vị bẹn nghẹt: Tình trạng này rất nghiêm trọng vì các mô ở trong túi thoát vị bị xoắn lại, không được cấp đủ máu đến vùng này dễ dẫn đến hoại tử. Thoát vị nghẹt kéo theo các biểu hiện như gây sưng đỏ vùng thoát vị, viêm nhiễm, sốt cao và đau đớn cho bệnh nhân.

3. Những người có nguy cơ cao bị thoát vị bẹn

Các đối tượng người lớn chiếm tỷ lệ mắc thoát vị bẹn cao đó là:

  • Người bị táo bón kéo dài, ho mạn tính lâu không khỏi hoặc thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc gây áp lực cao tại khu vực ổ bụng;

  • Phụ nữ mang thai;

  • Người thừa cân, béo phì có lượng mỡ thừa lớn ở vùng bụng;

Thừa cân và có khối mỡ lớn vùng bụng là một trong các yếu tố nguy cơ dẫn tới thoát vị bẹn ở người lớn

Thừa cân và có khối mỡ lớn vùng bụng là một trong các yếu tố nguy cơ dẫn tới thoát vị bẹn ở người lớn

  • Tiền sử có người thân trong gia đình đã từng bị thoát vị bẹn;

  • Người cao tuổi có cơ hoành ở vùng bụng yếu; 

  • Những người mắc các bệnh như tràn dịch tĩnh mạch, u nang thừng tinh,...

  • Nam giới sẽ dễ bị thoát vị bẹn hơn do vùng bẹn của nam giới có dây thừng tinh chạy qua. Do đó cấu trúc thành bụng nơi này bị yếu.

4. Thoát vị bẹn ở người lớn có nguy hiểm không?

Căn bệnh này vốn không quá nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên cần được phát hiện và điều trị kịp thời để không gây nên những biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Như ở trên đã đề cập, biến chứng nặng nhất của thoát vị bẹn là thoát vị bẹn nghẹt khiến cho ruột có thể bị hoại tử do bị xoắn không quay trở lại được vị trí ban đầu, lâu ngày bị thiếu máu nặng dẫn đến hoại tử ruột. 

Có những trường hợp bị biến chứng thoát vị kẹt, là khi các tạng chui xuống lỗ thoát vị và bị dính vào với nhau hoặc dính vào túi thoát vị, không đẩy lên được và dễ gặp chấn thương.

Nếu thoát vị bẹn ở người lớn được chẩn đoán và chữa trị từ sớm thì sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khoẻ sinh sản của người bệnh. 

5. Biện pháp chẩn đoán và điều trị thoát vị bẹn ở người lớn

5.1 Chẩn đoán

Để chẩn đoán thoát vị bẹn, bác sĩ sẽ dựa vào cả các biểu hiện lâm sàng và những biện pháp xét nghiệm khác.

Về chẩn đoán lâm sàng:

  • Bệnh nhân sẽ bắt đầu tới khám khi có biểu hiện bị đau tức vùng bẹn, bìu và có khối phồng tại khu vực này. Đi kèm theo triệu chứng táo bón, tiểu khó hoặc đi ngoài ra máu;

  • Khối phồng thoát vị nằm trên nếp lằn bẹn, dọc theo chiều của ống bẹn và bìu có kích thước lớn bất thường;

  • Khi sờ vào khối phồng nếu không có dấu hiệu đau nhức thì là chưa có biến chứng. Ngược lại nếu cảm giác đau, lọc xọc thì đây có thể là thoát vị quai ruột.

Các biện pháp xét nghiệm:

  • Siêu âm: giúp ghi lại hình ảnh bên trong khối phồng thuận tiện trong chẩn đoán. Có khi còn đo được kích thước đường kính lỗ bẹn;

  • Nội soi ổ bụng: phương pháp này cho phép quan sát được tình trạng tạng thoát vị, chui qua lỗ bẹn.

5.2 Điều trị

Nguyên tắc điều trị ngoại khoa được áp dụng trong điều trị thoát vị bẹn ở người lớn. Điều này cũng còn phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân để quyết định có nên can thiệp bằng ngoại khoa hay không.

Có 2 kiểu thủ thuật mổ thoát vị bẹn ở người lớn, bao gồm:

  • Tái tạo thành bụng: khâu các lớp tổ chức giải phẫu;

  • Tăng cường sức bền thành bụng: sử dụng lưới tổng hợp.

Sau khi thực hiện thủ thuật trên, bệnh nhân nên hạn chế các hoạt động mạnh, gắng sức trong vòng 3 - 4 tuần để có thời gian hồi phục.

6. Phòng ngừa thoát vị bẹn ở người lớn như thế nào?

Để tránh bị thoát vị bẹn, mọi người đặc biệt là các đối tượng nguy cơ bị bệnh cao cần hạn chế các yếu tố nguy cơ mắc bệnh như sau:

  • Hạn chế duy trì những công việc đòi hỏi phải đứng hoặc vận động nặng trong thời gian dài; 

  • Từ bỏ thuốc lá để không bị mắc bệnh ho mạn tính;

  • Thực hiện chế độ ăn nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hoá để không bị táo bón;

  • Tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để tầm soát, chẩn đoán sớm những bệnh lý có liên quan đến thoát vị bẹn. 

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp người bệnh ít bị táo bón và hạn chế nguy cơ bị thoát vị bẹn

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp người bệnh ít bị táo bón và hạn chế nguy cơ bị thoát vị bẹn

Như vậy, bài viết đã cung cấp các kiến thức cơ bản về căn bệnh thoát vị bẹn ở người lớn. Nếu bạn còn có bất kỳ vướng mắc nào liên quan đến thoát vị bẹn hoặc những bệnh lý khác, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được tư vấn kỹ hơn cũng như đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.