Tin tức

Thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm để hạn chế biến chứng nguy hiểm

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh thoát vị bẹn là một bệnh bẩm sinh hay gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh lý này cần được chữa trị kịp thời để tránh các biến chứng xấu ảnh hưởng về sau. Dưới đây MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh thoát vị bẹn và giải đáp thắc mắc thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm không?

1. Sự hình thành bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Bệnh lý ở trẻ xuất phát từ sự thất bại của quá trình đóng kín ống phúc tinh mạc. Từ tháng thứ bảy, trong quá trình phôi thai, tinh hoàn di chuyển xuống bìu, kéo theo nếp phúc mạc tạo thành ống phúc tinh mạc là túi dạng ống. Ống này đóng lại khi bé được sinh ra nhưng ở một số trường hợp, ống không đóng từ đó tạo cơ hội cho các cơ quan khác trong ổ bụng chui xuống ống và gây ra phối phồng ở vùng bẹn. Đây được gọi là bệnh thoát vị bẹn ở bé trai, đối với bé gái là thoát vị ống nuck.

Thoát vị bẹn, bệnh lý thường gặp ở trẻ

Thoát vị bẹn, bệnh lý thường gặp ở trẻ

Thực trạng về tỷ lệ mắc bệnh thoát vị bẹn ở trẻ

Bệnh thoát vị bẹn chiếm tỉ lệ từ 0,8% đến 4,4% bệnh lý ở trẻ em. Tần suất cao hơn đối với trẻ sinh non, lên đến 30% tùy vào tuổi thai và ở trẻ sơ sinh trung bình là 16 - 25% .

Lúc bé mới sinh khoảng 80% ống phúc tinh chưa bít lại nhưng sau đó thì tỷ lệ này giảm trong 6 tháng đầu sau sinh.

Bệnh lý này ít gặp ở bé gái (10/1), bé trai có tỷ lệ mắc cao hơn nhiều (1/1).

2. Bệnh có ở một bên hay hai bên? Bệnh có di truyền không? Và những biến chứng của bệnh

10% thoát vị bẹn ở hai bên và khoảng 60% thoát vị một bên.Thoát vị một bên thường gặp là ở bên phải.

Bệnh lý này có di truyền. Chiếm khoảng 11,5% trẻ thuộc nhóm những gia đình có tiền sử có người mắc bệnh thoát vị bẹn. Và tỷ lệ tăng đối với cặp sinh đôi, khi đó 2 trẻ cùng mắc bệnh.

Thoát vị bẹn ở trẻ có di truyền

Thoát vị bẹn ở trẻ có di truyền

Những biến chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ

Nếu bệnh không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Có thể kể như thoát vị nghẹt, thoát vị kẹt nghẹt và các cơ quan ở ruột, buồng trứng (đối với bé gái) trong ổ bụng chui vào ống phúc tinh gây nghẹt và hậu quả nghiêm trọng là hoại tử ruột, buồng trứng. Biến chứng ở bé trai là nội tạng bị nghẹt gây ra mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn, tổn thương tinh hoàn. Bên cạnh đó, một số các biến chứng khác có thể gặp như:

  • Khi khối thoát vị lớn, xuống thường xuyên dễ xảy ra tình trạng chấn thương từ bên ngoài và gây tổn thương đến các tạng bên trong túi thoát vị.

  • Ở những trường hợp trẻ nhỏ, bé chậm lớn do rối loạn tiêu hóa.

  • Không chữa trị kịp thời, thoát vị bẹn tạo điều kiện thuận lợi gây các bệnh có thể dẫn đến vô sinh như xoắn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh dẫn đến hoại tử tinh hoàn.

3. Các triệu chứng để nhận biết bệnh

Xuất hiện một khối phồng một bên hoặc hai bên ở vùng bẹn bìu đối với bé trai và ở vùng bẹn môi lớn với bé gái. Khi trẻ đi đứng, chạy nhảy, ho hay hắt xì hơi sẽ thấy rõ khối phồng, vì khi hoạt động như vậy khối phồng sẽ to hơn, dễ nhận thấy hơn. Và ngược lại, khi trẻ nằm xuống, khối phồng không xuất hiện.

Khi trẻ nhỏ mắc bệnh, trẻ sẽ hay khóc vì khó chịu.

Khối phồng thoát vị không xuất hiện khi trẻ nằm

Khối phồng thoát vị không xuất hiện khi trẻ nằm

Ở vùng ống bẹn, bìu có thể sờ được túi thoát vị đó, trong túi chứa một khối mềm, không đau. Đôi khi khó phân biệt với hạch ở vùng bẹn. Vì vậy, nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị sớm tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tràn dịch màng tinh hoàn có giống với bệnh thoát vị bẹn không?

Tràn dịch màng tinh hoàn hay dái nước, tương tự như thoát vị bẹn. Hiện tượng xảy ra khi có sự ứ nước giữa hai lá màng tinh hoàn. Các bé còn ống phúc tinh mạc sẽ dễ gặp tình trạng này. 

  • Ở trẻ sơ sinh thì theo dõi, nhiều trường hợp không cần can thiệp, có thể tự khỏi.

  • Với trẻ từ 18 - 24 tháng nếu tràn dịch không hết cần thực hiện phẫu thuật thắt ống phúc tinh mạc.

4. Thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm và phương pháp điều trị?

Phẫu thuật là phương pháp duy nhất để điều trị bệnh lý này ở trẻ. Có các loại phẫu thuật như phẫu thuật mổ mở, phẫu thuật nội soi 1 lỗ, 2 lỗ, 3 lỗ.

Vì vậy, thoát vị bẹn ở trẻ cần được phẫu thuật sớm ngay khi có sự chuẩn đoán và chỉ định can thiệp của bác sĩ. Mục đích  là thắt lại ống phúc tinh mạc hoặc ống Nuck (bé gái), đồng thời ngăn chặn các biến chứng nghẹt gây tổn thương các tạng bên trong bao thoát vị và những biến chứng nặng khác.

Các phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn ở trẻ

Hiện nay, có 2 phương pháp phẫu thuật được áp dụng là mổ hở đường bẹn và mổ nội soi.

  • Phương pháp phẫu thuật mổ hở: Tạo một vết cắt ở vùng nếp gấp bẹn và qua đó thắt lại ống phúc tinh mạc. Phương pháp này sẽ để lại sẹo, tuy nhiên đã có nhiều loại thuốc đặc trị chữa sẹo.

  • Phương pháp phẫu thuật mổ nội soi: Tạo một vài vết cắt nhỏ và sử dụng các dụng cụ chuyên dụng. Mổ nội soi có thể là 1 lỗ, 2 lỗ hoặc 3 lỗ.

Thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm

Phẫu thuật thoát vị bẹn ở trẻ thường ít rủi ro

Trước khi phẫu thuật trẻ cần chuẩn bị và lưu ý những gì?

  • Các xét nghiệm máu.

  • Siêu âm bẹn bìu.

  • Chụp X-quang.

  • Không ăn thức ăn đặc trong vòng 6 giờ trước khi phẫu thuật. Như vậy để đảm bảo dạ dày rỗng trong khi gây mê, giảm nguy cơ trào ngược.

Khi phẫu thuật thoát vị bẹn, cần xem xét và cân nhắc các yếu tố sức khỏe của bé như sinh non, bệnh lý khác ở trẻ,… Nếu trong trường hợp chưa thể mổ thoát vị bẹn ngay, các bác sĩ sẽ điều trị theo cách khác thích hợp trong điều kiện sức khỏe của bé. Đó là làm băng ép tạm thời bên bị thoát vị và đến một thời điểm thích hợp sẽ tiến hành mổ cho bé. Phẫu thuật này không quá nguy hiểm, thời gian nằm viện trung bình là 2 ngày, bệnh nhân được cắt chỉ sau 7 ngày. Vì vậy, thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em. Bệnh sẽ trở nên nguy hiểm nếu không được phát hiện và chữa trị sớm. Thoát vị bẹn ở trẻ cần phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng nặng hơn. Vì vậy, hãy đưa con em đến cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường trên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.