Tin tức

 Thời điểm nào mẹ bầu siêu âm 4D là tốt nhất?

Ngày 04/08/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm thai là một việc làm cần thiết và quan trọng đối với các mẹ bầu. Trong thời kì mang thai, hầu hết các mẹ đều tiến hành kiểm tra thai nhi bằng cách siêu âm, để nhìn thấy hình ảnh con, theo dõi được sự phát triển của con qua từng thời kỳ. Một trong những phương pháp siêu âm phổ biến nhất là siêu âm 4D. Vậy siêu âm 4D là gì, thời điểm nào siêu âm tốt nhất, bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D là phương pháp sử dụng các sóng âm thanh tần số cao truyền tải toàn bộ hình ảnh, chuyển động của em bé trong bụng mẹ. Nếu siêu âm 3D, các mẹ có thể thấy hình ảnh ba chiều của em bé thì siêu âm 4D có thể  tạo ra hiệu ứng và hình ảnh rõ nét hơn tương tự như xem video trực tiếp. Sử dụng công nghệ này, các mẹ hoàn toàn có thể nhìn thấy trạng thái biểu cảm của bé, thậm chí là ngay cả khi bé đang ngáp hay mỉm cười.

Phương pháp này còn được gọi là siêu âm 4 chiều được xây dựng trên cơ sở công nghệ quét 3D. Một chiều thêm ở đây chính là thời gian. Thực chất, siêu âm 4D chính là hình ảnh chuyển động của thai nhi trong thời gian thực. Khi máy quét trên bụng mẹ, những hoạt động đang xảy ra của bé như bé nhúc nhích, đạp, cau mày, nhăn mặt, mút ngón tay cái, mở mắt và nhép miệng sẽ được hiển thị trên màn hình siêu âm.

Siêu âm 4D- mẹ nhìn thấy được hình ảnh chân thực nhất của bé yêu ngay từ trong bụng mẹ

Siêu âm 4D- mẹ nhìn thấy được hình ảnh chân thực nhất của bé yêu ngay từ trong bụng mẹ

2. Lợi ích của siêu âm 4D

Khi siêu âm, mẹ có thể nhìn thấy khuôn mặt, làn da, tay chân cùng những chuyển động của thai nhi trong bụng, giống y như bé đang ở trước mặt vậy. Ngoài ra, việc siêu âm 4D còn cho phép mẹ bầu có thể ghi lại vào đĩa và đem về nhà cho mọi người cùng xem. Điều này tạo ra một sự liên kết tuyệt vời giữa ba mẹ và bé, giữa bé và cả gia đình ngay từ khi bé chưa ra đời.

Siêu âm giúp bác sĩ quan sát những bộ phận bên trong cơ thể của thai nhi. Từ đó, dễ dàng phát hiện và chẩn đoán chính xác những dị tật bẩm sinh ở bé như hở hàm ếch, các dị tật về não và về giới tính của bé. 

Tuy nhiên cần lưu ý, không nên siêu âm quá nhiều, không nên tự ý siêu âm bừa bãi mà phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mỗi lần siêu âm tầm 30-40 phút, không nên quá lâu.

Khi siêu âm 4D, mẹ có thể nhìn thấy khuôn mặt, làn da, tay chân cùng những chuyển động của thai nhi trong bụng, giống y như bé đang ở trước mặt vậy

Khi siêu âm 4D, mẹ có thể nhìn thấy khuôn mặt, làn da, tay chân cùng những chuyển động của thai nhi trong bụng, giống y như bé đang ở trước mặt vậy

3. Quy trình tiến hành siêu âm 4D

Đầu tiên mẹ bầu được yêu cầu đặt lưng ở tư thế nằm ngửa trên bàn khám. Sau đó, bác sĩ sẽ bôi một loại gel đặc biệt lên vùng bụng bởi loại gel này sẽ giúp truyền tải các sóng âm thanh. Bác sĩ sẽ giữ một thiết bị thăm dò ( bộ chuyển đổi sóng âm thanh) trên khắp vùng bụng của mẹ, di chuyển theo vòng tròn để có được những hình ảnh rõ nét và đầy đủ nhất.

4. Thời điểm nào mẹ bầu siêu âm 4D là tốt nhất?

Hiện bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng chỉ định siêu âm 4D vào tuần 12, 22, 32 để có hình ảnh rõ ràng. Những mẹ đang mang thai đôi hay đa thai thì tiến hành siêu âm vào tuần 24 đến 27 của thai kỳ.

Siêu âm 4 chiều xác định giới tính thì có thể được thực hiện từ tuần 19 đến 24 của thai kỳ. Tuy nhiên, ở giai đoạn này thai nhi không có đủ chất béo để thể hiện đầy đủ các đặc điểm trên khuôn mặt nên chất lượng hình ảnh siêu âm sẽ không được rõ nét.

Siêu âm 4D giúp mẹ nhìn thấy con yêu rõ hơn

Sau khi thai nhi ở tuần 24, hình ảnh siêu âm 4D sẽ đạt độ chính xác cao nhất

5. Không nên lạm dụng siêu âm thai 4D

Siêu âm nói chung và siêu âm 4D nói riêng đều cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe con người. Để tích kiệm thời gian, không phải chờ đợi, các mẹ nên tới Bện viện Đa khoa MEDLATEC siêu âm 4D vào các buổi chiều trong tuần hoặc liên hệ đặt lịch trước qua tổng đài 1900 56 56 56. Trong quá trình mang thai, nếu không có gì bất thường, thai phụ chỉ cần siêu âm tối thiểu 3 lần và đúng ở 3 thời điểm sau:

  • Thai ở tuần 12-14: Đây là thời điểm đo độ mờ da gáy và tính được nguy cơ hội chứng Down ở thai nhi.

  • Thai ở tuần 22: Tuần 22 là thời điểm lý tưởng để khảo sát hình thái học thai nhi. Vì lúc này thai nhi phát triển ở một mức độ nhất định, thai đủ lớn và nước ối rộng rãi để có thể nhìn thấy được các cấu trúc bên trong. Siêu âm 3 chiều hoặc 4 chiều sẽ giúp khảo sát tốt hơn. Nếu thai có dị tật nặng và phải chấm dứt thai kỳ thì có thể cho sản phụ sinh non.

  • Thai tuần 32: Siêu âm 4 chiều đánh giá tình trạng sức khoẻ thai nhi trước khi đến giai đoạn sinh nở.

Trong trường hợp những thai kỳ bất thường, cao huyết áp...số lần khám thai và siêu âm sẽ nhiều hơn. Những trường hợp thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ mặc dù đã đủ ngày sinh thì bác sĩ có thể siêu âm thêm lần thứ 4, thứ 5 để đánh giá quá trình chuyển dạ, khối lượng nước ối.

6. Siêu âm 4D là đâu uy tín, chất lượng?

Chắc chắn khi mang bầu, các mẹ luôn mong con yêu được chăm sóc, thăm khám chu đáo nhất bằng cách cân nhắc những địa chỉ uy tín để siêu âm. Gợi ý cho bạn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC- nơi được nhiều mẹ bầu đặt niềm tin, thăm khám siêu âm định kỳ. 

Siêu âm 4D giúp mẹ bầu nhìn thấy con yêu rõ hơn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, siêu âm 4D đạt độ chuẩn xác cao

Lựa chọn bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vì những lí do sau:

  • Đội ngũ chuyên gia, các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm lâu năm.

  • Hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại: Sử dụng các máy siêu âm thuộc dòng Volusion (dòng máy chuyên về thai sản) của Mỹ cho hình ảnh hiển thị có độ phân giải cao trên màn hình LCD, xử lý hình ảnh nhanh, chính xác và làm tăng độ tin cậy của chẩn đoán. Đồng thời, có tổ chức in đĩa VCD để lưu lại kỷ niệm các cử động đáng yêu của thai.

  • Được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí.

  • Dịch vụ chu đáo, chất lượng cao.

Siêu âm 4D là kỹ thuật thăm khám không xâm lấn, an toàn, hiện đại và có giá trị cao trong khảo sát hình thái thai nhi. Tuy nhiên các mẹ bầu không nên làm dụng, thay vào đó là thăm khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy chọn một địa chỉ y tế chất lượng, tin cậy để con yêu được chăm sóc tốt nhất nhé. 

Từ khoá: siêu âm siêu âm 4D

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.