Tin tức

Thời điểm nên tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu

Ngày 17/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trong thời gian mang thai, phụ nữ dễ mắc phải một số bệnh gây nguy hiểm cho chính bản thân mình và thai nhi. Em bé dễ bị dị tật bẩm sinh hay sảy thai. Vì vậy trước khi có kế hoạch mang bầu, các chị em nên tiêm phòng bệnh. Trong đó, tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu là mũi tiêm quan trọng.

1. Tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu

Uốn ván do độc tố của trực khuẩn Clostridium tetani gây nên. Đây là bệnh nhiễm trùng cấp tính và có khả năng gây hại mạnh. Loại vi khuẩn này có mặt ở khắp mọi nơi. Khả năng sinh sống của chúng rất mạnh. Ngay cả khi đun sôi trong thời gian dài thì cũng khó để tiêu diệt được.

Theo thống kê, có trên 90% số người mắc phải uốn ván đã tử vong. Đối với những người có vết thương hở ngoài da, phụ nữ trong quá trình chuyển dạ sinh nở và trẻ em trong khi cắt dây rốn thì càng dễ mắc phải.

Khoảng thời gian mang bầu vô cùng nhạy cảm. Người mẹ cần cẩn thận, quan tâm sức khỏe của mình và con. Vì vậy việc phòng tiêm phòng là quan trọng để ngăn chặn những tác nhân gây hại xâm nhập, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra.

Tiêm vắc xin phòng uốn ván là việc làm cần thiết để ngăn vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cả mẹ và bé

Tiêm vắc xin phòng uốn ván là việc làm cần thiết để ngăn vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cả mẹ và bé

2. Thời điểm nào nên tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu?

Theo như khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai không nên tự ý đi tiêm mà cần dựa vào lịch của trung tâm y tế để vắc xin phát huy tác dụng và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cả mẹ và bé.

Bà bầu không nên tự ý đi tiêm vắc xin phòng uốn ván mà nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ

Bà bầu không nên tự ý đi tiêm mà nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ

- Đối với người chưa tiêm hay không tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản:

+ Tiêm mũi đầu khi phụ nữ mang thai lần thứ nhất;

+ Sau đó tiêm mũi thứ 2 cách mũi đầu khoảng 1 tháng;

+ Sau 6 tháng kể từ khi tiêm mũi thứ 2 hoặc người mẹ mang thai lần tiếp theo thì nên tiêm mũi thứ 3;

+ Tiêm mũi 4 sau lần 3 ít nhất 1 năm hoặc kỳ có thai lần sau;

+ Mũi 5 được tiêm sau lần 4 ít nhất 1 năm hoặc kỳ có thai lần sau.

- Đối với những người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản:

+ Mũi tiêm 1 khi có thai lần đầu;

+ Mũi tiêm 2 sau mũi tiêm 1 ít nhất 1 tháng;

+ Kể từ khi tiêm mũi 2 ít nhất 1 năm thì nên tiêm tiếp mũi 3.

- Đối với những người đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản và có cả mũi nhắc lại:

+ Tiêm lần 1 khi có thai lần đầu;

+ Tiêm lần 2 sau mũi tiêm 1 ít nhất 1 năm.

(*) Lưu ý:

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu mà chưa tiêm vắc xin hay không đủ 3 mũi vắc xin có chứa thành phần uốn ván liều cơ bản thì nên thực hiện từ khi thai nhi được 20 tuần trở lên. Không nên tiêm quá sớm vì ở giai đoạn đầu em bé vẫn chưa ổn định.

Đối với những người đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván mà lần cuối cùng cách 10 năm trước khi có ý định mang thai thì không cần tiêm nữa. Nếu đã quá 10 năm thì nên tiêm nhắc lại thêm 1 mũi. Để tăng hiệu quả phòng tránh thì tiêm nhắc lại rất quan trọng với phụ nữ mang thai lần 2, lần 3 và nhiều hơn.

3. Bà bầu tiêm vắc xin phòng uốn ván có gây nguy hiểm cho thai nhi không?

Nhiều người lo lắng rằng tiêm vắc xin phòng uốn ván trong quá trình mang thai sẽ gây nguy hiểm cho em bé. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì tiêm vắc xin để tạo kháng thể cho người mẹ, tránh lây nhiễm cho em bé trong khi chuyển dạ. Đồng thời, sẽ hạn chế tối đa bị nhiễm khuẩn uốn ván khi cắt dây rốn. Vì vậy đây là việc làm có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé chứ không hề gây nguy hiểm cho thai nhi. Mẹ bầu yên tâm tiêm vắc xin phòng uốn ván theo lịch trình được tư vấn bởi bác sĩ mà không phải lo lắng.

4. Lưu ý sau khi tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu

Sau khi tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu nên lưu ý những điều sau:

+ Tại vị trí có thể gây sưng đau hoặc dị ứng tại chỗ. Đây là những dấu hiệu bình thường nên bà bầu không cần lo lắng;

+ Bà bầu được khuyến cáo nên tiêm vắc xin từ tuần thứ 20 của thai kỳ trở đi. Sau sinh ít nhất 30 ngày thì nên tiêm mũi cuối;

+ Bà bầu không nên tự ý đi tiêm mà cần dựa vào lịch tiêm theo sự tư vấn của bác sĩ. Thời điểm tiêm được còn phụ thuộc vào tuổi thai và số lần mang thai;

5. Tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu tại MEDLATEC

Quá trình mang thai là giai đoạn nhạy cảm nhất. Không chỉ chú trọng tăng cường sức khỏe cho cả mẹ và bé, mà còn cần phòng tránh những tác nhân nguy hiểm có thể xâm nhập. Một trong số đó có thể kể đến tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu là việc làm quan trọng.

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh tốt nhất cho phụ nữ trong quá trình mang thai

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh tốt nhất cho phụ nữ trong quá trình mang thai

Uốn ván dễ mắc phải với những người có vết thương hở, bà bầu trong khi chuyển dạ, hay em bé lúc cắt dây rốn. Vì vậy tiêm vắc xin nên được thực hiện theo lịch trình của trung tâm y tế để đạt hiệu quả phòng tránh nhất.

Nổi tiếng là cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu miền Bắc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng về dịch vụ tiêm vắc xin. Trước khi thực hiện dịch vụ này, khách hàng nên kiểm tra sức khỏe để biết có nguy cơ mắc phải bệnh hay không. Sau đó, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn về thời điểm tiêm các mũi sao cho phù hợp. Những thông tin cá nhân và lịch tiêm mũi tiếp theo được lưu trữ trên hệ thống, mọi người có thể dễ dàng theo dõi.

Đây là việc làm quan trọng vì sức khỏe của cả mẹ và bé nên bà bầu không nên bỏ qua. Lựa chọn MEDLATEC đê tiêm vắc xin phòng uốn ván sẽ khiến mọi người có những trải nghiệm tốt nhất về chất lượng và dịch vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.