Tin tức

Thời tiết nắng mưa thất thường ở Hà Nội, cảnh giác sốt xuất huyết bùng phát

Ngày 21/07/2022
Ban biên tập
Những ngày gần đây Hà Nội liên tục xuất hiện mưa nắng bất chợt, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển, đây là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Đặc biệt, người dân nên cảnh giác nguy cơ “dịch chồng dịch”, do thời điểm này dịch Covid-19, cúm cùng diễn phức tạp, khó lường.

Cảnh giác sốt xuất huyết gia tăng  

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm xảy ra quanh năm, nhất là mùa mưa. Ở miền Bắc sốt xuất huyết thường bắt đầu từ tháng 7, 8, đỉnh dịch sẽ từ tháng 9-12, còn ở miền Nam bệnh cũng xảy ra quanh năm và đỉnh dịch rơi vào các tháng 6, 7, 8. 

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm xảy ra quanh năm, hay gặp nhất vào mùa mưa

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm xảy ra quanh năm, hay gặp nhất vào mùa mưa

Theo kinh nghiệm từ các năm trước, Thủ đô Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đang là thời gian cao điểm của mùa dịch. Thực tế, những cơn mưa rào bất chợt xen kẽ nắng gắt là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn aedes aegypti - vật trung gian gây sốt xuất huyết bùng phát mạnh mẽ. 

Số liệu thống kê của Bộ Y tế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận 89.120 trường hợp mắc, 34 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 (35.936) số mắc tăng 148%, tử vong tăng 25 trường hợp. 

Ghi nhận các trường hợp đến khám tại BVĐK MEDLATEC, ThS.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi chia sẻ: “Bệnh nhân đến khám với chúng tôi đa dạng độ tuổi, chỉ tính trong vòng một tháng trở lại đây số ca đến khám vì sốt xuất huyết tăng 2-3 lần. Đáng lo ngại hơn, các trường hợp đến khám vì sốt, nhưng giai đoạn đầu chưa có dấu hiệu đặc trưng là xuất huyết dưới da, để loại trừ nguyên nhân các bệnh khác, chúng tôi cho chỉ định làm xét nghiệm thì những trường hợp này, đặc biệt những trường hợp có biểu hiện viêm long đường hô hấp đã phát hiện nhiều ca cúm (A/B), cũng như có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Điều này cho thấy dịch bệnh hiện đang diễn biến phức tạp nên người dân cần chú ý phòng bệnh sốt xuất huyết, cũng như khi có triệu chứng sốt là dấu hiệu ban đầu cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe để được thăm khám kịp thời, tránh biến chứng xảy ra”. 

Tại trung tâm tiếp nhận và điều phối lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC qua chia sẻ của Phó Giám đốc Đào Thị Hằng, ở thời điểm tháng 5, 6 các cuộc gọi điện đến xin tư vấn, giải đáp sức khỏe và đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận về sốt xuất huyết chủ yếu là khu vực Tp. Hồ Chí Minh, còn ở Hà Nội chỉ lác đác mỗi ngày có một vài ca đặt lịch. Tuy nhiên, chỉ tính riêng trong vòng 1 tuần trở lại đây số khách hàng quan tâm đến sốt xuất huyết đã tăng 15-20% so với trước.  

Các chuyên gia y tế dự báo, tại Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc, nếu tình trạng thời tiết “đỏng đảnh” nắng mưa thất thường kéo dài thì sốt xuất huyết thời gian tới tiếp tục gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng. 

Cách ứng phó để tránh hậu quả do sốt xuất huyết 

Các chuyên gia truyền nhiễm cho biết, hầu hết sốt xuất huyết là nhẹ, trong đó chỉ có 1% là ở thể nặng.  

Sốt xuất huyết do virus Dengue gây bệnh, có 4 type gây bệnh. vì vậy, một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Đáng lưu ý, nhiễm Dengue type 2 tiên lượng nặng hơn các type khác. Đáp ứng miễn dịch lần 2 sẽ nặng hơn lần đầu.  

Đặc biệt, giai đoạn hiện nay dịch Covid-19 vẫn có nguy cơ bùng phát, mà các triệu chứng của sốt xuất huyết và cảm cúm thông thường dễ nhầm lẫn với nhau khiến người dân chủ quan, không đến cơ sở khám chữa bệnh ngay mà tự theo dõi. Do đó, khi đến cơ sở khám chữa bệnh thì bệnh đã chuyển nặng, gây khó khăn trong công tác điều trị. 

Để tránh bỏ sót bệnh hoặc đến khám ở giai đoạn muộn, thạc sĩ, bác sĩ nội trú Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, BVĐK MEDLATEC cho biết: Sốt xuất huyết diễn biến làm 4 giai đoạn, gồm:  

  • Thời kỳ ủ bệnh (3-15 ngày): Không có biểu hiện lâm sàng. 

  • Thời kỳ khởi phát (1-3 ngày) thường xuất hiện các triệu chứng: Sốt cao đột ngột; Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn; Đau mỏi cơ, khớp, đau 2 ổ mắt; Da sung huyết, nghiệm pháp dây thắt thường (+); Có thể có xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, mũi; Các biểu hiện không đặc hiệu khác: Nổi hạch, đau họng, tiêu chảy…. 

  • Thời kỳ toàn phát: (3-7 ngày): Giai đoạn nguy hiểm, lúc này người bệnh giảm sốt, nhưng có thể xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo: Có thể có đau bụng (vùng gan); Thoát huyết tương, tràn dịch, sốc; Xuất huyết: dưới da, niêm mạc, tạng; Suy tạng;Tổn thương gan, thận, tim, não. Đến giai đoạn nặng, lúc này xuất hiện xuất huyết trên da, xuất huyết niêm mạc, xuất huyết nội tạng.  

  • Thời kỳ lui bệnh ( 7,8 ngày sau sốt): Hết sốt, hết mệt, tình trạng ổn định, có thể có ban hồi phục màu hồng, ngứa, ăn uống ngon miệng trở lại, tức tiên lượng tốt. 

Sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà? 

Theo BS Tùng, với trường hợp sốt xuất huyết không có dấu hiệu cảnh báo người bị sốt xuất huyết có thể điều trị ngoại trú tại nhà, nhưng lưu ý không được uống acid acetylsalicylic (aspirin), mefenemic acid (ponstan), ibuprofen hay các chất chống viêm không - steroid khác (NSAID) hay các thuốc steroid. Nếu đã uống thuốc này, người bệnh cần tới bác sĩ để thăm khám. Người bệnh không cần thiết uống kháng sinh. 

Trẻ hạ sốt trên 38,5 độ C là một trong những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết

Trẻ hạ sốt trên 38,5 độ C là một trong những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết

Khi điều trị chủ yếu dựa vào triệu chứng và theo dõi các dấu hiệu cảnh báo của sốt xuất huyết, gồm: 

  • Hạ sốt khi sốt >38,5 độ C theo chỉ định của bác sĩ. 

  • Bổ sung nước và điện giải: Bù dịch bằng đường uống, uống oresol đúng tỷ lệ, uống nước cam, nước dừa, nước canh, nước cháo. Lưu ý không tự ý truyền dịch tại nhà vì dễ gây tràn dịch. 

  • Dinh dưỡng: Bảo đảm ăn uống đầy đủ chất, tăng cường Protein, lipid, glucid, hoa quả. Hạn chế ăn đồ màu đỏ, màu cam vì có thể lẫn với triệu chứng đi ngoài phân đen; hạn chế ăn đồ cay nóng, lạnh, cứng, khó tiêu hóa. 

Nếu sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân cần được nhập viện theo dõi điều trị để được truyền dịch, truyền khối Tiểu cầu, khối HC, huyết tương (nếu có chỉ định). 

“Bỏ túi” xét nghiệm theo dõi sốt xuất huyết 

Khi mắc sốt xuất huyết người bệnh cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe thông qua các chỉ số xét nghiệm, trong một số trường hợp cần thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để giá biến chứng. BS Tùng chia sẻ những xét nghiệm người bệnh cần làm để theo dõi gồm: 

Xét nghiệm có vai trò quan trọng để chẩn đoán, theo dõi bệnh sốt xuất huyết

Xét nghiệm có vai trò quan trọng để chẩn đoán, theo dõi bệnh sốt xuất huyết

  • Xét nghiệm tổng phân tích máu và tiểu cầu cần được theo dõi hàng ngày;  

  • Xét nghiệm men gan, chức năng thận, điện giải, X-quang phổi, siêu âm tổng quát để đánh giá biến chứng.  

  • Chỉ cần theo dõi đến ngày thứ 7 của bệnh hoặc xét nghiệm tiểu cầu trong máu tăng trở lại. 

Đồng thời, để tránh hậu quả khôn lường do sốt xuất huyết gây nên, người dân cần đi khám ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu bất thường sau: 

  • Chảy máu (Các chấm hay đốm màu đỏ trên da; Chảy máu mũi, lợi; Nôn ra máu; Đi ngoài phân đen; Kinh nguyệt ra nhiều/chảy máu âm đạo); 

  • Nôn liên tục; 

  • Đau bụng dữ dội; 

  • Lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật; 

  • Xanh tím, tay và chân lạnh ẩm; 

  • Khó thở. 

Do số ca sốt xuất huyết trong cộng đồng gia tăng, việc đến các cơ sở y tế ngay khi xuất huyết hiện triệu chứng có thể làm tăng áp lực và gây quá tải ở các bệnh viện trung ương, vì vậy rất có nguy cơ lây nhiễm chéo sang các ca có triệu chứng nhẹ.  

Với chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC phủ rộng và có năng lực tốt nhất về đội ngũ chuyên gia, máy móc, trang thiết bị hiện đại đồng bộ tự đồng hoàn toàn, MEDLATEC sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp đến kiểm tra, theo sốt xuất huyết theo yêu cầu.  

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sự lựa chọn hoàn hảo cho kiểm tra sức khỏe mùa dịch của người dân

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi sự lựa chọn hoàn hảo cho kiểm tra sức khỏe mùa dịch của người dân

Đặc biệt, để tránh đi lại và tránh lây nhiễm chéo, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh chóng, chính xác, tiện lợi của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc là lựa chọn hoàn hảo, tiện lợi cho người dân trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. 

Đồng thời, mong muốn đồng hành cùng người dân Thủ đô an tâm sức khỏe trước dịch bệnh hiện nay, MEDLATEC đã xây dựng gói xét nghiệm sàng lọc sốt xuất huyết - cúm AB - Covid-19 với ưu đãi 10% để đánh giá chính xác nguyên nhân sốt sau 24h. 

Có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại nhà, quý khách chỉ cần gọi hotline 1900 56 56 56 để được phục vụ từ 5h sáng đến 22h đêm (áp dụng tại Hà Nội), với các tỉnh MEDLATEC sẽ liên hệ hệ khách hàng để sắp xếp đặt lịch theo yêu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.