Tin tức

Thông tin chi tiết về thuốc Ulcersep chữa bệnh tiêu hóa

Ngày 10/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thuốc Ulcersep thuộc nhóm các thuốc có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa, chuyên trị bệnh viêm loét dạ dày lành tính, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày mạn tính phát triển,... Đặc biệt thuốc còn có thể được phối hợp sử dụng trong các phác đồ điều trị diệt HP dạ dày. Để nắm rõ hơn về công dụng, cơ chế tác động và phòng tránh các tác dụng phụ do thuốc gây ra, bạn có thể tìm hiểu những thông tin về thuốc trong bài viết sau đây. 

1. Ulcersep là thuốc gì? 

Ulcersep được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm OPV, thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh tiêu hóa. Thành phần chính của thuốc là Bismuth subsalicylate có tính năng kháng khuẩn, trung hòa acid yếu, bảo vệ màng nhầy dạ dày. Khi hoạt chất này được đưa vào trong cơ thể, nó sẽ ngấm vào thành ruột giúp giảm triệu chứng phù nề, kháng viêm, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, chán ăn khi bị tiêu chảy. 

Nhờ cơ chế tác động nêu trên, thuốc được chỉ định để kiểm soát các biểu hiện khó chịu ở dạ dày như ợ nóng, ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, chướng bụng,... trong điều trị các bệnh lý như viêm loét dạ dày lành tính, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm loét dạ dày mạn tính tiến triển.

Thuốc Ulcersep thuộc nhóm các thuốc có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Thuốc Ulcersep thuộc nhóm các thuốc có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Dạng bào chế của Ulcersep là viên nén nhai, màu hồng và có hình tròn. Nhìn từ bên ngoài thuốc có một mặt trơn nhẵn, mặt còn lại được thiết kế vạch kẻ đôi, mùi xá xị, khi nhai có vị ngọt mát. 

2. Cách sử dụng và liều dùng của thuốc Ulcersep

2.1. Cách sử dụng

Thuốc Ulcersep được dùng theo đường nhai, dùng trước hay sau bữa ăn đều được. Để đảm bảo tính an toàn trong quá trình sử dụng, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Dùng thuốc theo đúng thời gian và liều lượng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và bác sĩ chuyên khoa;

  • Không dùng thuốc lâu ngày vì nguy cơ gặp tác dụng phụ là rất cao;

  • Nếu sau khi đã điều trị bằng Ulcersep nhưng không có hiệu quả, hãy thông tin cho bác sĩ và đi tái khám.

2.2. Liều dùng Ulcersep

Thuốc Ulcersep được giới hạn liều dùng cho từng đối tượng như sau:

  • Trẻ từ 16 tuổi trở lên và người lớn: dùng 2 viên/ngày;

  • Trong trường hợp cần thiết bác sĩ có thể chỉ định dùng lặp lại liều thuốc trên, cứ ½ - 1 giờ/lần, tuy nhiên cần lưu ý không được uống quá 16 viên/24giờ.

Liều dùng trên chỉ mang tính tham khảo vì còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người. Do đó để biết chắc chắn mình nên dùng thuốc với liều lượng ra sao thì bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nếu bạn dùng Ulcersep quá liều thì có thể sẽ gặp phải các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tim đập nhanh, ngứa ran, tiêu chảy, co giật,...

Phải tuân theo liều dùng theo chỉ định của bác sĩ và nhà sản xuất

Phải tuân theo liều dùng theo chỉ định của bác sĩ và nhà sản xuất

Để xử trí tình trạng quá liều khi dùng Ulcersep, bệnh nhân cần phải nôn được hết thuốc trong bụng hoặc tiến hành rửa dạ dày. Đối với trường hợp nặng thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân truyền dịch thẩm phân phúc mạc, lọc máu hoặc truyền máu,... Ngoài ra cần liên tục theo dõi hàm lượng salicylat trong huyết thanh cho tới khi chất này giảm xuống nồng độ thấp không còn gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó phải theo dõi các chức năng của cơ thể, điều trị bảo tồn sự sống, đảm bảo không xảy ra biến chứng co giật, phù phổi.

3. Dùng thuốc Ulcersep cần lưu ý điều gì? 

3.1. Tác dụng phụ

Khi dùng Ulcersep, một số trường hợp có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Chóng mặt, nhức đầu;

  • Buồn nôn, khó chịu vùng bụng, tiêu chảy;

  • Đen lưỡi, đổi màu răng, phân sậm màu do cơ thể đào thải bismuth sulphide;

  • Tác dụng phụ hiếm gặp: độc tính gia tăng, gây ra các bệnh về não, thận và hệ thần kinh.

Khi gặp phải các tác dụng phụ nêu trên, người bệnh cần ngưng dùng thuốc, sau đó thông báo cho bác sĩ hoặc đến bệnh viện để được kiểm tra, xử trí đúng cách tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

3.2. Thận trọng khi dùng Ulcersep

Trước khi dùng Ulcersep để điều trị, bạn cần đặc biệt chú ý:

  • Thông báo trước cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh lý, nhất là nếu bạn đang có các vấn đề như: đang mang thai hoặc đang cho con bú, mắc bệnh về não, bệnh nhân là người già hoặc trẻ nhỏ,...;

  • Thuốc chống chỉ định với:

  • Trẻ em dưới 16 tuổi;

  • Người mẫn cảm với bất kỳ thành  phần nào của thuốc;

  • Bệnh nhân suy thận nặng;

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú.

  • Bên cạnh việc dùng Ulcersep, nếu bệnh nhân đang bị tiêu chảy thì nên kết hợp uống đủ nước hoặc bù điện giải;

  • Thành phần  của Ulcersep có chứa salicylat nên nếu bệnh nhân dùng thuốc với aspirin mà bị ù tai thì nên ngừng dùng thuốc;

  • Trong trường hợp bạn bị tiêu chảy, kèm với đó là sốt cao hơn 48 giờ, dùng thuốc không đỡ thì nên đi khám.

  • Hiện chưa ghi nhận về ảnh hưởng tiêu cực của thuốc đến khả năng vận hành máy móc và điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tốt hơn hết bạn không nên dùng thuốc trong quá trình thực hiện những công việc này.

Buồn nôn là một trong các tác dụng phụ sau khi dùng thuốc Ulcersep

Buồn nôn là một trong các tác dụng phụ sau khi dùng thuốc Ulcersep

3.3. Tương tác thuốc

Ulcersep có thể gây tương tác với những thuốc sau:

  • Canxi;

  • Thuốc kháng acid;

  • Sắt;

  • Thức ăn chứa protein;

  • Tetracyclin;

  • Một số loại đồ uống có cồn chứa thành phần carbonate hóa;

  • Các thuốc chữa bệnh gout, viêm khớp;

  • Thuốc chống đông máu;

  • Thuốc điều trị bệnh đái tháo đường.

Chính vì những tương tác không mong muốn khi dùng Ulcersep đồng thời cũng những thuốc trên nên bạn nên dùng Ulcersep sau cách thời gian dùng các loại thuốc này ít nhất từ 1 - 2 giờ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra hãy bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ phòng từ 25 - 30 độ C, tránh xa tầm tay của trẻ.

Như vậy bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến thuốc Ulcersep. Đây là loại thuốc được dùng trong điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, bao gồm các bệnh như viêm loét dạ dày lành tính, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm dạ dày mạn tính phát triển,... Để dùng thuốc đạt hiệu quả cao, bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, không nên tự ý sử dụng để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn về các vấn đề thuộc hệ tiêu hóa, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám cùng các chuyên gia Tiêu hóa của Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.