Tin tức

Thông tin sức khỏe: Đi ngoài không được ăn gì để nhanh khỏi?

Ngày 21/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì vấn đề đi ngoài không được ăn gì cũng rất quan trọng, giúp tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng. Hãy cùng các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau.

1. Người bị đi ngoài không được ăn gì?

Tình trạng đi ngoài xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như: Chế độ ăn uống không hợp lý, vi khuẩn, vi rút, điều trị bệnh,… Vấn đề này nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì sẽ gây ra sự mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập, làm việc. Đi ngoài kéo dài sẽ khiến cơ thể của bạn rơi vào tình trạng mất nước, chất điện giải, dẫn đến kiệt sức.

Khi bị đi ngoài không được ăn gì

Khi bị đi ngoài không được ăn gì?

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục bệnh. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng tốt đối với người bị đi ngoài, bởi có những thứ có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn. Hãy cùng tham khảo những thực phẩm mà người bị đi ngoài cần tránh xa, hạn chế làm tình trạng trở nên xấu đi:

Loại thức ăn chứa nhiều chất béo

Khi bị đi ngoài, việc bổ sung cho cơ thể những thực phẩm chứa quá nhiều chất béo sẽ không tốt. Bởi nó có xu hướng làm gia tăng thêm những cơn co thắt ruột, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi với những triệu chứng trở nặng.

Ngoài ra, những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo khi nạp vào cơ thể sẽ khiến người bệnh có cảm giác ngấy, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc với mức độ, thời gian dài hơn mới tiêu hết lượng thức ăn. Do đó trong thời gian này, việc tránh xa những loại đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ là giải pháp tốt để tăng khả năng bình phục của cơ thể. 

Thức ăn nhanh là thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, khiến cho bạn bị khó tiêu và tình trạng đi ngoài trở nên trầm trọng hơn

Thức ăn nhanh là thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, khiến cho bạn bị khó tiêu và tình trạng đi ngoài trở nên trầm trọng hơn

Những thực phẩm từ sữa, đường hay bơ

Đường, sữa là những thực phẩm được coi là rất khó tiêu, cần có lượng enzyme lactase hỗ trợ để quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận lợi hơn. Tuy nhiên, khi bị đi ngoài, lượng enzym này trong cơ thể sẽ bị suy giảm. Trong trường hợp này, nếu người bệnh bổ sung sữa, các chế phẩm từ sữa, đường, bơ vào cơ thể thì có thể sẽ gây ra những triệu chứng như: Đầy bụng, đầy hơi,… khiến cho tình trạng đi ngoài trở nặng. Vì thế, khi cơ thể đang phải đối mặt với vấn đề đi ngoài khó chịu, mất nước thì bạn không nên dung nạp thêm những thực phẩm chứa bơ, đường, sữa.

Hoa quả sấy khô

Một số loại hoa quả đã được sấy khô như đào, lê, mận, nho, mơ,… người bị tiêu chảy nên tránh xa, tuyệt đối không được bổ sung vào cơ thể. Do chúng sẽ làm bạn bị đầy hơi, tình trạng đi ngoài trở nên tồi tệ hơn. 

Hoa quả sấy khô sẽ làm bạn bị đầy hơi

Hoa quả sấy khô sẽ làm bạn bị đầy hơi

Các loại thịt tươi sống, thịt bò, hải sản

Ngoài những loại thực phẩm kể trên, người bị đi ngoài không được ăn gì? Đó là thực phẩm tươi sống, tái gây kích thích hệ tiêu hóa, người bệnh cảm thấy buồn nôn. Ngoài ra, những thực phẩm tươi sống không có nguồn gốc, đảm bảo còn có thể mang thêm sán, các loại ký sinh trùng gây bệnh vào cơ thể, làm cho tình trạng đi ngoài có xu hướng trở nặng hơn.

Các chất kích thích

Những chất kích thích như rượu, bia, cà phê, các loại nước giải khát có ga gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ tiêu hóa, làm tình trạng đi ngoài trở nên trầm trọng hơn. Đây là một trong những thức uống mà người bệnh cần kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không lạm dùng dù ít hay nhiều. Khi bị đi ngoài, người bệnh cần bổ sung thêm nhiều nước uống tinh khiết, nước lọc để cơ thể được bù nước, chất điện giải, giảm thiểu sự suy nhược cơ thể. 

Bia, rượu cùng các loại nước uống có ga gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ tiêu hóa của bạn

Bia, rượu cùng các loại nước uống có ga gây ảnh hưởng nặng nề đến hệ tiêu hóa của bạn

2. Người bị đi ngoài nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, những thực phẩm được khuyên là nên dùng, phù hợp và có lợi cho những người không may gặp phải vấn đề đi ngoài. Bao gồm:

Nhóm thực phẩm bổ sung chất đạm

Đối với nhóm thực phẩm này, người bệnh cần lựa chọn thịt gà, thịt lợn nạc, dầu thực vật để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình. Những thực phẩm này vừa đảm bảo đủ lượng chất đạm cần thiết cho cơ thể, vừa giúp cho hệ tiêu hóa dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng. Từ đó tình trạng đi ngoài được cải thiện, giảm thiểu. 

Nhóm trái cây

Những loại trái cây mà người bệnh cần bổ sung thêm bao gồm:

  • Chuối: Là loại quả mang đặc tính mềm, dễ tiêu hóa nên có tác dụng làm dịu bao tử. Với lượng kali lớn trong loại quả này, cơ thể sẽ được bổ sung thêm chất điện giải.

  • Táo: Cung cấp lượng chất xơ hòa tan dễ tiêu hóa. Là sự lựa chọn tối ưu giúp bổ sung lượng đường tự nhiên ngay lập tức.

Thực phẩm tinh bột

Gạo trắng là sự lựa chọn hàng đầu cho nhóm thực phẩm tinh bột đối với người bị đi ngoài. Hàm lượng chất xơ có trong gạo trắng rất thấp, hệ tiêu hóa sẽ không phải hoạt động quá nhiều. 

Bổ sung đủ nước

Khi tình trạng đi ngoài kéo dài, người bệnh phải đối mặt với việc mất nước, chất điện giải trầm trọng. Điều này sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, nặng hơn là suy kiệt. Bạn cần bổ sung thêm nước lọc đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm nước chanh, nước trái cây pha loãng. Những loại nước có chứa thành phần natri, kali cao giúp bổ sung lượng khoáng chất, chất điện giải cho cơ thể.

Nước lọc, nước uống tinh khiết là lựa chọn hàng đầu đối với người bị đi ngoài, làm giảm tình trạng mất nước

Nước lọc, nước uống tinh khiết là lựa chọn hàng đầu đối với người bị đi ngoài, làm giảm tình trạng mất nước

Như vậy, qua những chia sẻ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng ta đã biết được người bệnh bị đi ngoài không được ăn gì, một số loại thực phẩm được khuyên dùng trong quá trình điều trị bệnh. Hi vọng với những kiến thức này, người bệnh có thể chủ động hơn trong việc lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm. 

Nếu còn gặp bất cứ thắc mắc, khó khăn nào bạn đọc vui lòng liên hệ trực tiếp qua Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.