Tin tức

Thông tin sức khỏe mới nhất dành cho bệnh nhân ung thư vòm họng

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ung thư vòm họng là một loại bệnh lý ung thư khá phổ biến tại một số nước Đông Á và châu Phi. Theo thống kê cho thấy rằng, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ. Những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh và trong gia đình có người mắc bệnh sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

1. Thế nào là ung thư vòm họng?

ung thư vòm họng là dạng ung thư biểu mô tế bào vảy xảy ra ở vòm họng phía sau hay chỗ thắt vòm họng hoặc “ngách hầu”. Các khối u có thể tiến triển ở cổ họng, dây thanh quản hoặc amidan.

Bệnh ung thư vòm họng xuất hiện khi những tế bào trong cổ họng phát triển thành đột biến gen làm tế bào phát triển một cách không kiểm soát và sinh sống cả sau khi những tế bào khỏe chết đi. Những tế bào này sẽ tích tụ tạo ra khối u trong cổ họng và làm xuất hiện các triệu chứng. 

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng ở nam giới cao hơn so với nữ

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vòm họng ở nam giới cao hơn so với nữ

Hiện nay nguyên nhân của việc đột biến này chưa được xác định cụ thể nhưng một số yếu tố sau đây được xem là tác nhân gây bệnh:

  • Hút thuốc lá thường xuyên.

  • Nghiện bia rượu.

  • Do virus HPV.

  • Chế độ ăn uống không đầy đủ rau quả.

  • Bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

  • Di truyền.

Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân ung thư vòm họng là khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong đó, có đến 70% bệnh nhân phát hiện bệnh trong thời kỳ cuối khiến cho việc chữa trị gặp nhiều khó khăn.

2. Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng 

Giai đoạn đầu hay còn gọi là thời kỳ ủ bệnh, là lúc khối u bắt đầu hình thành trong âm thầm. Một số biểu hiện trong giai đoạn này khá giống với bệnh viêm họng, cảm cúm thông thường thế nên mọi người dễ chủ quan. Việc phát hiện bệnh sớm trong thời kỳ này là rất cần thiết giúp điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn.

2.1. Đau rát cổ họng, khàn tiếng

Dấu hiệu này chứng tỏ khối u đang tiến triển và gây tổn thương cho các tế bào lành cũng như chèn ép các cơ quan khác. Khi khối u chèn ép lên hạch bạch huyết khiến cổ họng đau rát khi nuốt nước miếng. Thời gian sau, cổ họng có biểu hiện đau rát dữ dội hơn gây ra hiện tượng khản tiếng. 

Những biểu hiện này khá giống với các bệnh hô hấp thông thường nhưng có thể phân biệt bằng đặc điểm là đau cùng một bên cổ họng, tăng dần mức độ và không thuyên giảm khi dùng thuốc chữa trị.

Đau rát cổ họng kéo dài, khàn tiếng là triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư

Đau rát cổ họng kéo dài, khàn tiếng là triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư

Vì thế khi nhận thấy cơ thể có các biểu hiện về đường hô hấp như trên cần lưu ý thêm các biểu hiện khác để phân biệt. Nếu như đã sử dụng thuốc để chữa trị các bệnh như cảm cúm, đau họng,… mà không thuyên giảm và kéo dài hơn 3 tuần phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khỏe.

2.2. Ngạt mũi

Biểu hiện đặc trưng là ngạt mũi ở 1 bên, ban đầu ngạt từng lúc có thể kèm với chảy máu mũi. Dấu hiệu này là do đau họng gây ảnh hưởng đến một số cơ quan khác trong đường hô hấp làm suy giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn gây bệnh.

2.3. Ho có đờm

Biểu hiện ho của bệnh ung thư chính là ho có đờm và kéo dài dai dẳng. Một số loại thuốc chữa trị ho, cảm cúm chỉ có thể làm giảm các triệu chứng trong thời gian ngắn.

2.4. Đau đầu

Cơn đau đầu diễn ra một cách âm ỉ và theo từng cơn. Do cơn đau chỉ có tính chất thoáng qua và mức độ nhẹ thế nên bệnh nhân thường ít quan tâm.

2.5. Ù tai

Dấu hiệu là ù ở 1 bên tai, cảm giác ù tai giống như có tiếng ve kêu bên tai của bệnh nhân.

2.6. Nổi hạch

Hạch chỉ xuất hiện khi khu vực xung quanh nó bị tổn thương. Bệnh nhân ung thư vòm họng có thể xuất hiện hạch ở cổ và dùng tay chạm vào vị trí hạch bên dưới cằm có thể nhận biết dễ dàng. Do đau họng kéo dài nên hạch không bị mất đi mà còn phát triển to hơn gây ra cảm giác đau nhức.

Triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng chỉ xuất hiệu ở một bên cổ họng, kéo dài

Triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng chỉ xuất hiệu ở một bên cổ họng, kéo dài và không thể chữa khỏi bằng các loại thuốc thông thường

Nhìn chung thì các biểu hiện này khá giống với những bệnh hô hấp thông thường. Thế nhưng khi quan sát kỹ thì các triệu chứng ung thư thường chỉ xuất hiện ở một bên cổ họng, kéo dài và uống thuốc không có tác dụng. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cần lưu ý theo dõi sát sao và đi khám ngay khi các biểu hiện này kéo dài không giảm.

3. Những biện pháp giúp phòng ngừa ung thư vòm họng

3.1. Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống thích hợp, khoa học có khả năng giúp phòng ngừa bệnh ung thư:

  • Xây dựng và duy trì thói quen ăn uống khoa học, ví dụ: bổ sung nhiều rau xanh, trái cây như cà rốt, chuối,… cho bữa ăn hàng ngày. Trong các loại rau củ quả có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa có khả năng chống lại tế bào gây ung thư.
  • Luôn duy trì thực đơn ăn uống có nhiều chất xơ ít nhất là 4 - 6 lần/tuần để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sử dụng nghệ để chế biến thực phẩm cũng là một gợi ý hay bởi nghệ có khả năng ngăn chặn tế bào ung thư phát tán.

3.2. Không nên sử dụng thức uống khi còn quá nóng

Thói quen sử dụng thường xuyên các loại thức uống ở nhiệt độ quá nóng như trà, cà phê, hay món canh, súp,… tưởng chừng như vô hại  nhưng điều này làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư. Do nước nóng có khả năng làm tổn thương những tế bào trong vòm họng.

Hạn chế sử dụng đồ uống quá nóng giúp phòng tránh bệnh ung thư

Hạn chế sử dụng đồ uống quá nóng giúp phòng tránh bệnh ung thư

3.3. Không nên sử dụng đồ nướng thường xuyên

Món nướng là sở thích của nhiều bạn trẻ hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận độ thơm ngon của chúng thế nhưng đây là món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ra ung thư hàng đầu.

Nhiều người không biết rằng, khi thực phẩm được nướng lên sẽ sinh ra các chất gây nên ung thư trong đó có ung thư vòm họng. Thế nên cần hạn chế tối đa việc ăn món nướng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

3.4. Không sử dụng chất kích thích

Các chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá là tác nhân gây ra bệnh ung thư. Bởi khi uống bia rượu hoặc hút thuốc lá thì vòm họng là nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng từ chúng. Bên cạnh ung thư thì các chất kích thích này có khả năng gây ra một số bệnh nguy hiểm khác như lao phổi, ung thư phổi, ung thư gan,…

3.5. Luyện tập thể dục thể thao hàng ngày

Việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn thường xuyên rất có ích cho tinh thần và sức khỏe của chúng ta. Mỗi người nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày cho việc vận động, tập luyện cho cơ thể thoải mái, có thể giải stress, hỗ trợ các cơ đốt cháy mỡ thừa  giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

3.6. Nhận biết và chữa trị dứt điểm bệnh tai mũi họng

Khi cơ thể có các triệu chứng của các bệnh về hô hấp hay tai mũi họng, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và chữa trị sớm. Bởi nếu kéo dài thì những bệnh này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và là tác nhân gây ra bệnh ung thư.

Việc phát hiện và điều trị khỏi các bệnh tai mũi họng là rất quan trọng

Việc phát hiện và điều trị khỏi các bệnh tai mũi họng là rất quan trọng

3.7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đây là việc làm hết sức cần thiết đối với mọi người giúp kịp thời phát hiện những căn bệnh nguy hiểm và việc điều trị cũng trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin bổ ích về căn bệnh ung thư vòm họng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng con người vì thế hãy đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.