Tin tức

Thử nghiệm đơn giản phát hiện sớm đột quỵ

Ngày 27/12/2014
Minh Lan (Theo Stroke, 12/2014)
Các nhà khoa học tại ĐH Kyoto (Nhật Bản) vừa cho biết, mối liên quan giữa khả năng khó giữ thăng bằng lâu trên một chân với triệu chứng đột quỵ.



 


C
ác nhà khoa học tại ĐH Kyoto (Nhật Bản) vừa cho biết, mối liên quan giữa khả năng khó giữ thăng bằng lâu trên một chân với triệu chứng đột quỵ, đây được xem là cách thử nghiệm đơn giản nhất từ trước tới nay. TS. Yasuharu Tabara và cộng sự đã yêu cầu 1.400 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung bình 67 đứng bằng một chân trong vòng 1 phút. Các nhà khoa học cũng quét não bằng phương pháp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá khả năng bị tổn thương ở những mạch máu nhỏ trong não được gọi là đột quỵ thầm lặng (silent stroke) hay chảy máu rất ít trong não (microbleed). Kết quả cho thấy những người không thể giữ thăng bằng trên một chân trong 20 giây thường có liên quan đến những tổn thương nhẹ ở mạch máu não. Việc khó giữ thăng bằng lâu trên một chân có khả năng là do thương tổn ở mạch máu nhỏ ở não.

TS. Tabara nhận thấy có khoảng 1/3 trong số những người từng bị đột quỵ thầm lặng 2 lần hoặc hơn không thể giữ thăng bằng và tỉ lệ khó giữ thăng bằng ở những người từng bị triệu chứng này một lần là 16%. Khoảng 30% nhóm người từng bị chảy máu hơn 2 lần khó giữ thăng bằng và tỉ lệ tương ứng ở người bị chảy máu một lần là 15%.
 

TS.Richard Libman - Chuyên gia thần kinh học Mỹ đã nhận định rằng: “Nghiên cứu này đã phát minh ra một thử nghiệm đơn giản về cân bằng để phản ánh bệnh mạch máu nhỏ ở não. Thử nghiệm rẻ tiền, không cần công nghệ cao này giúp phát hiện những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất xảy ra đột quỵ và tổn hại não nặng hơn”.      

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.