Tin tức

Thủ tục quy trình khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13

Ngày 21/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám sức khỏe định kỳ có ý nghĩa quan trọng, giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường và từ đó có phương pháp chữa trị kịp thời. Tuy nhiên hiện nay có không ít người lơ là việc khám sức khỏe định kỳ. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về thủ tục, quy trình khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu chung về khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13

Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Khám sức khỏe định kỳ có thể hiểu là việc khám sức khỏe cho những học sinh, sinh viên và người lao động được quy định theo thời gian: 1 năm một lần đối với học sinh, sinh viên và người lao động làm công việc văn phòng bình thường và 6 tháng một lần với những người lao động làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc độc hại.

Khi nào cần khám sức khỏe định kỳ?

Như đã đề cập ở trên, theo các chuyên gia y tế, việc khám sức khỏe tổng quát cần được thực hiện khoảng 6 tháng – 1 năm / lần, ngay cả khi cơ thể không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào vì có thể trong 6 tháng cơ thể đã có những thay đổi đáng kể và phát sinh bệnh bất cứ lúc nào mà bạn không nhận ra.

Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm một lần dù cơ thể không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào

Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm một lần dù cơ thể không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào

Thủ tục khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13

- Đối với khám sức khỏe tập trung: Cơ sở giáo dục nhà nước, cơ sở dạy nghề, cơ sở sử dụng lao động cần xuất trình Hồ sơ sức khỏe. Trong hồ sơ khám sức khỏe sẽ phải có giấy khám chứng nhận sức khỏe khi tuyển dụng (đối với những đối tượng tham gia khám sức khỏe định kỳ lần đầu), sổ khám sức khỏe định kỳ và một số kết quả khám chữa bệnh khác nếu có.

- Đối với khám sức khỏe đơn lẻ: những đối tượng này cần phải xuất trình thêm giấy chứng nhận của đơn vị đề nghị thăm khám sức khỏe định kỳ.

Quy trình khám sức khỏe định kỳ

a) Tiếp nhận hồ sơ và hoàn thành các thủ tục hành chính

Đối tượng khám sức khỏe có nhiệm vụ phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân của bản thân, tình trạng sức khỏe hiện tại, tiền sử bệnh tật nếu có của bản thân và gia đình trong phần khai tiền sử của đối tượng khám sức khỏe.

b) Khám thể lực

Đo chiều cao, vòng ngực, cân nặng, chỉ số BMI, nhiệt độ, mạch, huyết áp và nhịp thở.

c) Tiến hành khám lâm sàng toàn diện theo các chuyên khoa khác nhau

d) Khám cận lâm sàng bắt buộc và không bắt buộc

- Khám cận lâm sàng bắt buộc:

+ Xét nghiệm máu

+ Xét nghiệm nước tiểu: phân tích tổng hợp mẫu nước tiểu (protein, đường, tế bào)

+ Chụp X-quang tim, phổi thẳng và nghiêng theo chỉ định của các bác sĩ lâm sàng

- Khám cận lâm sàng khác: Các đối tượng khám sức khỏe tiến hành khám cận lâm sàng khác theo chỉ định của bác sĩ lâm sàng, có yêu cầu của cơ sở giáo dục quốc dân, cơ sở dạy nghề, cơ sở sử dụng lao động hoặc theo yêu cầu của đối tượng khám sức khỏe.

e) Các bác sĩ lâm sàng phải phân loại sức khỏe, ký và ghi rõ họ tên vào giấy chứng nhận sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ và bác sĩ phải chịu hoàn toàn tất cả những trách nhiệm về các kết luận của mình. Người ghi các kết quả cận lâm sàng cũng phải ký và ghi rõ họ tên vào giấy chứng nhận sức khỏe và sổ khám sức khỏe định kỳ.

f) Căn cứ vào kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng, người có thẩm quyền hoặc người được ủy quyền ký giấy chứng nhận sức khỏe, sổ khám sức khỏe định kỳ kết luận:

Ngoài kết luận khỏe mạnh hay mắc bệnh (ghi cụ thể tên bệnh nếu có); xếp loại sức khỏe; hiện tại đủ/ không đủ sức khỏe để học tập, làm việc cho công việc hoặc ngành nghề (nên ghi cụ thể tên nghề, công việc), thì cần nêu ra chỉ định điều trị, phục hồi chức năng, khám chuyên khoa để điều trị hoặc khám bệnh nghề nghiệp (nếu có). Ngoài ra, có thể ghi thêm yêu cầu cơ sở sử dụng lao động chuyển công việc khác phù hợp (trong trường hợp người khám không đủ tiêu chuẩn sức khỏe).

i) Tiến hành trả giấy chứng nhận sức khỏe và sổ khám sức khỏe định kỳ:

- Đối với những đối tượng khám sức khỏe đơn lẻ: sẽ được trả ngay trong ngày làm việc.

- Đối với những đối tượng khám sức khỏe tập trung: trả trong vòng khoảng 10 ngày sau khi khám.

Mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 của bộ Y tế

Mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 của bộ Y tế

2. Khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 để làm gì?

Khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 ngoài việc đánh giá tình trạng sức khỏe chung và hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bạn thì còn có khả năng:

  • Phát hiện sớm mầm bệnh: giúp bạn có thể tìm cách chữa trị kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn.

  • Nâng cao hiệu quả điều trị: Việc phát hiện sớm mầm bệnh sẽ dẫn đến hiệu quả điều trị được nâng cao, từ đó có nhiều cơ hội và tăng tỷ lệ thành công trong quá trình điều trị bệnh.

  • Tiết kiệm chi phí: Khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 là một cách phòng bệnh hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc chữa bệnh và điều trị bệnh.

  • Phòng ngừa các bệnh hiệu quả: Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp chúng ta nắm bắt hết các vấn đề trong cơ thể mình và từ đó thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày, cách ăn uống, thực đơn ăn uống và giờ giấc nghỉ ngơi để phòng bệnh kịp thời cũng như điều trị bệnh.

Khám sức khỏe định kỳ không chỉ giúp bạn hiểu về cơ thể hiện tại mà còn hỗ trợ phòng bệnh và điều trị bệnh

Khám sức khỏe định kỳ không chỉ giúp bạn hiểu về cơ thể hiện tại mà còn hỗ trợ phòng bệnh và điều trị bệnh

3. Khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 ở đâu?

Hiện nay có tồn tại rất nhiều cơ sở khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 uy tín, và trong đó bệnh viện đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC trực thuộc công ty TNHH Công nghệ và xét nghiệm y học được thành lập vào năm 1996. Cho đến nay, bệnh viện đa khoa MEDLATEC đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đạt điều nhiều thành tích trong lĩnh vực y tế. Đến với bệnh viện đa khoa MEDLATEC bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích:

  • Được thăm khám bởi đội ngũ giáo sư, bác sĩ hàng đầu ngành.

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng.

  • Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác lên đến 100%.

  • Quy trình khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi.

  • Chi phí khám chữa bệnh phù hợp, phải chăng.

Nếu như quý khách có nhu cầu khám sức khỏe định kỳ theo thông tư 13 thì hãy đến ngay với bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được thăm khám. Hoặc trong trường hợp vẫn còn băn khoăn cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tư vấn giải đáp thắc mắc nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.