Tin tức

Thực đơn cho người tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bên cạnh thuốc hay các phương pháp điều trị tiểu đường thì một chế độ ăn uống hợp lý là rất cần thiết để cải thiện tình trạng. Trong đó, khi xây dựng thực đơn cho người tiểu đường, người bệnh cần bổ sung những thực phẩm tốt cho việc điều trị, đảm bảo dinh dưỡng, đồng thời hạn chế sử dụng những thực phẩm làm tăng đường huyết, gây hại cho cơ thể.

Người bị tiểu đường cần chú ý hơn về chế độ ăn uống

Người bị tiểu đường cần chú ý hơn về chế độ ăn uống

1. Thực đơn cho người tiểu đường - Thực phẩm nên ăn

Nếu bạn chưa biết người bị tiểu đường nên ăn gì, hãy tham khảo các thực phẩm sau nhé:

Trứng

Nếu nói về thực đơn cho người tiểu đường thì không thể thiếu trứng. Bởi vì trong thành phần của một quả trứng chỉ chứa khoảng 0.5 gram carbohydrate, vì vậy, nó không có khả năng làm tăng đường huyết.

Mặc dù trong trứng chứa hàm lượng cholesterol cao khoảng 186mg, song theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, hàm lượng cholesterol mà người bệnh tiểu đường có thể bổ sung là 200mg/ ngày. Do đó sẽ không gây ra ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của người bệnh.

Về liều lượng, người tiểu đường chỉ nên ăn khoảng 3 tuần/ lần và mỗi lần ăn 1 quả/ ngày.

Rau xanh

Những loại rau xanh như rau cải xanh, cải xoăn, cải bó xôi,… đều là những thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Sở dĩ vậy vì chúng chứa hàm lượng chất xơ cao, ít calo và chỉ số đường huyết (Gl) thấp nên tránh làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, điều này không những giảm tình trạng viêm nhiễm mà còn giúp kiểm soát đường huyết.

Rau xanh tốt cho người bị tiểu đường

Rau xanh tốt cho người bị tiểu đường

Quế

Trong thực đơn cho người tiểu đường không thể thiếu sự góp mặt của quế. Loại thực phẩm này được biết đến với công dụng thần kỳ làm giảm đường huyết, cholesterol và triglycerid. Chỉ với những công dụng này thôi thì còn ngại ngần gì mà không sử dụng quế thường xuyên bạn nhé.

Hạt chia

Hạt chia cũng là một loại thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường. Trong hạt chia có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa và omega-3 cao. Chúng cũng là một nguồn protein và chất xơ thực vật tốt, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường type 2.

Một điều mà không phải ai cũng biết là ăn hạt chia giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn, xua tan các cơn đói hiệu quả. Nếu như bạn sử dụng hạt chia hằng ngày thì có thể giảm lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, rất thích hợp cho những bạn mũm mĩm đang muốn giảm cân.

Quả hạch

Quả hạch là món ăn vặt được nhiều người ưa thích, đặc biệt là các bệnh nhân tiểu đường. Bởi trong chúng chứa một lượng lớn chất xơ và nhiều loại chứa ít tinh bột đường tiêu hoá giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Những loại quả hạch tốt cho bệnh nhân tiểu đường như: hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, hạt mắc ca, hồ đào,... Nếu bạn thường xuyên ăn các loại hạt này không những giúp cải thiện thể chất mà còn giúp giảm cân, ổn định hàm lượng insulin trong cơ thể.

Quả hạch giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Quả hạch giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất được nhiều người tin dùng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Trong loại dầu này có chứa một chất béo không bão hòa đơn tên là acid oleic có tác dụng cải thiện chỉ số triglyceride và cholesterol tốt HDL, rất thích hợp cho người bị tiểu đường type 2. Ngoài ra, vì là nguyên chất nên dầu ô liu này sẽ chứa nhiều thành phần tự nhiên tốt cho sức khỏe hơn các loại dầu thông thường. Vì vậy, hãy sử dụng dầu ô liu nguyên chất thường xuyên bạn nhé.

2. Người bị tiểu đường nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm tốt, dinh dưỡng thì bệnh nhân tiểu đường cũng phải chú ý đến các thực phẩm có hại, tránh gây phản ứng ngược và làm bệnh tình nghiêm trọng.

Gạo trắng

Gạo trắng là thực phẩm phổ biến và không thể thiếu được trong mâm cơm của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc ăn cơm được chế biến từ gạo trắng làm tăng lượng đường trong máu một cách đột biến.

Giải thích cho điều này là do trong gạo trắng có chứa hàm lượng carbohydrate (tinh bột) và có chỉ số đường huyết cao. Vì thế, thay vì ăn gạo trắng bạn có thể sử dụng gạo lứt (nhiều chất xơ và ít tinh bột hơn) để sử dụng hằng ngày.

Trái cây sấy khô

Trái cây là thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trái cây sấy khô thì lại không bởi khi được sấy khô lượng nước và khoáng chất tự nhiên bị mất đi nhưng lượng đường bị tích tụ lại. Vì thế, dù chỉ ăn một lượng nhỏ trái cây sấy cũng có thể khiến đường huyết của bạn tăng cao.

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là món ăn khoái khẩu của nhiều người vì chúng ngon miệng là tiện lợi nhưng lại là kẻ thì của bệnh nhân tiểu đường. Bởi trong chúng có chứa hàm lượng chất béo bão hoà và chất bảo quản cao, điều này khiến các tế bào phải chịu sức ép lớn và dần bị kiệt sức, không đủ khả năng để sản xuất insulin kiểm soát đường huyết, từ đó khiến bệnh tình tiến triển nặng.

Đồ ngọt

Bánh, kẹo, nước ngọt,... là những thực phẩm ưa thích của nhiều người nhưng lại là thứ mà người bị tiểu đường phải tránh xa. Bởi thành phần chính là đường - tác nhân làm tăng chỉ số đường huyết trong máu lên cao. Vì thế, nếu bạn bị tiểu đường hãy loại bỏ ngay đồ ngọt khỏi thực đơn hằng ngày nếu không muốn cơ thể gặp vấn đề.

Đồ ngọt là kẻ thù số một của bệnh nhân tiểu đường

Đồ ngọt là kẻ thù số một của bệnh nhân tiểu đường

Sầu riêng

Sầu riêng được biết đến là loại quả “gây nghiện” với nhiều người. Thế nhưng, đây lại là thực phẩm mà người bị tiểu đường cần phải kiêng dè. Bởi ngoài dinh dưỡng ra thì trong quả sầu riêng chứa một lượng đường khá lớn đủ để chỉ số đường huyết của bệnh nhân tiểu đường tăng cao.

Thay vào đó, nếu bạn thèm hoa quả có thể sử dụng các loại quả khác không kém phần thơm ngon như: bưởi, cam, quýt, khế,...

Có thể thấy rằng, việc có một thực đơn cho người tiểu đường hợp lý, khoa học là rất cần thiết để cải thiện bệnh tình. Trong đó, bạn cần ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tốt, dinh dưỡng đồng thời loại bỏ các thực phẩm có hại, làm tăng mức đường huyết.

Nếu còn vấn đề thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám, xét nghiệm theo dõi chỉ số đường huyết định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.