Tin tức

Thực hiện thành công ca ghép tim chưa từng gặp trên thế giới

Ngày 08/09/2014
Tiến Hưng
Khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực – Bệnh viện Việt Đức vừa phẫu thuật ghép tim thành công cho một ca bệnh hy hữu. Bệnh nhân là chị Phan Thị Tuyến, 27 tuổi (ở TP Yên Bái), bị tim bẩm sinh với quả tim nằm bên phải.


Bệnh nhân Phan Thị Tuyến đã ổn định sức khỏe sau ca ghép tim


Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực – Bệnh viện Việt Đức, người trực tiếp ghép tim cho bệnh nhân Tuyến, ở nước ta đến nay, đã thực hiện ghép tim thành công cho 11 bệnh nhân nhưng đây là lần đầu tiên tiến hành ghép tim cho bệnh nhân có quả tim nằm bên phải lồng ngực. Đây là một ca bệnh kỳ lạ, thậm chí chưa từng được ghi nhận trên y văn thế giới. Hơn nữa, quả tim này lại bị dị tật rất nặng, bất thường như: thất phải đường ra thể đảo gốc động mạch, thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tĩnh mạch phổi lạc chỗ hoàn toàn, hẹp rất khít động mạch phổi. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân cũng rất yếu, suy kiệt, đã trải qua  nhiều lần điều trị ở khắp các bệnh viện, mấy lần suýt chết, nên việc phẫu thuật càng tiềm ẩn rủi ro.

Sau khi có người hiến tim, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cùng các cộng sự đã nghiên cứu rất kỹ bệnh án, lên nhiều phương án khác nhau để chọn ra phương án tối ưu để phẫu thuật được ca bệnh khó này. Vào tháng 6 vừa qua, ca ghép được triển khai. Kíp phẫu thuật ghép tim của Bệnh viện Việt Đức do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước dẫn đầu đã thành công trong việc đảo ngược cuống mạch tim của bệnh nhân từ bên phải về bên trái cho đúng với cấu tạo của tim được ghép, sau đó tạo chân đế để hạ quả tim mới vào. Sau ghép vài ngày, quả tim mới đã hoạt động và bơm được máu trong cơ thể người được ghép. Tuy nhiên thận, phổi vẫn không hoạt động. Bệnh viện đã huy động các phương tiện hiện đại nhất để hỗ trợ, điều trị cho bệnh nhân Tuyến. Sau 1 tháng ghép tim, thận đã hoạt động trở lại và sau 3 tháng, bệnh nhân bỏ được máy thở. 

Hiện tại, bệnh nhân Phan Thị Tuyến vẫn đang tiếp tục điều trị tại khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực – Bệnh viện Việt Đức với tình trạng sức khỏe đã tương đối ổn định. Thành công của ca ghép tim này xứng đáng được đánh giá là một kỳ tích của nền y học Việt Nam.

Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.