Tin tức

Thực hiện tiêm vắc xin phòng sởi có tốt không?

Ngày 23/10/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sởi là căn bệnh lây nhiễm do virus gây ra, có thể gặp ở bất kì độ tuổi, giới tính nào. Bệnh gây nên triệu chứng sốt, phát ban, có thể biến chứng gây viêm tai giữa, viêm phổi,... Tiêm vắc xin phòng sởi là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa căn bệnh này.

1. Sởi là bệnh gì?

Sởi là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh hình thành do virus siêu vi sởi nằm ở mũi và họng của người bệnh, dễ lây nhiễm từ người này sang người khác qua đường không khí. Bệnh có khả năng bùng phát thành dịch cao. 

Bất kì ai cũng có nguy cơ mắc bệnh sởi, tuy nhiên bệnh thường diễn biến ở trẻ em nhiều hơn là người lớn. Mức độ nặng nhẹ của bệnh ở mỗi người khác nhau, phụ thuộc vào sức đề kháng, khả năng miễn dịch của từng người.

2. Triệu chứng và biến chứng của bệnh sởi

Bệnh sởi là một trong những căn bệnh thường gặp, nhất là ở trẻ em. Khi bị sởi, bệnh nhân thường biểu hiện một số các triệu chứng như: sốt, phát ban, mắt đỏ, ho, chảy nước mũi. Thông thường, thời gian ủ bệnh là khoảng 2 tuần, thậm chí có thể kéo dài hơn 20 ngày. 

Triệu chứng ban đầu của bệnh sởi là sốt cao, viêm đường hô hấp. Sau sốt 3 - 4 ngày các vết ban đỏ bắt đầu xuất hiện, ban dát sẩn, phát ban từ sau tai, đến trán, gáy sau lan xuống lưng, ngực. Sau khoảng một tuần các vết ban đỏ sẽ mất dần đi, để lại các vết thâm trên da.

Sởi thường gây phát ban trên mặt và lan ra các vùng khác trên cơ thể người

Sởi thường gây phát ban trên mặt và lan ra các vùng khác trên cơ thể người

Thông thường, mỗi người chỉ 1 lần bị bệnh sởi, chính vì thế trẻ em từ 1 - 4 tuổi rất dễ gặp phải vì lúc này hệ miễn dịch của các bé chưa hoàn chỉnh. Bệnh thường lây qua đường hô hấp, trực tiếp khi bệnh nhân nói chuyện, ho, hắt hơi. Nếu không được phòng bệnh, chữa trị đúng cách thì bệnh dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm thanh quản, viêm phế quản, biến chứng thần kinh (viêm não, viêm màng não), biến chứng đường tiêu hóa (viêm niêm mạc miệng, viêm ruột),... Tiêm vắc xin phòng sởi là một trong những cách hiệu quả đến tránh được những biến chứng nguy hiểm trên.

3. Vắc xin phòng sởi có tốt không?

Vắc xin phòng sởi là vắc xin có tác dụng ngăn ngừa virus gây bệnh sởi rất hiệu quả. Đây là loại vắc xin virus sống, giảm độc lực. Vắc xin MVVac chứa virus sởi chủng AIK-C, được nuôi cấy trên tế bào phôi gà sạch SPF tiên phát. Vắc xin phòng sởi khá an toàn, an toàn cả với những người bị nhiễm HIV, ít tác dụng phụ và không kéo dài.

Vắc xin phòng sởi có hiệu quả khá cao trong việc phòng các virus gây bệnh. Sau khi tiêm chủng 1 liều, tỉ lệ trẻ 9 tháng tuổi miễn nhiễm bệnh là 85%, trẻ trên mười hai tháng tuổi miễn nhiễm bệnh là 95%. Hầu như tất cả các trường hợp không miễn dịch sau một liều đơn đều đạt miễn dịch sau mũi thứ hai, ít bùng phát lại bệnh. Tác dụng của vắc xin bệnh sởi kéo dài được nhiều năm. 

Vắc xin phòng sởi có hiệu quả cao trong việc đẩy lùi các virus gây bệnh sởi

Vắc xin phòng sởi có hiệu quả cao trong việc đẩy lùi các virus gây bệnh sởi

4. Vắc xin sởi chống chỉ định với trường hợp nào?

Đối với trẻ sơ sinh: vắc xin sởi thường được tiêm liều thứ nhất đối với trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên, liều thứ hai tiêm nhắc lại khi trẻ được 15 - 18 tháng tuổi.

Không phải ai cũng đủ điều kiện sức khỏe để tiêm vắc xin phòng sởi, chống chỉ định với một vài trường hợp như:

  • Người mẫn cảm với thành phần của vắc xin.

  • Các trường hợp đang mắc bệnh nhiễm trùng cấp tính thì tạm hoãn tiêm.

  • Không nên tiêm cho các trường hợp suy giảm hệ miễn dịch.

  • Không tiêm đối với phụ nữ có thai.

  • Không tiêm cho đối tượng mắc bệnh lao đang tiến triển mà chưa được điều trị.

Trong một vài trường hợp nên thận trọng khi tiêm và cần có sự chỉ dẫn từ bác sĩ:

  • Tạm hoãn tiêm phòng vắc xin với các đối tượng đang sốt. Sau khi hết sốt ít nhất 3 ngày có thể tiêm chủng. 

  • Các đối tượng đang trong quá trình điều trị có ảnh hưởng và liên quan đến hệ miễn dịch.

  • Các trường hợp có tiền sử bị dị ứng, co giật nên thận trọng.

  • Cần chuẩn bị sẵn các phương tiện y tế để đề phòng shock phản vệ hoặc các phản ứng dị ứng nặng sau khi tiêm vắc xin. 

Lưu ý: Một số phản ứng phụ có thể gặp khi tiêm vắc xin phòng sởi là: đau, sưng và ban đỏ tại chỗ tiêm. Ở một vài trẻ em cũng có thể bị sốt, phát ban, ho hoặc sổ mũi. Triệu chứng này có thể kéo dài từ 1 đến 3 ngày rồi tự khỏi. Rất hiếm gặp các trường hợp co giật, viêm não hay giảm tiểu cầu.

Khi tiêm vắc xin phòng sởi cần lưu ý đối với các trường hợp mẫn cảm, dị ứng hoặc đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn

Khi tiêm vắc xin phòng sởi cần lưu ý đối với các trường hợp mẫn cảm, dị ứng hoặc đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn

5. Nên tiêm vắc xin phòng sởi vào thời điểm nào?

Đối với trẻ sơ sinh, tại Việt Nam mũi 1 tiêm khi bé trong giai đoạn 9 - 11 tháng tuổi, có thể tiêm từ 6 tháng tuổi tại vùng có nguy cơ cao (nguồn BYT và viện VSDT). Mũi tiếp theo vào khoảng 15 - 18 tháng, có thể lặp lại mũi 3 lúc 4 đến 6 tuổi. Lưu ý: khoảng cách tối thiểu của 2 mũi là 1 tháng.

Đối với trẻ trên 12 tháng tuổi, trẻ vị thành niên và người lớn không có miễn dịch sởi từ trước nên được tiêm chủng hai mũi vắc xin sởi, cách ít nhất 28 ngày trước khi vào vùng dịch. Phụ nữ trước khi mang thai nên chích ngừa sởi - quai bị - Rubella (MMR) nếu chưa có kháng thể.

Những người đã từ tiêm chủng ngừa sởi vẫn có thể mắc bệnh lại nhưng mức độ bệnh nhẹ hơn và khả năng lây nhiễm ít hơn. 

Trẻ sơ sinh được chỉ định tiêm vắc xin phòng sởi vào lúc 9 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh được chỉ định tiêm vắc xin phòng sởi vào lúc 9 tháng tuổi

6. Tiêm vắc xin phòng sởi ở đâu?

Vắc xin phòng sởi là một vắc xin rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ sơ sinh cần được tiêm sởi vào lúc 9 tháng tuổi theo quy định của Bộ Y tế. Chọn một địa chỉ y tế uy tín, chất lượng cũng là một vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm. 

Tại Hà Nội, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tiêm chủng an toàn, chu đáo. Đây là cơ sở y tế với hơn 23 năm kinh nghiệm, hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Trang thiết bị, máy móc ở bệnh viện tiên tiến và hiện đại. Đặc biệt tại đây có các gói dịch vụ tốt, tiện lợi, được thanh toán bằng bảo hiểm y tế. 

Như vậy, vắc xin phòng sởi là loại vắc xin khá an toàn, hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa các virus gây bệnh sởi. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên chọn cho mình một địa chỉ y tế chất lượng, uy tín và nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.