Tin tức

Thực hiện xét nghiệm gì để phát hiện chính xác bệnh giang mai?

Ngày 06/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Hiện nay một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm lây truyền qua đường tình dục phổ biến và là nỗi ám ảnh của nhiều người đó chính là bệnh giang mai. Nếu như không phát hiện sớm và có những biện pháp điều trị kịp thời bệnh rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Vậy cần phải thực hiện những xét nghiệm gì để chẩn đoán chính xác bệnh?

1. Bạn đã biết gì về bệnh giang mai?

Giang mai là một bệnh truyền nhiễm do tác nhân xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh lây truyền khi hoạt động quan hệ tình dục không an toàn, lây nhiễm qua các vết xước ở da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết của người bị bệnh.

Ngoài ra, xoắn khuẩn này có thể đi qua dây rốn và xâm nhập vào máu thai nhi trong giai đoạn người phụ nữ mang thai ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Trẻ sinh ra bị nhiễm bệnh sẽ gây nguy hiểm rất lớn đến sức khỏe.

Hình 1: Xoắn khuẩn Treponema pallidum

Những đối tượng nào có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn? Đây là một điều thắc mắc của rất nhiều người. Tất cả những ai có quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh đều có thể bị lây nhiễm xoắn khuẩn. Trong đó tỷ lệ nhiễm khoảng 4.7% ở phụ nữ mại dâm, đồng giới nam là 10.7%, và chuyển giới từ nam sang nữ là 17.6%

Xoắn khuẩn sau khi vào cơ thể sẽ gây viêm loét các bộ phận, phát ban và xâm nhập đến các cơ quan nội tạng gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

2. Những dấu hiệu nào biểu hiện cho bệnh giang mai?

Nếu bị nhiễm Giang mai, người bệnh thường sẽ ủ bệnh trong vòng 3 - 4 tuần rồi sau đó bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Tuy nhiên cũng có 1 số các trường hợp chỉ sau ngày thứ 10 đã xuất hiện triệu chứng hoặc có thể đến tận tháng thứ 3 mới có.

Bệnh được chia thành 3 giai đoạn tiến triển như sau

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn này xoắn khuẩn bắt đầu xâm nhập vào cơ thể và gây loét ở bộ phận sinh dục. Các vết loét màu hồng đỏ có hình tròn hoặc bầu dục và không gây ngứa rát. Nữ giới thường các vết loét xuất hiện ở môi bé, môi bé và mép âm hộ. Ở nam có thể loét ở vùng bao quy đầu, miệng sáo, bìu,... Bên cạnh đó còn có thể xuất hiện hạch ở bẹn. 

Giai đoạn này thường kéo dài khoảng từ 6 - 8 tuần và có thể biến mất. Nếu được phát hiện sớm từ giai đoạn này thì bệnh sẽ có tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn. Do đó nên chú ý từ những dấu hiệu nhỏ nhất.

Giai đoạn 2

Giai đoạn này các biểu hiện bệnh đã bắt đầu cụ thể và rõ ràng hơn. Các nốt phát ban hồng dạng bỏng nước hoặc nốt sần có vảy xuất hiện ngày một nhiều và ở các bộ phận khiến cho da và niêm mạc bị lở loét. Nguy cơ bị nhiễm trùng máu và lây lan đến nội tạng rất nguy hiểm. 

Hình 2: Các vết loét, nốt ban sần đặc trưng.

Giai đoạn này thường tiến triển trong vòng 6 - 9 tháng và bạn cần phải đến các cơ sở y tế để điều trị ngay tránh những biến chứng nặng nề hơn.

Giai đoạn 3

Khi người bệnh đến giai đoạn này chứng tỏ tình trạng bệnh đang rất nguy hiểm. Xoắn khuẩn đã di chuyển đến và phá hủy các cơ quan quan trọng bậc nhất của cơ thể như tim, não, gan. 

Các biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Do đó điều quan trọng là cần phải đi khám xét nghiệm bệnh ngay từ những dấu hiệu nghi ngờ ban đầu. Điều đó sẽ giúp tăng khả năng chữa khỏi hoàn toàn bệnh.

3. Cần làm xét nghiệm gì để chẩn đoán bệnh giang mai?

Hiện nay các phương pháp xét nghiệm giang mai được ghi nhận đó là :

Xét nghiệm soi tìm xoắn khuẩn trên kính hiển vi nền đen

Xét nghiệm này được thực hiện khi bệnh đang ở giai đoạn đầu chưa xâm nhập vào máu. Nhân viên y tế sẽ lấy bệnh phẩm là các vết loét, vết trợt, vết sần phát ban trên da hoặc chọc dịch trong hạch. Sau đó tiến hành soi trên kính hiển vi nền đen để quan sát hình dạng và sự di động của xoắn khuẩn.

Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng và nếu thấy xoắn khuẩn Treponema pallidum sẽ chẩn đoán ngay bệnh. Tuy nhiên nhược điểm của nó là đòi hỏi thiết bị hiện đại và chỉ xét nghiệm ở giai đoạn đầu của bệnh khi còn tổn thương loét. Nếu không có thể nhầm lẫn xoắn khuẩn Treponema pallidum và lấy mẫu sai vị trí dẫn đến âm tính giả.

Xét nghiệm huyết thanh học

Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai không đặc hiệu VDRL và RPR

Nguyên lý của xét nghiệm này là tìm kháng thể Reagin và IgG/ IgM kháng Cardiolipin-lecithin-cholesterol. Ưu điểm của phương pháp này đó là đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp và được ứng dụng để theo dõi điều trị và tái nhiễm bệnh.

Tuy nhiên nhược điểm đó là độ đặc hiệu thấp, khả năng bị dương tính giả và âm tính giả cao trong bệnh lao, viêm gan, HIV, nhiễm virus hoặc vi khuẩn,...

Hình 3: Xét nghiệm huyết thanh học.

Xét nghiệm tìm kháng thể giang mai đặc hiệu TPHA (TPPA) và TP Syphilis

Xét nghiệm này mục đích tìm kháng thể đặc hiệu đối với xoắn khuẩn này, do đó có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, tỷ lệ dương tính giả thấp và chẩn đoán chính xác những trường hợp nghi ngờ. Các nhóm xét nghiệm này được sử dụng để chẩn đoán bệnh ở cả 3 giai đoạn tiến triển.

Nhược điểm của phương pháp này đó là giá thành cao hơn so với các xét nghiệm khác. Dưới đây là bảng so sánh các phương pháp xét nghiệm:

Hình 4: Bảng so sánh các phương pháp xét nghiệm giang mai

4. Chủ động phòng chống bệnh giang mai

Điều quan trọng và hiệu quả nhất để không bị bệnh đó chính là tự bản thân phải chủ động phòng ngừa bệnh. Bạn cần phải xây dựng lối sống gia đình chung thủy, một vợ một chồng, quan hệ tình dục an toàn, nếu bị bệnh bắt buộc phải có biện pháp bảo vệ cho những người xung quanh.

Hình 5: Quan hệ tình dục an toàn là một biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Thai phụ nếu bị nhiễm bệnh cần phải được sự tư vấn của bác sĩ và có biện pháp can thiệp kịp thời để tránh lây nhiễm cho con. 

Các bệnh xã hội luôn là vấn đề gây nhức nhối và khó kiểm soát trong cộng đồng. Do đó mỗi cá nhân cần phải biết tự chủ động phòng bệnh và phải đi xét nghiệm nhanh chóng nếu như có bất cứ dấu hiệu bất thường. Một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng mà bạn đọc có thể tới khám đó chính là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Tại đây, với đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn và trình độ cao, hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất giúp cho công tác khám và điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả. 

Bạn đọc không nên ngại ngùng hay e dè khi đi khám những căn bệnh xã hội này bởi tất cả những thông tin cá nhân đều được giữ kín và bảo mật. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và phác đồ điều trị tốt nhất cho bạn. 

Đừng lo lắng và hãy liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 1900 565656 để được tư vấn kịp thời nhé.

Từ khoá: giang mai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.