Tin tức

Thực hiện xét nghiệm glucose niệu hỗ trợ chẩn đoán bệnh tiểu đường 

Ngày 23/12/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể được phát hiện bệnh thông qua phương pháp xét nghiệm glucose niệu. Có thể nói, đây là một phương pháp cực kỳ hữu hiệu trong việc chẩn đoán bệnh, theo dõi kết quả điều trị. Vì vậy, những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc các bệnh liên quan thường được khuyến khích xét nghiệm glucose niệu định kỳ. 

1. Đôi nét cơ bản về xét nghiệm glucose niệu

Có lẽ rất nhiều người thắc mắc, vậy xét nghiệm glucose niệu là gì? Để có những kiến thức cơ bản về phương pháp này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn. 

Có thể nói, xét nghiệm glucose niệu là một trong những chỉ số của xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu vốn được biết đến là phương pháp nhằm xác định xem glucose có xuất hiện ở trong nước tiểu con người hay không? Dựa trên cơ sở của việc xét nghiệm, các y bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh nhân có mắc tiểu đường hay không?

Thế nào là xét nghiệm tiểu đường

Thế nào là xét nghiệm tiểu đường?

Theo nghiên cứu glucose có thể được có mặt trong nước tiểu theo nhiều con đường khác nhau. Song, trên thực tế, người ta đã chỉ ra rằng, có hai nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng glucose hiện diện trong nước tiểu. 

Một trong những nguyên nhân chủ yếu giải thích việc glucose xuất hiện trong nước tiểu đó là vì lượng glucose có trong máu rất cao. Xuất phát từ lí do kể trên, glucose sẽ xuất hiện trong nước tiểu do lượng đường này đã vượt quá ngưỡng thận nên bị đào thải ra ngoài theo đường nước tiểu.

Nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng glucose có mặt trong nước tiểu đó là khi ngưỡng thận thấp. Trong tình huống này, định lượng glucose có trong máu không hề cao song vẫn xuất hiện glucose trong nước tiểu.

2. Tìm hiểu về quy trình xét nghiệm glucose niệu

Sau khi đã được tìm hiểu đôi nét về phương pháp trên, hẳn chúng ta đã hiểu qua về nó. Vậy quy trình xét nghiệm glucose niệu diễn ra như thế nào? Ai là người nên thực hiện các xét nghiệm trên?

2.1. Đối tượng được chỉ định thực hiện xét nghiệm

Đầu tiên, chúng ta hãy quan tâm đến đối tượng được khuyến khích thực hiện xét nghiệm glucose niệu. Thông thường, những người có dấu hiệu mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, tim mạch, huyết áp, đái tháo đường sẽ bị nghi ngờ gặp tình trạng glucose có mặt trong nước tiểu. Các trường hợp đó sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện xét nghiệm glucose niệu.

Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm

Đối tượng cần thực hiện xét nghiệm

Bởi lẽ, như đã phân tích ở trên, khi lượng đường trong máu vượt quá ngưỡng thận hoặc ngưỡng thận thấp, thận sẽ không thể giữ lại glucose mà chúng sẽ thoát ra theo nước tiểu. Ngoài ra, bác sĩ chỉ định người bị rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, nghi ngờ đái tháo đường tiến hành xét nghiệm kể trên.

2.2. Quy trình tiến hành xét nghiệm

Những điều cần chuẩn bị trước khi tiến hành xét nghiệm

Để thu được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, người bệnh nên hợp tác với bác sĩ trong công tác thăm khám. Điều đó được thể hiện qua việc chúng ta báo cho bác sĩ điều trị về tình trạng sức khỏe và các loại thuốc đang sử dụng.

Quy trình xét nghiệm như thế nào

Quy trình xét nghiệm như thế nào?

Sau khi thông báo về tình trạng hiện tại, bạn nên thực hiện theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thêm hoặc dừng bất cứ loại thuốc nào. Bởi theo một số nghiên cứu, nhiều loại thuốc có tác động đến giá trị đường huyết, làm sai lệch chỉ số thực sự. Điều này khiến kết quả xét nghiệm có khả năng sẽ không chính xác.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi tiến hành xét nghiệm glucose niệu.

Các bước xét nghiệm như thế nào?

Trong quá trình thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu để phát hiện đường niệu, bệnh nên nên làm theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Có như vậy, kết quả xét nghiệm mới chính xác nhất. Cụ thể quy trình xét nghiệm đó là:

Người bệnh sử dụng lọ chứa mẫu xét nghiệm nước tiểu. Một điều bạn nên nhớ đó là hãy rửa tay thật sạch trước khi tiến hành lấy mẫu mẫu xét nghiệm. Khi lấy mẫu xét nghiệm, chúng ta được khuyên là nên lấy phần nước tiểu giữa dòng. 

Sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm xong, người bệnh cẩn thận đóng nắp và gửi lại chúng về phòng phân tích kết quả.

Những điều cần làm sau khi tiến hành xét nghiệm tiểu đường

Trong và sau khi tiến hành bất cứ xét nghiệm nào, người bệnh cũng được yêu cầu tuân thủ những chỉ định của bác sĩ. Khi xét nghiệm glucose niệu, bệnh nhân cũng phải nghiêm túc thực hiện hướng dẫn. 

Trên thực tế, sau khi làm xét nghiệm này, chúng ta ít khi cảm thấy khó chịu. Đối với những người có dấu hiệu của bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu tiến hành một số xét nghiệm khác để xác định rõ bệnh.

3. Nên tiến hành xét nghiệm glucose niệu ở đâu là tốt?

Một trong những vấn đề mọi người quan tâm hàng đầu đó là nên thực hiện xét glucose niệu ở đâu đạt hiệu quả cao? Chúng tôi xin gợi ý địa chỉ chất lượng có dịch vụ xét nghiệm glucose niệu đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn sẽ được thực hiện quy trình xét nghiệm glucose niệu đầy đủ và cực kỳ chuyên nghiệp,… Trong trường hợp xác định chuẩn xác bệnh , bệnh viện tiến hành xét nghiệm chuyên sâu. Vì vậy, bệnh nhân có thể yên tâm về kết quả xét nghiệm và chẩn đoán tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có hơn 23 năm kinh nghiệm. Nơi đây được trang bị hệ thống máy móc hiện đại phục vụ việc chẩn đoán bệnh. Bên cạnh đó các y bác sĩ làm việc tại đây được đào tạo kỹ năng chuyên môn tốt và có sự tâm huyết với nghề.

Hiện nay, MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm có tiếng. Sự liên kết này đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Đây là chính sách mới của bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Mọi người có thể theo dõi danh sách các công ty bảo hiểm có liên kết với bệnh viện và thông tin về chính sách này.

Danh sách liên kết của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 30 đơn vị, một số đơn vị tiêu biểu như sau: 

  • Bảo hiểm Bảo Việt

  • Bảo hiểm Liberty 

  • Bảo hiểm BIDV (BIC)

  • Bảo hiểm Xuân Thành 

  • Bảo hiểm Quân đội MIC 

  • Bảo hiểm nhân thọ Prudential

  • Bảo hiểm nhân thọ Manulife

  • Bảo hiểm Bưu điện PTI,... 

Tiến hành xét nghiệm glucose niệu là điều nên làm, đặc biệt là đối với những người đang mắc các bệnh về thận. Khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về tình trạng sức khỏe từ đó có phác đồ điều trị hợp lý cho bệnh nhân. Hy vọng, bài viết trên đây sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.