Tin tức

Thực phẩm cho người tiểu đường giúp kiểm soát bệnh tốt nhất

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường hay còn gọi đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người mắc phải. Với người bị đái tháo đường thì chế độ ăn uống rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng tới quá trình điều trị và kiểm soát bệnh. Vậy thực phẩm cho người tiểu đường bao gồm những loại nào? Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng gì tới người bị tiểu đường

Xét một cách tổng quan, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Thức ăn, đồ uống giúp cung cấp đầy đủ năng lượng để cơ thể hoạt động. Tuy nhiên không phải nhóm thực phẩm nào cũng tốt cho cơ thể. Vì vậy, một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, phù hợp với thể trạng không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết mà còn giúp mỗi người phòng ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Đối với bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống lại cực kỳ quan trọng. Các bác sĩ cho rằng chế độ ăn uống đối với nhóm đối tượng này có ảnh hưởng lớn trong quá trình điều trị. Việc xây dựng chế độ ăn uống, bổ sung thực phẩm cho người tiểu đường khoa học không chỉ giúp kiểm soát chỉ số đường huyết ở mức ổn định mà còn có khả năng điều chỉnh, cải thiện bệnh tình.

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường

Tuy nhiên không phải vì thế mà quá khắt khe trong chế độ ăn uống dẫn tới tình trạng cơ thể thiếu dinh dưỡng, suy nhược và khiến bệnh tiểu đường trầm trọng hơn. 

Đường huyết trong cơ thể bị ảnh hưởng nhiều bởi chế độ ăn uống mỗi ngày. Theo đó nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao và gây nguy hiểm cho người bệnh. Ngoài ra nếu ăn uống mất kiểm soát, vô tội vạ cũng khiến bệnh nhân mất kiểm soát cân nặng và gây ảnh hưởng tới tim mạch. 

2. Thực phẩm cho người tiểu đường nên ăn những gì?

Theo tìm hiểu ở trên, chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới người bị bệnh tiểu đường. Dưới đây là một số thực phẩm cho người tiểu đường bạn có thể lưu ý:

Các loại rau lá xanh 

Các loại rau lá xanh là thực phẩm rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường bởi trong đó có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt, tim mạch và chống oxy hóa. 

Bổ sung các loại rau lá xanh vào bữa ăn hàng ngày giúp bạn hạn chế bị tăng đường huyết.

Một số loại rau lá xanh tốt cho người tiểu đường như cải xoăn, cải bó xôi,…

Thực phẩm cho người tiểu đường - trứng 

Trứng cũng là một loại thực phẩm cho người tiểu đường được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. 

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể ăn các loại thực phẩm có lượng đạm cao. Vì thế nếu bị bệnh tiểu đường bạn có thể ăn 2 quả trứng mỗi ngày nhằm cải thiện đường huyết và hàm lượng cholesterol.

Trứng cũng rất tốt cho người bị bệnh đái tháo đường

Trứng cũng rất tốt cho người bị bệnh đái tháo đường

Hạt chia

Hạt chia là loại thực phẩm còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên nó lại có công dụng tuyệt vời cho người tiểu đường. 

Trong hạt chia có rất ít tinh bột nhưng lại nhiều chất xơ, từ đó giúp hạn chế tăng đường huyết. Ngoài ra, hạt chia còn làm giảm tỷ lệ thức ăn vào ruột, từ đó hạ thấp nồng độ đường ở trong máu. 

Chưa hết, hạt chia còn giúp hạn chế cơn đói, giúp bạn duy trì cân nặng của bạn, tránh được tình trạng béo phì, thừa cân. 

Nghệ

Nghệ không chỉ là món gia vị quen thuộc trong căn bếp mà nó còn có công dụng chữa bệnh. Đối với những người bị tiểu đường, nghệ là một loại thực phẩm rất tốt.

Bên trong nghệ có chứa curcumin, chất này có khả năng giảm mức đường huyết trong cơ thể và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra thành phần curcumin có trong nghệ còn rất tốt đối với thận của người mắc bệnh đái tháo đường. Đây là một trong những ưu điểm rất tốt của nghệ bởi vì đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây bệnh liên quan tới thận.

Sữa chua ít đường

Ít người biết rằng sữa chua ít đường cũng là thực phẩm rất tốt cho người bị đái tháo đường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng do sữa chua không đường có chứa lượng lợi khuẩn probiotic nên có khả năng kiểm soát mức đường huyết trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Ngoài ra sữa chua không đường còn giúp giảm cân và giúp cho người bị tiểu đường tuýp 2 cải thiện tình trạng cơ thể. 

Các loại quả hạch

Các loại quả hạch như: hạnh nhân, hạt bào ngư, hạt dẻ, hạt điều, hạt óc chó, hạt mắc ca, hồ đào,… đều là thực phẩm tốt cho người bị bệnh đái tháo đường. 

Trong các loại quả hạch kể trên đều có chứa rất ít tinh bột và nhiều chất xơ. Ngoài ra hương vị của các loại quả đó đều rất tuyệt vời và còn bổ dưỡng. 

Các loại quả hạch có chứa ít tinh bột và nhiều chất xơ, tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại quả hạch có chứa ít tinh bột và nhiều chất xơ, tốt cho bệnh tiểu đường

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm cho người tiểu đường không thể thiếu. Trong bông cải xanh nấu chín có chứa nhiều chất dinh dưỡng như Mg, vitamin C, calo và một ít tinh bột đường tiêu hóa. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bông cải xanh có thể giúp cho người tiểu đường hạ nồng độ insulin và bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do.

Không chỉ tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, bông cải xanh còn tốt cho mắt bởi trong đó có chứa các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin.

Giấm táo

Một thực phẩm cho người tiểu đường cũng rất tốt đó là giấm táo. Trong giấm táo có chứa  axit axetic và rất ít lượng tinh bột, giúp cải thiện độ nhạy insulin và làm giảm tình trạng đường huyết tăng.

Tuy nhiên những người bị liệt dạ dày hoặc dạ dày hoạt động không bình thường cần lưu ý khi sử dụng giấm táo. 

Dâu tây

Trong quả dâu tây có chứa các chất chống oxy hóa anthocyanin, đây cũng là thành phần giúp quả có màu đỏ. Dâu tây có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và điều chỉnh lượng đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh tiểu đường. 

Dâu tây là loại quả bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường

Dâu tây là loại quả bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường

Với những loại thực phẩm cho người tiểu đường chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn trang bị cho mình kiến thức hữu ích, giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Nếu có câu hỏi thắc mắc liên quan đến bệnh tiểu đường hoặc bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào khác hãy liên hệ với MEDLATEC theo số 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.