Tin tức

Thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp có tốt không?

Ngày 25/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các bệnh lý xương khớp khiến cho người bệnh gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Việc bổ sung thêm dưỡng chất cho sức khỏe của xương khớp là điều cần thiết để cải thiện tình trạng hiện tại. Ngoài vấn đề tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, các nguồn dinh dưỡng đến từ thực phẩm tự nhiên thì các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp cũng là một sự lựa chọn rất tốt. Vậy, hiệu quả mà các dòng sản phẩm chức năng mang lại là gì?

1. Tìm hiểu thông tin về các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp

Thực tế, các loại thực phẩm chức năng không có tác dụng thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh. Những loại thực phẩm này với mục đích chính là bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng và giúp cho cơ thể được khỏe hơn, hỗ trợ trong quá trình điều trị của bác sĩ và phòng ngừa được tỷ lệ bị mắc bệnh.

Tổng quan về thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp

Tổng quan về thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp

Theo ghi nhận hiện nay, số lượng những người bị mắc các dạng bệnh lý liên quan đến xương khớp là nhiều và khó để kiểm soát, phần lớn là do thói quen hoạt động sai tư thế. Ngoài ra, những người phải làm việc nặng nhọc và không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để cho xương khớp được chắc khỏe hơn và giúp phục hồi nhanh chóng các chấn thương, chứng thoát vị hay thoái hóa thì bạn có thể tham khảo sử dụng những loại thực phẩm chức năng. Sử dụng những loại thực phẩm này đúng cách sẽ giúp sức khỏe xương khớp nhận được rất nhiều lợi ích và phòng ngừa được các tổn thương. Cụ thể, xương khớp cơ thể sẽ được bổ sung thêm canxi giúp chắc khỏe hơn và dẻo dai hơn rất nhiều.

Nhiều sản phẩm còn giúp bổ sung thêm các chất nhờn, tốt cho khớp. Trong bảng thành phần của sản phẩm thường sẽ có collagen, omega-3 và các vitamin giúp cho quá trình sản sinh những collagen tự nhiên ở sụn khớp và chất nhờn được tốt hơn.

2. Sử dụng thực phẩm chức năng thường xuyên có tốt không?

Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp mọi người đều thắc mắc về lợi ích mà sản phẩm mang lại. Như đã nói, các sản phẩm chức năng có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe xương khớp của người dùng. Vì vậy, nếu bạn có điều kiện kinh tế tốt thì có thể đầu tư và sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn.

Thực phẩm chức năng tốt được sử dụng để tăng sức khỏe của xương khớp

Thực phẩm chức năng tốt được sử dụng để tăng sức khỏe của xương khớp

Khi bạn hiểu được bản chất của các loại sản phẩm chức năng và sử dụng đúng tình huống thì chúng có thể phát huy được tối đa công dụng. Ngược lại, nếu bạn quá phụ thuộc vào thực phẩm chức năng thì sẽ làm xuất hiện nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của người dùng. Một vài dưỡng chất trong thực phẩm chức năng vốn đã có sẵn ở trong các loại thực phẩm hàng ngày. Chính vì vậy, nếu bạn bổ sung dưỡng chất dư thừa sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng.

Vậy nên, khi chọn mua các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe xương khớp thì bạn cần phải chọn những dòng phù hợp với tình trạng của mình. Để hiệu quả được mức tốt nhất, bạn cần tham khảo trước ý kiến của người có chuyên môn để có được những gợi ý phù hợp với nhu cầu cũng như sức khỏe xương khớp của mình.

3. Những đối tượng nào nên sử dụng

Hiện nay, những trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh hoặc có những chấn thương về xương khớp thì nên sử dụng các loại thực phẩm chức năng để kích thích quá trình phục hồi. Đồng thời, dưỡng chất trong thực phẩm chức năng cũng sẽ giúp cho sức khỏe xương khớp được cải thiện tốt hơn.

Bên cạnh đó, những người phải làm việc nặng nhọc, hoạt động chân tay quá sức cũng có thể gặp phải những chấn thương liên quan đến xương khớp. Vì vậy, bạn nên sử dụng những loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe xương khớp để duy trì chức năng một cách tốt nhất.

Những người bị bệnh lý về xương là đối tượng nên dùng

Những người bị bệnh lý về xương là đối tượng nên dùng

4. Điểm qua một số thành phần có lợi trong sản phẩm

Trên thị trường hiện nay, các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp rất đa dạng. Bạn sẽ có cho mình nhiều sự lựa chọn hơn, thế nhưng điều này lại vô tình khiến cho bạn gặp phải sự khó khăn. Nếu không biết chọn sản phẩm nào thì có thể ưu tiên những dòng thực phẩm có các thành phần sau đây:

Để xương được chắc khỏe hơn, bạn nên chọn sản phẩm có glucosamine - một yếu tố tự nhiên có ở bên trong sụn xương. Glucosamine là hoạt chất có lợi cho khớp, giúp giảm đau và giảm viêm khớp. Đồng thời, hoạt chất này cũng có thể giúp kiểm soát được quá trình phân hủy của sụn đối với những người đang bị mắc chứng viêm khớp.

Những loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe xương khớp có Chondroitin Sulfate sẽ làm cho quá trình phát triển của chứng bệnh viêm xương khớp bị chậm lại. Ngoài ra, các thành phần khác như omega-3 hay acid eicosapentaenoic,... cũng nên được ưu tiên hơn.

Người dùng nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có những thành phần tốt cho xương

Người dùng nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có những thành phần tốt cho xương

5. Lưu ý về cách sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả

Đối với các dòng thực phẩm chức năng, bạn cần phải biết rằng, sản phẩm sẽ không thể nào phát huy được tác dụng chỉ trong một thời gian ngắn. Vì vậy, bạn cần phải thật kiên trì khi sử dụng, uống đúng ngày, đúng liều lượng cho phép để có hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn dùng các viên uống chức năng ngắt quãng hoặc tạm dừng giữa chừng thì hiệu quả điều trị sẽ không được tốt như mong muốn.

Ngoài việc sử dụng thực phẩm chức năng, bạn cũng cần có cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp và thời gian để rèn luyện thể thao nhằm nâng cao hiệu quả. Sự kết hợp có mục đích sẽ giúp cho xương khớp của bạn được chắc khỏe hơn và những cơn đau nhức cũng được giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nghiên cứu và chọn ra được một thời điểm thích hợp để sử dụng các loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Đối với trẻ em dưới 18 tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai thì không nên sử dụng các dạng thực phẩm chức năng dành cho vấn đề xương khớp. Dù ở tình trạng nào thì bạn cũng cần hỏi trước ý kiến của bác sĩ nếu muốn sử dụng các dòng thực phẩm chức năng dành cho xương khớp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bệnh nên hỏi thăm sức khỏe của bác sĩ trước khi dùng 

Người bệnh nên hỏi thăm sức khỏe của bác sĩ trước khi dùng

Nhìn chung, các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp sẽ rất phù hợp đối với những người đang gặp các vấn đề, bệnh lý liên quan. Tuy nhiên, để có được hiệu quả sử dụng tốt nhất thì bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của người có chuyên môn để chọn được một sản phẩm phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.