Tin tức

Thuốc hormon mới an toàn hơn trong điều trị IVF

Ngày 14/11/2015
BS Cẩm Tú (Theo Medicaldaily)
Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là phương pháp nhiều cặp vợ chồng có vấn đề về khả năng sinh sản tìm đến, nhưng với những phụ nữ đối mặt với nguy cơ cao bị hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) – từ để chỉ hội chứng buồng trứng đa nang - IVF không phải lúc nào cũng an toàn.

Nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hội Nội tiết ở Edinburgh, Anh mở ra hy vọng mới cho những phụ nữ này.



Loại hormon có tên goi kisseptin được các nhà nghiên cứu tin rằng sẽ là cách tiếp cận mới để kích hoạt trứng chín trong quá trình IVF.

Trứng chín là quá trình giúp trứng thành thục trong buồng trứng – sau đó những trứng này được lấy để kết hợp với tinh trùng để tạo thành phôi. Hiện nay, các bác sĩ tiêm cho bệnh nhân hormon HCG, làm tăng tác dụng phụ tiềm ẩn của OHSS.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng OHSS là một trong những biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của điều trị IVF và có thể dẫn đến tăng kích thước buồng trứng cũng như gây suy thận, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và thậm chí là tử vong.

Thực tế nguy cơ OHSS nặng là khoảng 2%, nhưng ở những bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ cao hơn bị OHSS, nguy cơ này tăng gấp 5 lần.

Vì vậy các nhà nghiên cứu cùng với các bác sĩ lâm sàng thuộc tổ chức Imperial College Healthcare NHS, London, đã chỉ định các liều kisseptin ngẫu nhiên cho 60 phụ nữ cần điều trị IVF do vô sinh và có nguy cơ cao bị OHSS. Khi những phụ nữ nhận kisspeptin, trứng của họ được lấy, thụ tinh và cấy sau 36 giờ.

Vì những phụ nữ này được coi là có nguy cơ cao, họ được sàng lọc thường quy những triệu chứng có liên quan như đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Các thông số phân tích máu và thông số siêu âm như kích thước buồng trứng cũng được đánh giá.

Kết quả trứng chín được quan sát thấy ở 95% phụ nữ nhận kisspeptin và sự tạo phôi xảy ra ở 90% phụ nữ. Và trong số 60 phụ nữ tham gia nghiên cứu, chỉ có 3 người bị chẩn đoán bị OHSS sớm ở mức nhẹ và 1 trường hợp OHSS  muộn ở mức nhẹ. Tuy nhiên, không có phụ nữ nào bị OHSS mức trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng và không có phụ nữ nào cần can thiệp y tế vì OHSS.

Tỷ lệ sinh sống dường như cũng tăng với tỷ lệ 45% ở những người dùng đủ tất cả các liều kisspeptin. Tỷ lệ này tăng lên 63% ở những người được xem là nhận liều kisseptin tốt nhất.

Kết quả nghiên cứ này cho thấy rằng việc sử dụng liều kisspeptin tốt nhất làm tăng tỷ lệ mang thai gấp đôi so với những người ở độ tuổi này được kích trứng theo cách thông thường.

Kisspeptin là một liệu pháp hứa hẹn và cần có nghiên cứu thêm để so sánh trực tiếp kisspeptin với các phương pháp IVF hiện nay.

Nguồn: suckhkoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.