Tin tức

Thuốc lá điện tử có hại không, nguyên lý hoạt động như thế nào

Ngày 14/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc lá điện tử là một trong những trào lưu đang được nhiều người quan tâm gần đây, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác nguy hiểm của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe người sử dụng. Cùng MEDLATEC tìm hiểu vấn đề “thuốc lá điện tử có hại không?” qua bài viết sau đây.

1. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thuốc lá điện tử

Trên thực tế, thuốc lá điện tử được sản xuất dưới nhiều kích thước, hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có chung cấu tạo và quy cách hoạt động.

Cấu tạo của thuốc lá điện tử

Thông thường, chúng có cấu tạo gồm 5 bộ phận cơ bản sau:

  • Ống chứa được làm từ nhựa, nằm ở phía cuối của điếu thuốc, tại đây có chứa một số hoạt chất được sử dụng hòa chung với tinh dầu.

  • Máy phun là bộ phận có công dụng làm nóng và kích thích quá trình bay hơi của dung dịch để trộn lẫn các chất.

  • Tinh dầu là thành phần không thể thiếu khi sử dụng thuốc lá điện tử, chứng chứa hàm lượng Nicotine, chất tạo mùi và một số chất hóa học khác.

  • Pin của thuốc lá điện tử được chế tạo dưới nhiều dạng khác nhau, phổ biến nhất là pin ở dạng Lithium-ion.

  • Bộ cảm ứng có công dụng tạo và truyền nên những cảm ứng cần thiết để kích hoạt máy khi sử dụng.

Thuốc lá điện tử có hại không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay

Thuốc lá điện tử có hại không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay

Nguyên lý hoạt động của thuốc lá điện tử

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tên gọi khác nhau dành cho thuốc lá điện tử như: Nicotine điện tử, Vape, thuốc lá Vaporizer,... Tùy thuộc vào từng loại mà có thể sử dụng một hay nhiều lần. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có chung một nguyên lý hoạt động. 

Để có thể kích hoạt hệ thống, người sử dụng cần tiến hành ngậm vào vị trí đầu ống chứa. Lúc này, bộ phận cảm ứng được kích hoạt, dung dịch bên trong sẽ bay hơi và tỏa ra lượng khói phù hợp. Trong quá trình sử dụng, người dùng chỉ cần thay sạc pin, bổ sung tinh dầu và thay thế ống chứa sau khi đã sử dụng hết.

Tinh dầu là một trong những thành phần không thể thiếu khi sử dụng thuốc lá điện tử. Phần lớn trong tinh dầu thường chứa những chất như: Nicotine, Propylene, chất tạo màu, hương liệu, Glycerin,... Hàm lượng tinh dầu và tỉ lệ thành phần dung dịch càng cao thì độ mạnh của thuốc càng cao, điều này đồng nghĩa với việc tác hại của thuốc mang lại cũng càng lớn.

2. Giải đáp thắc mắc thuốc lá điện tử có hại không

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điện tử đều cho rằng đây là sản phẩm có công dụng cai nghiện thuốc lá hiệu quả với các thành phần an toàn, không gây hại. Tuy nhiên trên thực tế, có không ít ý kiến tranh cãi về vấn đề “thuốc lá điện tử có hại không?.

Thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại

Qua quá trình khảo sát, Trung tâm sự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã ghi nhận có hơn 1000 ca bị chấn thương phổi do việc sử dụng thuốc lá điện tử. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn chỉ ra trong thuốc lá điện tử có rất nhiều thành phần gây hại hoặc có khả năng gây hại như:

  • Hàm lượng Nicotin vượt quá mức cho phép, đặc biệt là ở các loại thuốc lá điện tử nhập lậu, kém chất lượng.

  • Tinh dầu thuốc lá điện tử thường được sản xuất bởi các loại hạt siêu mịn, từ đó làm gia tăng nguy cơ thấm sâu vào phổi.

  • Thành phần tạo mùi, hương liệu khó kiểm soát, có thể gây nên các bệnh nghiêm trọng liên quan đến phổ, đặc biệt là Diacetyl.

  • Nghiên cứu còn phát hiện ra một số nhóm chất hữu cơ dễ dàng bay hơi và các chất hóa học độc hại khác.

  • Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa một số lượng lớn kim loại nặng như: Niken, thiếc, chì,...

Thực tế cho thấy thành phần thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại

Thực tế cho thấy thành phần thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại

Chất độc từ thuốc lá điện tử gây nên những tác động gì

Quan điểm về “thuốc lá điện tử có hại không?” dù còn nhiều tranh cãi, tuy nhiên trên thực tế vẫn không ít trường hợp đối tượng trực tiếp sử dụng và gián tiếp sử dụng thuốc lá gặp những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Như đã đề cập, thành phần thuốc lá điện tử có nhiều chất độc hại, đặc biệt là Nicotin - hợp chất gây nên những tác hại nguy hiểm như:

  • Sử dụng lâu dài có thể gây nghiện, khó kiểm soát. Nhiều đối tượng khi ngừng sử dụng tuốc đã xảy ra tình trạng khó chịu, bồn chồn, đòi hỏi phải tiếp tục dùng để có thể ổn định lượng Nicotine trong máu.

  • Nhiều phụ nữ dù không trực tiếp sử dụng thuốc lá điện tử, tuy nhiên việc gián tiếp ngửi hoặc tiếp xúc qua da đã gây nên những tác hại đến quá trình phát triển của thai nhi, thậm chí là dị dạng.

  • Ảnh hưởng đến chức năng não bộ, đặc biệt là những đối tượng thanh thiếu niên.

  • Ngoài ra, sử dụng thường xuyên thuốc lá điện tử có thể làm các chất hóa học và hạt siêu mịn xâm nhập vào phổi, cơ thể gây nên những tổn thương nhất định ở phổi, thậm chí là hình thành các khối ung thư.

Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử có nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe

Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử có nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe

Một số thương tích không mong muốn do thuốc lá điện tử

Bên cạnh những tác hại từ bảng thành phần, thuốc lá điện tử còn có thể gây nên một số thương tích không mong muốn sau:

  • Trong một số trường hợp, pin thuốc lá điện tử được sản xuất kém chất lượng đã dẫn đến cháy nổ, gây thương tích đáng tiếc. Phần lớn những vụ nổ trên thực tế đều được diễn ra khi đang tiến hành sạc pin.

  • Phơi nhiễm chất Nicotin trong thuốc lá là một trong những tác hại gây thương tích lớn. Trên thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp bị ngộ độc do việc nuốt phải tinh dầu thuốc lá hoặc các tác hại khác trên da do tiếp xúc trực tiếp.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, không nên sử dụng thuốc lá điện tử

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, không nên sử dụng thuốc lá điện tử

Qua lời giải đáp về vấn đề “thuốc lá điện tử có hại không”, chúng ta có thể thấy đây là vấn đề còn nhiều lo ngại về mức độ an toàn. Do đó, để tránh những tác hại không mong muốn đến sức khỏe bản thân, gia đình, các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo không nên sử dụng loại thuốc lá này. Nếu cần được hỗ trợ thêm thông tin, vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.