Tin tức

Thuốc lá điện tử có nên dùng không và nguyên lý hoạt động như thế nào?

Ngày 02/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Thuốc lá điện tử ra đời năm 2004, nhưng phải đến những năm gần đây sản phẩm này mới thực sự phổ biến và trở thành mối hiểm họa với giới trẻ. Đã có nhiều báo cáo nghiên cứu về ảnh hưởng của loại thuốc lá này đối với sức khỏe cộng đồng. Vậy thực sự hút thuốc lá loại điện tử gây hại và có giúp cai thuốc lá truyền thống không? Cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Thuốc lá điện tử ra đời như thế nào?

Loại thuốc lá này ra đời ở Trung Quốc năm 2004, khi một công ty sáng kiến ra loại thuốc lá, có thể sử dụng nhiều lần và sạc pin như điện thoại. Hình dạng sản phẩm giống như điếu thuốc, với 1 đầu phát sáng. Thuốc lá điện tử được công ty quảng cáo như một phương pháp dễ dàng và an toàn để cai thuốc truyền thống.

Thuốc lá điện tử được giới trẻ yêu thích

Thuốc lá điện tử được giới trẻ yêu thích

Cấu tạo của chúng bao gồm:

- Ống chứa: là ống nhựa, nằm cuối điếu thuốc có chứa các chất dùng chung với tinh dầu thuốc lá.

- Tinh dầu: tinh dầu thuốc lá chứa nicotine và các mùi khác.

Máy phun: làm nóng và bay hơi dung dịch hòa trộn các chất.

- Pin: là dạng pin lithium-ion có thể sạc và sử dụng nhiều lần.

- Bộ cảm ứng: truyền cảm ứng kích hoạt máy phun khi người dùng sử dụng.

Sự thực, loại thuốc lá này vẫn chứa chất gây nghiện Nicotine, giúp người hút có cảm nhận như hút thuốc thông thường. Khác với thuốc lá truyền thống, thuốc lá loại điện tử có hộp nạp chứa nicotine, hương liệu cùng một số loại hóa chất khác. Khi đốt, các chất lỏng chuyển sang dạng hơi nước, người hút hít vào và nhả ra như hút thuốc truyền thống. Chỉ khác là do không đốt trực tiếp, không có lượng CO hay nhựa thuốc lá được tạo ra.

Thuốc lá loại điện tử sử dụng tinh dầu thuốc lá

Thuốc lá loại điện tử sử dụng tinh dầu thuốc lá

Đến những năm gần đây, loại thuốc lá này mới thực sự trở nên phổ biến, đặc biệt là ở giới trẻ. Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo về tác hại của loại thuốc lá này tới sức khỏe cộng đồng. Sự thực chứng minh thuốc lá điện tử vẫn gây hại bởi người dùng vẫn hít lượng nicotine và các hóa chất độc hại khác khi hút.

2. Thuốc lá điện tử hoạt động như thế nào?

Thuốc lá có nhiều tên gọi, dạng sản phẩm khác nhau như hệ thống phân phối nicotine điện tử, vape, thuốc lá vaporizer,… nhưng cách hoạt động tương tự nhau. Thiết kế của các loại thuốc lá này hiện nay cũng vô cùng đa dạng, hình điếu thuốc truyền thống, xì gà hay độc đáo hơn như chiếc bút, ổ đĩa flash,…

Để sử dụng, người dùng chỉ cần ngậm vào đầu ống chứa ở cuối điếu thuốc. Bộ phận cảm ứng hoạt động, làm bay hơi dung dịch bên trong, tỏa khói để người dùng hút. Người dùng vẫn cần sạc pin và thay thế ống chứa khi sử dụng hết.

Loại thuốc lá này có loại dùng 1 lần hoặc nhiều lần, người dùng cần bổ sung thêm dung dịch tinh dầu và các chất khác (thường chung trong 1 loại dung dịch) khi hết. Hầu hết tinh dầu chứa nicotine, propylene glycol, hương liệu, glycerin thực vật,…

Như vậy, thành phần dung dịch, hàm lượng tinh dầu cây thuốc lá sử dụng trong thuốc lá loại điện tử thể hiện độ mạnh cũng như tác hại của thuốc với người dùng. Cụ thể, độ mạnh của thuốc được xác định trên hàm lượng nicotine (mg hoặc ml hoặc phần trăm) trên lượng tinh dầu.

Dung dịch thuốc lá loại điện tử có hàm lượng nicotine khác nhau

Dung dịch thuốc lá loại điện tử có hàm lượng nicotine khác nhau

Một số sản phẩm thuốc lá điện tử hoặc dung dịch cấp có ghi chính xác hàm lượng nicotine, một số chỉ ghi chung chung. Thông thường, tinh dầu trong loại thuốc lá này chứa 5% muối nicotine, nghĩa là khoảng 30 - 50mg nicotin trong 1 kém nhỏ bao chứa. Hàm lượng này tương đương với nicotin có trong 1 - 3 bao thuốc lá truyền thống. Có thể thấy, hàm lượng nicotine này không hề nhỏ.

3. Thuốc lá điện tử có hại không?

Công ty sản xuất loại thuốc lá này quảng cáo rằng sản phẩm này giúp cai nghiện thuốc lá an toàn, tuy nhiên với hàm lượng nicotine chứa trong sản phẩm thì hoàn toàn không phải vậy. Thực tế, Trung tâm sự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã báo cáo, có tới hơn 1000 trường hợp chấn thương phổi được ghi nhận có liên quan đến thuốc lá điện tử.

Cơ quan chức năng Hoa Kỳ cũng kêu gọi người dân, đặc biệt là giới trẻ ngưng sử dụng vape loại thuốc lá này từ các nguồn bất hợp pháp (đặc biệt là sản phẩm có chứa THC - tetrahydrocannabinol). Sử dụng thời gian dài, hàm lượng nicotin và các chất độc hại cao có thể gây các bệnh lý đường hô hấp như: ho, khó thở, đau ngực, viêm phổi,…

Nicotine trong thuốc lá cũng gây hại cho phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi. Đặc biệt nicotine từ khói thuốc có thể gây dị dạng cho thai nhi gián tiếp qua da, mắt, hít phải khói thuốc.

Ngoài ra, một số trường hợp ghi nhận pin của loại thuốc lá này bị cháy nổ khi sạc.

Một số người dùng thắc mắc, sử dụng thuốc lá điện tử có gây nghiện như hút thuốc lá thông thường không? Câu trả lời là có, bởi thành phần thuốc cũng chứa nicotine như thuốc lá truyền thống, là chất gây nghiện tương tự như heroin hay cocaine. Hút càng nhiều nicotine thì cơ thể càng quen, càng gây nghiện nặng hơn.

Thuốc lá loại điện tử chứa nicotine gây nghiện

Thuốc lá loại điện tử chứa nicotine gây nghiện

Khi ngưng sử dụng, hàm lượng nicotin trong máu giảm, gây cảm giác bồn chồn, bứt rứt, khó chịu, thôi thúc người dùng cần phải sử dụng. Đây chính là triệu chứng nghiện nicotine, hay nghiện thuốc lá. Điều này đã được cảnh báo, đặc biệt khi giới trẻ ngày càng tìm đến nhiều loại thuốc lá này

4. Có nên dùng thuốc lá điện tử để cai thuốc không?

Đây là loại được nhiều người nghiện thuốc lá tìm đến như một liệu pháp cai thuốc dễ dàng, thành công hơn những liệu pháp đã được chứng nhận. Tuy nhiên sự thực sản phẩm này có đem lại công dụng như vậy không?

Các cơ quan chức năng chưa công nhận việc sử dụng loại thuốc lá này giúp hỗ trợ bỏ thuốc lá hiệu quả. Cũng chưa có thống nhất về kết quả nghiên cứu kiểm tra hiệu quả cai thuốc của thuốc lá điện tử.

Do đó, nếu bạn đang cần hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, hãy tham khảo sự tư vấn của chuyên gia, kết hợp sử dụng các loại thuốc đã được chứng minh an toàn và hiệu quả. Đặc biệt không được sử dụng kép cả thuốc lá truyền thống và điện tử.

Với những lo ngại về an toàn, cũng như chưa có kết quả chính thức về hiệu quả cai thuốc lá khi sử dụng thuốc lá loại điện tử, MEDLATEC không khuyến nghị mọi người sử dụng sản phẩm như một biện pháp bỏ thuốc lá.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ qua tổng đài tư vấn sức khỏe 24/7 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.