Tin tức

Thuốc mới phòng bệnh sởi cho người chưa được tiêm vaccin

Ngày 23/04/2014
Phan Anh (Theo Tân hoa xã)
Các nhà nghiên cứu của Đại học Georgia, Mỹ vừa sáng chế ra một loại thuốc có tên ERDRP-0519 có khả năng bảo vệ những người chưa tiêm vaccin, có nguy cơ cao bị bệnh sởi do tiếp xúc với virus gây bệnh sởi.

Loại thuốc ERDRP-0519 có dạng uống dễ dùng, được sử dụng trong giai đoạn cửa sổ. Theo các nhà nghiên cứu sởi có cơ chế lây bệnh giống cúm, qua đường hô hấp, khi người bệnh ho, hắt hơi, virus phát tán ra môi trường. Nếu không may hít phải gặp trường hợp cơ thể người bệnh yếu, virus sẽ phát triển và gây bệnh. Tuy nhiên trong thời gian từ khi nhiễm virus đến khi phát ra các triệu chứng như nổi ban trên da, sốt, chảy nước mũi, giai đoạn này được gọi là giai đoạn cửa sổ.

Thuốc ERDRP-0519 có tác dụng phòng ngừa mạnh ở giai đoạn cửa sổ, nó giúp ngăn chặn các enzym RNA polymerase của virus sởi. Bởi virus này cần các enzym để nhân đôi và tăng trưởng.
 

Các cuộc thử nghiệm trên chồn đã cho kết quả khả quan, các con chồn được cho lây nhiễm loại virus gần với virus sởi, cũng cho tỷ lệ tử vong cao. Tất cả các con chồn đều sống sót sau khi được điều trị bằng thuốc ERDRP-0519, nó không xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng của bệnh sởi và hệ miễn dịch của chúng được bảo vệ rất mạnh. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Translational Medicine của Mỹ.
 

Các nhà khoa học hy vọng loại thuốc mới này sẽ được sử dụng cho những người có tiếp xúc gần với những bệnh nhân sởi, như gia đình, bạn bè... để phòng ngừa bệnh tật bất kể người đó có được tiêm vaccin hay chưa.
 


Vấn đề đặt ra là liệu loại thuốc này có thể thay thế cho tiêm chủng. Tác giả của nghiên cứu này cho biết, mặc dù thuốc có khả năng làm tăng miễn dịch mạnh để chống virus sởi nhưng không được khuyến khích thay thế
vaccin phòng bệnh. Nó chỉ được công nhận là một “vũ khí” bổ sung trong nỗ lực loại bỏ bệnh sởi.


Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu loại thuốc này, thử nghiệm trên động vật gần gũi với con người trước khi đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.