Tin tức

Thuốc nhỏ mắt và những thói quen sai lầm khi sử dụng

Ngày 28/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Thuốc nhỏ mắt là một trong những dược phẩm thường có trong các tủ thuốc gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều người chưa hiểu rõ về vai trò, công dụng và các tác dụng phụ do những loại thuốc quen thuộc này mang lại. Hãy cùng tìm hiểu để sử dụng thuốc đúng cách đem đến sức khỏe toàn diện cho đôi mắt của bạn. 

1. Tìm hiểu về thuốc nhỏ mắt

Trước hết hãy tìm hiểu về khái niệm và công dụng của thuốc nhỏ mắt:

Thuốc nhỏ mắt là gì

Thuốc nhỏ mắt là một dung dịch nước cất pha với các loại dược liệu theo tỉ lệ và yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo tính vô khuẩn, vệ sinh và đem đến tác dụng hiệu quả giải quyết các vấn đề mà mắt gặp phải. Thuốc nhỏ mắt còn có thể được tạo từ các dung dịch dầu, trong đó tùy theo các tác dụng điều trị để có thể chứa steroid, thuốc kháng sinh, thần kinh giao cảm, thuốc chống viêm,…

Tác dụng của thuốc nhỏ mắt

  • Chống khô mỏi mắt: Đa phần, các sản phẩm được bày bán trên thị trường đều có tác dụng tốt chống lại các hiện tượng khô mắt, mỏi mắt, nhức mắt dành cho những người phải làm việc thường xuyên với máy tính điện thoại, mắt phải tập trung cao độ trong học tập và làm việc.

  • Bảo vệ mắt, kháng khuẩn: Các loại thuốc này có tác dụng kháng khuẩn, tăng thêm khả năng bảo vệ mắt cho những người phải làm việc trong môi trường nhiều bụi bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Người bị đau mắt đỏ hay gặp các vấn đề về bề mặt mắt thường được sử dụng các loại dung dịch nhỏ mắt tại chỗ

Người bị đau mắt đỏ hay gặp các vấn đề về bề mặt mắt thường được sử dụng các loại dung dịch nhỏ mắt tại chỗ

  • Điều trị hội chứng Sjogren, Steven-Johnson và hội chứng Sicca: Đây là các hội chứng gây nên tình trạng viêm kết mạc ở 2 mắt, khô mắt làm giảm sự tiết nước mắt ở tuyến lệ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mọi người.

  • Điều trị các hiện tượng nhiễm khuẩn ở mắt, kèm theo các xung huyết ở giác mạc gây hiện tượng đỏ mắt, mắt còn bị ngứa rát, kích ứng mắt.

  • Giúp hạn chế những tác động do việc phải thường xuyên đeo kính áp tròng gây ra, ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

  • Điều trị các bệnh phía trước nhãn cầu như viêm kết mạc, loét giác mạc, viêm mống mắt,… sử dụng các thuốc nhỏ mắt tại chỗ để giúp tác động trực tiếp lên vị trí tổn thương với nồng độ cao trong thời gian dài, giúp đạt hiệu quả chữa trị nhanh chóng.

2. Các loại thuốc nhỏ mắt phổ biến hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt với công dụng điều trị các bệnh lý khác nhau liên quan đến mắt.

Nhóm thuốc làm giãn đồng tử

Homatropine hydrobromid: Đây là thuốc dưới dạng muối hydrobromid 2% thường được sử dụng khi đi khám mắt, trước và sau khi tiến hành phẫu thuật mắt. Thuốc này có tác dụng giúp làm giãn nở đồng tử của mắt, giúp điều trị các bệnh về mắt như bệnh viêm màng bồ đào, viêm mống mắt,… Khi thường xuyên sử dụng các loại kính áp tròng bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt này trước khi đeo kính 15 phút để làm giảm các tổn thương do kính gây ra với mắt.

Tropicamide: Thuốc khả năng làm giãn đồng tử với khả năng duy trì cho đồng tử giãn, liệt cơ mi lên đến 7 giờ từ 20 - 25 phút kể từ khi tra thuốc vào mắt. Thuốc này được sử dụng để tiến hành khám mắt như soi đáy mắt, đo khúc xạ, sử dụng trước và sau khi phẫu thuật mắt.

Nhóm thuốc làm co đồng tử

Pilocarpin được sử dụng trong điều trị làm tăng nhãn áp. Có tác dụng làm co đồng tử, co mi mắt làm các ống thông dịch nhãn cầu giãn ra gây hạ nhãn áp và còn giúp làm tăng dịch nước mắt. Loại thuốc này được chỉ định cho các bệnh về mắt như: điều trị cơn Glocom cấp, huyết khối võng mạc hoặc viêm teo dây thần kinh dị ứng.

Carbachol: Thuốc được sử dụng cho những đối tượng bị tăng nhãn áp, giảm các áp lực cao trong mắt để hạn chế tình trạng mù lòa, mất thị lực và tổn thương thần kinh. Thuốc này còn có tác dụng hạ nhãn áp đối với bệnh nhân bị Glôcôm nên còn được sử dụng để điều trị loại bệnh này.

Nhóm thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn

Gentamicin là thuốc chỉ định cho người gặp vấn đề viêm mi mắt, viêm kết mạc do vi khuẩn, tổn thương mắt do dị vật, nhiễm khuẩn giác mạc. Ngoài ra, còn được sử dụng trước và sau các phẫu thuật có can thiệp nội nhã. Chức năng chống nhiễm khuẩn của thuốc này là từ Gentamicin có tác dụng diệt khuẩn các loại vi khuẩn như: vi khuẩn ưa khí gram âm, vi khuẩn liên cầu, tụ khuẩn cầu, phế cầu,…

Natri clorid là thuốc nhỏ mắt có thể dễ dàng tìm thấy ở khắp các nhà thuốc với thành phần chính là Natri clorid - tên khoa học của muối ăn, đóng vai trò là chất điện giải ngăn ngừa tình trạng mất muối do đổ mồ hôi hay mất nước quá nhiều. Đối với mắt, chất này có tác dụng rửa mắt, chống kích ứng ở mắt và chống viêm, sát trùng nhẹ cho mắt.

Cloramphenicol với tác dụng kháng khuẩn cho mắt. Thuốc này được sử dụng để điều trị các vấn đề mắt gặp phải khi bị nhiễm trùng như: viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm loét bờ mi, viêm tuyến lệ, đau mắt hột.

Mỗi loại thuốc nhỏ sử dụng cho mắt đều có các công dụng riêng, cần tìm hiểu để tránh bị kích ứng với thuốc

Mỗi loại thuốc nhỏ sử dụng cho mắt đều có các công dụng riêng, cần tìm hiểu để tránh bị kích ứng với thuốc

Nhóm thuốc chống viêm

Loại thuốc chống viêm mạnh nhất được sử dụng có chứa Corticosteroids với khả năng điều trị các bệnh về mắt như: viêm kết mạc, viêm loét giác mạc do virut gây nên, viêm củng mạc, viêm màng bồ đào, viêm mống mắt mi thể,… Tuy nhiên loại thuốc có chứa steroid đem đến các tác dụng phụ kéo dài nên cần cẩn trọng khi sử dụng.

Thuốc chống viêm không có Steroid như: Cromoglycate, Antihistamines, Diclofenac có tác dụng ức chế các kích thích do dị ứng trong giác mạc, điều trị viêm kết mạc dị ứng, chống viêm cho mắt một cách nhẹ nhàng nhưng lại không đem đến tác dụng phụ nặng nề, thích hợp sử dụng lâu dài.

3. Những thói quen sai lầm khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Thông thường thời hạn sử dụng thuốc được in trên bao bì có khi lên đến vài năm nhưng thực chất đó chỉ là thời hạn sử dụng khi thuốc chưa được mở nắp. Thuốc đã được mở nắp và bắt đầu sử dụng chỉ đem lại hiệu quả tốt nhất nếu dùng trong thời gian ngắn khoảng từ 15 ngày kể từ ngày dùng đầu tiên. Theo các chuyên gia thì không nên sử dụng thuốc nhỏ mắt nếu đã mở nắp quá 1 tháng. Đặc biệt, nếu vẫn tiếp tục sử dụng các loại thuốc này có thể khiến bạn bị ảnh hưởng đến thị lực, đem lại những tác dụng ngược cho đôi mắt của bạn.

Không sử dụng chung thuốc nhỏ mắt hay dùng quá nhiều trong một lần sử dụng

Không sử dụng chung thuốc nhỏ mắt hay dùng quá nhiều trong một lần sử dụng

Có rất nhiều các bệnh lý về mắt có thể dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác khi cùng sử dụng chung một lọ nhỏ mắt. Khi sử dụng bạn không thể biết rằng có bao nhiêu vi khuẩn, mầm bệnh ở trên lọ thuốc có thể khiến cho bạn mắc phải các căn bệnh về mắt. Vì thế, mỗi người hãy sử dụng một lọ nhỏ mắt riêng, không dùng chung với người khác.

Trong các hướng dẫn sử dụng của các loại thuốc nhỏ cho mắt luôn có khuyến nghị chỉ nên dùng từ 1 - 3 giọt, tuy nhiên có nhiều người vì sợ rằng thuốc chưa vào được đến mắt, muốn rút ngắn thời gian bị bệnh mà nhỏ quá nhiều giọt trong một lần sử dụng. Điều này, không đem đến tác dụng hiệu quả cho bệnh vì nếu dùng nhiều cũng chỉ gây lãng phí vì thuốc bị tràn ra ngoài.

Tự ý dùng thuốc nhỏ mắt không theo chỉ dẫn của bác sĩ là một hiện tượng phổ biến gây ra nhiều hệ quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt. Mắt là một cơ quan vô cùng nhạy cảm, nếu bạn sử dụng nhỏ mắt nhưng có chứa các thành phần dễ kích ứng có thể kiến cho trình trạng mắt của bạn nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, một số người sử dụng thuốc nhỏ mắt mua ở thị trường có thể gây ra các bệnh lý viêm nhiễm nghiêm trọng ở mắt vì dùng sai thuốc, không quan tâm đến các thành phần trong thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mù lòa.

Khám và kiểm tra sức khỏe đôi mắt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám và kiểm tra sức khỏe đôi mắt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chính vì vậy, nếu bạn gặp phải các vấn đề về mắt, đừng dễ dãi trong việc lựa chọn thuốc nhỏ mắt để điều trị. Thay vào đó, hãy tiến hành khám và kiểm tra mắt tại các cơ sở y tế với chuyên khoa mắt uy tín, chất lượng để có thể được điều trị hợp lý, kịp thời. Bạn có thể lựa chọn MEDLATEC của chúng tôi và tiến hành kiểm tra các vấn đề về mắt dưới sự giúp đỡ và tư vấn của y tá, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.