Tin tức

Thuốc trị rối loạn cương dương gồm những loại nào?

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn cương dương là một nỗi ám ảnh đối với cánh mày râu do những triệu chứng và hệ quả mà bệnh lý này đem lại. Nó không những làm giảm sút bản lĩnh đàn ông mà còn khiến cho phái mạnh luôn mặc cảm, tự ti và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Để khắc phục tình trạng này, dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ có thể sẽ kê những thuốc trị rối loạn cương dương phù hợp. Vậy đó là những thuốc gì?

1. Khái niệm rối loạn cương dương 

Khi nam giới không thể duy trì khả năng cương cứng của dương vật trong suốt quá trình giao hợp được gọi là rối loạn cương dương. Tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi đàn ông dần bước vào độ tuổi trung niên, người có thói quen thức khuya làm việc, người lao động trí óc, nam giới uống nhiều bia rượu, môi trường làm việc ô nhiễm và hay phải tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại.

Trước khi tìm hiểu về những loại thuốc trị rối loạn cương dương, chúng ta cần nắm rõ phương pháp chẩn đoán bệnh này. Bác sĩ sẽ khám trực tiếp cơ quan sinh dục của bệnh nhân và dựa vào những dấu hiệu sau để xác định bệnh nhân có đang mắc chứng rối loạn cương dương hay không:

Các triệu chứng lâm sàng:

  • Mặc dù nhu cầu tình dục cao nhưng dương vật không thể cương cứng khi quan hệ;

  • Giảm hoặc mất ham muốn tình dục hoàn toàn, không cương dương được;

  • Dương vật có khả năng cương cứng nhưng không duy trì được lâu;

  • Dương vật có biểu hiện cương cứng bất thường.

Rối loạn cương dương xảy ra khi “trên bảo mà dưới không nghe"

Rối loạn cương dương xảy ra khi “trên bảo mà dưới không nghe"

Chẩn đoán cận lâm sàng:

  • Xét nghiệm máu: Kiểm tra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể và cơ quan sinh dục, tầm soát các bệnh lý mạn tính, kiểm tra nồng độ testosterol,...

  • Xét nghiệm nước tiểu và dịch niệu đạo để tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục

  • Siêu âm ổ bụng,  tuyến giáp, tinh hoàn,...

  • Làm các test tâm lý để tầm soát trầm cảm,...

2. Một số phương án điều trị tình trạng rối loạn cương dương 

Có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để khắc phục rối loạn cương dương ở nam giới, trong đó phải kể đến việc áp dụng các loại thuốc trị rối loạn cương dương, đồng thời kết hợp với điều trị tại nhà như thay đổi lối sống và tâm lý của bệnh nhân. 

Dưới đây là những cách điều trị rối loạn cương dương hiệu quả:

  • Tích cực thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày một cách lành mạnh và tích cực hơn;

  • Bổ sung testosterone cho cơ thể: thường được dùng cho những trường hợp bệnh nhân bị rối loạn cương dương xuất phát từ nguyên nhân là do bị thiếu hụt loại hormone này. Khi bổ sung hormone từ bên ngoài, nam giới có thể phần nào cải thiện được khả năng cương dương, kích thích ham muốn và khoái cảm khi quan hệ tình dục;

  • Bơm hút chân không: đây là biện pháp được áp dụng nếu bệnh nhân từ chối sử dụng thuốc hoặc hiệu quả thuốc đem lại không cao. Tuy vậy không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này và khi nam giới quan hệ nó cũng đem lại những bất tiện không mong muốn;

  • Điều trị bằng phẫu thuật;

  • Dùng thuốc giãn mạch để điều trị rối loạn cương dương. Nhóm thuốc này thường được kê toa cho những người bị rối loạn cương dương do có những bất thường về tâm lý, mạch máu hoặc thần kinh. Tuy nhiên mặt trái khi sử dụng nhóm thuốc này đó là gây ra các vết bầm tím, dương vật cương đau kéo dài. Do đó biện pháp này ít khi được sử dụng;

  • Dùng nhóm thuốc ức chế PDE5.

3. Các loại thuốc trị rối loạn cương dương 

Với những ưu điểm như có ít tác dụng phụ, thực tế lâm sàng đã chứng minh hiệu quả rõ rệt so với những loại thuốc khác nên nhóm thuốc ức chế PDE5 được bác sĩ ưu tiên sử dụng cho những trường hợp bị rối loạn cương dương. 

 

Thuốc trị rối loạn cương dương phải được sử dụng dưới chỉ dẫn của bác sĩ

Thuốc trị rối loạn cương dương phải được sử dụng dưới chỉ dẫn của bác sĩ

Những hoạt chất chứa trong nhóm thuốc này gồm Tadalafil, Sildenafil, Avanafil, Vardenafil có thể đem lại hiệu quả điều trị lên tới 80% trong các  ca rối loạn cương dương. Thông tin cụ thể của các thuốc:

  • Sildenafil: để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, người bệnh nên uống khi đói và ít nhất một giờ trước khi quan hệ. Thuốc duy trì hiệu quả trong khoảng từ 4 - 5 giờ và thường phù hợp cho những ai bị rối loạn cương dương mức độ từ nhẹ đến trung bình;

  • Vardenafil: có thể dùng trong bữa ăn và tương tự như Sildenafil, bệnh nhân nên uống thuốc một giờ trước khi giao hợp và 4 -5 giờ là khoảng thời gian thuốc có thể duy trì hiệu quả sử dụng. Thích hợp dùng cho nam giới bị rối loạn cương dương nhẹ hoặc trung bình. Cần lưu ý là nếu dùng trong bữa ăn giàu chất béo thì sẽ làm ảnh hưởng đến sự hấp thu của thuốc. Dang đặt dưới lưỡi mới được sản xuất thường cho hiệu quả nhanh hơn so với dạng viên truyền thống;  

  • Tadalafil: nên dùng trước hoặc trong bữa ăn, ít nhất 2 giờ trước khi quan hệ tình dục. Khác với 2 loại thuốc trên, hiệu quả của Tadalafil có thể lên đến 36 giờ và sử dụng theo liều nhỏ mỗi ngày. Khi cần thiết bệnh nhân có thể uống với liều lớn theo hướng dẫn của bác sĩ;

  • Avanafil: nên sử dụng trước mỗi lần giao hợp khoảng 30 phút. Tùy theo liều lượng mà thuốc có khả năng kéo dài hiệu quả khoảng 6 giờ đồng hồ. 

4. Khi dùng thuốc trị rối loạn cương dương người bệnh cần lưu ý điều gì? 

Mọi loại thuốc, bao gồm cả thuốc trị rối loạn cương dương đều cần phải được sự chỉ định của bác sĩ trước khi đưa vào sử dụng bởi vì nếu tự ý dùng thuốc trong khi cơ thể đang có bệnh lý nền sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tuyệt đối không nên dùng thuốc trị rối loạn cương dương nếu bệnh nhân:

  • Đang phải dùng thuốc nitrat;

  • Đang bị bệnh thận nặng;

  • Đang bị bệnh gan nặng;

  • Huyết áp cao hoặc thấp không kiểm soát.

Mặc dù hiếm gặp nhưng bệnh nhân cũng cần phải lưu ý tới những tác dụng phụ trong khi sử dụng thuốc, ví dụ như:

  • Đau đầu;

  • Đỏ bừng mặt;

  • Khó tiêu;

  • Ngạt mũi hoặc chảy nước mũi;

  • Thay đổi thị giác;

  • Đau lưng.

 

Rối loạn cương dương có cơ hội chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Rối loạn cương dương có cơ hội chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Như vậy, thông thường nhóm thuốc ức chế PDE5 sẽ được chỉ định dùng cho các trường hợp bị rối loạn cương dương. Nếu bạn đang bị gặp các vấn đề về rối loạn cương dương thì hãy tới ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị. Không nên tự mua thuốc uống nếu không có hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp bạn còn nhiều băn khoăn cần được giải đáp, có thể liên hệ với chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám cùng các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.