Tin tức

Thuốc trị trào ngược dạ dày và những lưu ý không thể bỏ qua

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày càng nhiều người mắc bệnh về dạ dày, trong đó bao gồm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, trong đó chủ yếu là do chế độ và thói quen ăn uống không lành mạnh kết hợp với lối sống thiếu khoa học. Dưới đây là một số loại thuốc trị trào ngược dạ dày và những lưu ý không nên bỏ qua

1. Các dấu hiệu cảnh báo trào ngược dạ dày thực quản

-         Ợ nóng và ợ chua

Ợ hơi liên tục chính là dấu hiệu khá phổ biến của tình trạng trào ngược dạ dày. Bên cạnh đó, ợ nóng là cảm giác nóng rát từ dạ dày lên cổ cũng là một dấu hiệu bệnh rất phổ biến. Người bệnh dạ dày cũng hay gặp phải tình trạng ợ chua, sau đó để lại vị chua trong miệng rất khó chịu.

Trào ngược dạ dày thực quản gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn

Trào ngược dạ dày thực quản gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn

Triệu chứng này có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng thường xuất hiện vào thời điểm người bệnh ăn quá no, khó tiêu, đầy bụng, khi nằm ngủ, nhất là vào ban đêm.

-          Buồn nôn hoặc nôn

Khi bị trào ngược axit lên họng, người bệnh sẽ buồn nôn hoặc nôn. Tình trạng này thường xuyên xảy ra vào ban đêm. 

-          Đau thượng vị

Khi axit bị trào ngược lên, nó sẽ tác động đến các đầu mút của sợi thần kinh tại niêm mạc thực quản khiến bạn có cảm giác đau tức vùng thượng vị. Tuy nhiên, triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với một số loại bệnh khác như bệnh tim mạch và bệnh phổi.

-         Khó nuốt

Khó nuốt, cảm giác vướng cổ là triệu chứng thường gặp ở người bệnh. Nguyên nhân là do hẹp, phù nề và sưng thực quản.

-          Khàn giọng và thường xuyên bị ho

Khi axit trào ngược từ dạ dày làm ảnh hưởng đến dây thanh quản, bệnh nhân sẽ bị khàn giọng, ho và khó nói.

-          Miệng tiết nhiều nước bọt để trung hòa axit trào lên và bảo vệ khoang miệng

Ngoài những triệu chứng kể trên, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như khó tiêu, viêm phổi,… Nếu gặp phải những triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám sớm để được các chuyên gia chẩn đoán bệnh và lên phác đồ điều trị hiệu quả, phòng tránh nguy cơ biến chứng.

2. Một số biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Căn bệnh này không chỉ gây ra nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh mà còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, cụ thể như sau:

- Viêm đường hô hấp: Do dịch axit từ dạ dày trào lên và tác động xấu đến đường hô hấp, người bệnh có thể phải đối mặt với một số tình trạng như viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản và thậm chí là viêm phổi. Khi người bệnh ho, khò khè,… dù đã sử dụng thuốc nhưng không đáp ứng với thuốc điều trị.

- Viêm loét thực quản: Tình trạng trào ngược dạ dày có thể gây tổn thương, viêm loét và hẹp thực quản,…

- Barrett thực quản: Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến ung thư thực quản, rất nguy hiểm và có thể được phát hiện nhờ phương pháp nội soi dạ dày.

Trào ngược cần được điều trị sớm để phòng tránh biến chứng

Trào ngược cần được điều trị sớm để phòng tránh biến chứng

- Ung thư thực quản: Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn tới ung thư dạ dày, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

3. Thuốc trị trào ngược dạ dày thực quản

Tùy vào mức độ bệnh mà phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau. Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân chỉ cần thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống là bệnh có thể được cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên việc quan trọng đầu tiên bạn cần làm là đi khám bệnh càng sớm càng tốt. Sau khi chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp dành cho bạn.

Một số loại thuốc có tác dụng kiểm soát và hạn chế lượng axit dư thừa trong dạ dày

Một số loại thuốc có tác dụng kiểm soát và hạn chế lượng axit dư thừa trong dạ dày

-         Thuốc Omeprazol:

Có tác dụng làm giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày, từ đó cải thiện các triệu chứng bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng chữa lành các tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc như cảm giác đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, nổi mề đay,…

-         Thuốc Axit Alginic

Loại thuốc này có tác dụng tạo một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Thường được sử dụng trước bữa ăn. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc là tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt,... Thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Không dùng với phụ nữ có thai và những người bị tiêu chảy, người có tiền sử bị viêm ruột thừa, người mắc bệnh về gan, thận.

Tập luyện cũng là cách điều trị các bệnh về dạ dày

Tập luyện cũng là cách điều trị các bệnh về dạ dày

-         Thuốc Metoclopramide

Tác dụng của thuốc là cải thiện một số triệu chứng như khó tiêu, ợ nóng bằng cách hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của dạ dày, tăng nhu động ruột và giảm độ giãn ở phần trên dạ dày. Chỉ nên sử dụng thuốc tối đa trong khoảng 3 tháng để tránh một số tác dụng không mong muốn như gây ảo giác, tim đập nhanh, khó thở,…

-          Domperidon

Các thành phần của thuốc có tác dụng tăng áp lực cơ vòng từ đó cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. Nên uống trước khi ăn khoảng 30 phút. Một số tác dụng phụ có thể gặp phải là tình trạng khô miệng, đau đầu, tiêu chảy hoặc táo bón, rối loạn kinh nguyệt,..

Trên đây chỉ là một số thông tin tham khảo. Người bệnh nên đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài việc dùng thuốc trị trào ngược dạ dày, bạn cũng nên thực hiện một số thói quen tốt để cải thiện sức khỏe dạ dày như ăn uống lành mạnh, ăn chín uống sôi, ăn chậm và nhai kỹ, hạn chế ăn những món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, không uống bia rượu,… Thường xuyên vận động thể chất và giữ tinh thần luôn vui vẻ, tích cực.

Nếu có biểu hiện bệnh, nên đi khám sớm. Tránh ủ bệnh lâu ngày để dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Để được tư vấn thêm hoặc muốn đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, tư vấn viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.