Tin tức

Thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh gồm những loại nào? 

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu chắc hẳn không còn xa lạ với những loại thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh. Mặc dù đều có chung mục đích là dùng để chữa viêm đường tiết niệu nhưng mỗi loại lại chứa thành phần, chức năng và chỉ định riêng. Hãy cùng hiểu rõ hơn về công dụng của từng loại thuốc này qua những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Đại cương bệnh viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ chung tình trạng viêm nhiễm ở những cơ quan thuộc hệ tiết niệu như niệu quản, thận, niệu đạo và bàng quang. Vi khuẩn, nhất là vi khuẩn E.coli là tác nhân chủ yếu gây ra bệnh lý này. Chúng sẽ ngược dòng từ hậu môn, trực tràng hoặc từ âm đạo (ở nữ giới) xâm nhập vào niệu đạo, sau đó là tấn công ngược lên bàng quang.

Viêm đường tiết niệu khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng rối loạn tiểu tiện như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu,... gây khó chịu ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, nếu không điều trị sớm hoặc chữa dứt điểm thì sẽ dẫn tới các biến chứng hết sức nguy hiểm.

Viêm đường tiết niệu gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh

Viêm đường tiết niệu gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh

Cho đến nay, phương pháp điều trị hiệu quả và được áp dụng phổ biến nhất đối với những trường hợp bị viêm đường tiết niệu đó là dùng thuốc kháng sinh, và các thuốc sát khuẩn đường niệu có màu xanh hay được chỉ định trong các đơn kê toa của bác sĩ.

2. Thế nào là thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh?

Thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh được dùng để chỉ các loại thuốc khác nhau nhưng có cùng màu xanh, sử dụng trong điều trị các bệnh lý viêm nhiễm đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm bàng quang,...

Sở dĩ những loại thuốc này có màu xanh là do có chứa thành phần xanh methylthioninium hoặc xanh methylen. Nhiều ca bệnh được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh vì hiệu quả mà chúng đem lại. Tuy nhiên tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ phải điều chỉnh và chỉ định các loại thuốc phù hợp với bệnh cảnh của từng người bệnh.

Dưới đây là danh sách những loại thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh được dùng phổ biến hiện nay:

2.1. Thuốc Midasol

Thuốc Midasol có tác dụng làm giảm viêm, sưng đau đường tiết niệu dưới và thường được chỉ định đối với những bệnh nhân chưa gặp biến chứng nguy hiểm, phức tạp. Dựa vào tình trạng viêm nhiễm cũng như độ tuổi của người bệnh mà sẽ áp dụng liều dùng thích hợp. Người lớn: ngày uống 6 viên từ 2 - 3 lần. Dùng sau bữa ăn từ 30 - 40 phút.

2.2. Thuốc TanaMisolBlue

Đây là loại thuốc giúp hỗ trợ điều trị tình trạng viêm chưa xảy ra biến chứng phức tạp. Thuốc còn có công dụng điều trị giảm sung huyết ở những tổ chức xung quanh. Liều dùng như sau: người lớn mỗi lần sử dụng từ 2 - 3 viên, 3 lần/ngày và uống sau khi ăn.

2.3. Thuốc Domitazol

Cũng giống như 2 loại thuốc trên, Domitazol cho hiệu quả cao khi sử dụng trong những trường hợp bị viêm sưng, đau tấy đường tiết niệu nhưng còn ở mức độ nhẹ chưa có biến chứng nặng. Liều dùng dựa trên diễn tiến của bệnh, người trưởng thành mỗi lần uống 2 viên, chia 3 lần/ngày và trẻ em cần tham khảo hướng dẫn từ chuyên gia.

Những loại thuốc này có màu xanh là do có chứa thành phần xanh methylthioninium hoặc xanh methylen

Những loại thuốc này có màu xanh là do có chứa thành phần xanh methylthioninium hoặc xanh methylen

2.3. Thuốc Miclacol Blue F

Loại thuốc này được chiết xuất từ những thành phần tự nhiên giúp chống nấm, chống nhiễm khuẩn và nhiễm trùng khá hiệu quả và dùng cho những bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu chưa gặp biến chứng nặng. Có thể nói đây là kháng sinh tương đối an toàn và tương thích với cơ thể người dùng. Người lớn mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6 viên và dùng sau ăn từ 30 - 40 phút.

2.4. Thuốc Mictasol Bleu

Mictasol Bleu là loại thuốc hỗ trợ kháng khuẩn, khử trùng được dùng để hỗ trợ chữa các bệnh lý thuộc đường tiết niệu và đã xảy ra biến chứng. Công dụng của thuốc là giúp giảm sưng đau, ngăn chặn sự tấn công của các loại vi khuẩn gây bệnh. Nhiều trường hợp bệnh đã ở mức nghiêm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định kết hợp thuốc Mictasol Bleu với một loại kháng sinh khác để trị bệnh. Liều dùng: 3 lần/ngày, mỗi lần từ 6 - 9 viên.

2.5. Thuốc Doxycycline

Doxycycline là kháng sinh cũng được chỉ định nhiều trong điều trị nhiễm khuẩn, trong đó có nhiễm khuẩn đường tiết niệu trên và dưới do tác nhân là vi khuẩn chlamydia hoặc mycoplasma gây nên. Thuốc này đặc biệt có tác dụng trên cả vi khuẩn gram (-) và gram (+).

Doxycycline sử dụng cho người từ 8 tuổi trở lên. Đối với nhiễm trùng chưa biến chứng thì dùng 1 viên/lần trong hoặc sau bữa ăn, 2 lần/ngày. Duy trì thuốc từ 10 - 13 ngày để thuốc phát huy hiệu quả tối đa.

2.6. Thuốc Micfasoblue

Thuốc Micfasoblue được dùng trong các ca bệnh bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục (viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng), sát khuẩn đường tiết niệu, phụ nữ đau tử cung, đau vùng âm hộ và đau bụng kinh. Liều dùng khuyến cáo: ngày 3 lần, mỗi lần từ 6 - 9 viên và dùng trước khi ăn.

3. Những lưu ý khi dùng thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh

Như chúng ta đã biết, tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng trở nên nghiêm trọng do việc lạm dụng loại thuốc này một cách bừa bãi, dùng quá liều lượng quy định, dùng không theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Điều này gây nhiều nguy hại khi có những trường hợp người bệnh bị nhờn thuốc, hiệu quả điều trị thấp và phải chịu đựng những đau đớn do bệnh gây ra. Do đó, trước khi sử dụng thuốc kháng sinh nói chung và những loại thuốc kể trên thì bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Không tự ý dùng thuốc khi chưa đi thăm khám, chẩn đoán, xác định bệnh. Sử dụng dưới sự giám sát và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa;

  • Nếu đang phải dùng thuốc điều trị bệnh lý khác, cần cung cấp thông tin cho bác sĩ để cân nhắc có thể dùng song song các loại thuốc với nhau không;

  • Tuân thủ liều dùng phù hợp, đặc biệt là trẻ em cần có chỉ định cụ thể của chuyên gia y tế;

  • Khi quên uống thuốc không được uống cộng dồn các liều dùng vào cùng một lần vì có thể dẫn tới ngộ độc thuốc;

  • Không phá vỡ cấu trúc bào chế của thuốc mà cần uống theo nguyên dạng ban đầu vì điều này sẽ khiến cho khả năng hấp thụ và tác dụng của thuốc bị giảm đi đáng kể;

  • Các đối tượng như phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người suy thận, người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người mang các bệnh lý khác cần hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng những loại thuốc trên;

  • Lưu ý tham vấn bác sĩ về việc kiêng cữ những món ăn cụ thể trong quá trình điều trị bằng thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh;

  • Uống thuốc kết hợp vận động điều độ hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch;

  • Thuốc có thể khiến nước tiểu bệnh nhân chuyển sang màu xanh.

Nên thăm khám chẩn đoán bệnh trước khi dùng thuốc

Nên thăm khám chẩn đoán bệnh trước khi dùng thuốc

Trên đây là tổng hợp các loại thuốc viêm đường tiết niệu màu xanh được dùng để điều trị bệnh lý hệ tiết niệu.

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về các loại thuốc này, đồng thời nếu đang gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan tới sức khỏe, hãy liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56, tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ giải đáp và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.