Tin tức

Thường xuyên ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?

Ngày 19/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau diếp cá là một loại rau thường được dùng trong các bữa ăn của người Việt Nam, đây là thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe và các phản ứng phụ của nó là rất ít gặp. Dù vậy, bạn cũng chỉ nên dùng rau diếp cá với hàm lượng vừa đủ, không nên lạm dụng quá mức. Vậy ăn rau diếp cá có tốt cho gan không và cách ăn ra sao?

1. Các giá trị dinh dưỡng 

Rau diếp cá còn được gọi là rau dấp cá, lá giấp, ngư tinh thảo,... và Houttuynia Cordata Thunb là tên khoa học của loại thực vật này. Đây là một loại cỏ nhỏ, sống tốt ở những nơi ẩm ướt và có thân rễ mọc ngầm phía dưới mặt đất. Lá cây diếp cá hình trái tim, thân cây mọc đứng, có ít lông, hoa nhỏ và mọc thành từng bông đơn lẻ và có mùi thanh như cá khi vò nát.

Rau diếp cá là loại thực vật không còn xa lạ, chúng có thể làm rau ăn và cũng có thể làm thuốc chữa bệnh. Lá và thân của cây diếp cá là hai bộ phận được dùng để làm thuốc.

Theo nhiều nghiên cứu, có chất decanoyl-acetaldehyd trong thành phần của cây diếp cá, đây là một hoạt chất tương tự như kháng sinh. Vì vậy, loại thực vật này có công dụng kháng khuẩn hiệu quả, diệt nấm và ký sinh trùng. 

Ngoài ra, còn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe trong rau diếp cá như: vitamin B, A, canxi, chất đạm, chất xơ, sắt, kali,.. 

Ngư tinh thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt 

Ngư tinh thảo chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt 

2. Tác dụng của rau diếp cá

Chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, rau diếp cá mang đến cho cơ thể người nhiều tác dụng rất lớn, từ tác dụng làm đẹp cho đến việc hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh khác nhau. Có thể kể đến như: 

  • Trị mụn: Các chị em thường sử dụng rau diếp cá để điều trị mụn, bởi nó có  công dụng giúp nốt mụn nhanh chóng bớt đau, sưng và giảm thiểu tình trạng mụn bị thâm đen. Việc trị mụn có thể ứng dụng bằng cách đắp mặt nạ hoặc uống nước rau diếp cá. 

  • Trị bệnh tiểu đường: Có lượng ethanol trong rau diếp cá, thành phần quan trọng chống lại bệnh tiểu đường, đồng thời có công năng kiểm soát lượng đường huyết ở cơ thể người.

  • Giúp ổn định cân nặng: Bên cạnh những công dụng nếu trên, nước ép từ rau diếp cá còn có khả năng ổn định cân nặng, thích hợp với những người béo phì đang ăn kiêng. Do đó, rau diếp cá mang đến công năng giảm mỡ thừa trên cơ thể cũng như cân nặng được kiểm soát một cách hiệu quả.

Nước rau diếp cá có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị 1 số chứng bệnh

Nước rau diếp cá có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị 1 số chứng bệnh

  • Giúp lợi tiểu, thải độc: Những bệnh nhân bị tiểu buốt, tiểu rắt nên thường xuyên ăn rau diếp cá để lợi tiểu. Từ tác dụng lợi tiểu, loại thực phẩm này còn hỗ cơ thể thải trừ độc tố, thanh lọc.

  • Chữa viêm phổi, bệnh lý nhiễm trùng: Rau diếp cá còn được ứng dụng để chữa bệnh viêm phổi hoặc điều trị các bệnh lý nhiễm trùng, bởi trong thành phần của diếp cá có kháng khuẩn.

  • Tăng sức đề kháng: Một trong những cách tuyệt vời để giúp hệ miễn dịch được tăng cường khỏe mạnh là ăn rau diếp cá khoa học. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp kích thích tế bào bạch huyết hình thành, từ đó giúp sức đề kháng được tăng cường và giúp con người luôn khỏe mạnh.

3. Giải đáp câu hỏi: Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?

Những công dụng vừa nêu trên của rau diếp cá giúp các vấn đề sức khỏe không tốt được cải thiện một cách đáng kể. Vậy ăn nhiều rau diếp cá có tốt cho gan không? Rau diếp cá gồm vitamin và các khoáng chất như lipit, glucid, protit, kali, cellulose, tinh dầu methylnonylketon, vitamin C,... Mang đến công dụng giảm mỡ trong máu, giải độc, thanh lọc tại gan vô cùng hiệu quả, từ đó hạn chế tình trạng bị mụn,…

Không những vậy, rau diếp cá có tình hàn nên rất hiệu quả trong việc giải nhiệt, làm mát và thanh nhiệt cơ thể, cực kỳ thích hợp cho những người thường xuyên bị nóng trong người.

Nhưng cũng giống với các loại rau khác, bạn có thể ăn rau diếp cá mỗi ngày nhưng nên dùng ở mức độ phù hợp, không nên quá lạm dụng. 

Sử dụng rau diếp cá thường xuyên rất tốt cho gan

Sử dụng rau diếp cá thường xuyên rất tốt cho gan

4. Cách ăn rau diếp cá giải độc gan hiệu quả

Một chủ đề được nhiều người chú ý đến hiện nay là rau diếp cá có tốt cho gan không? Câu trả lời cho thắc mắc này là có, bạn có thể ăn rau diếp cá theo các công thức đơn giản sau đây: 

4.1. Ăn sống rau diếp cá

Rau diếp cá được nhiều người biết đến là một loại rau có thể ăn sống sau khi đã được rửa sạch sẽ. Do đó cách sử dụng rau diếp cá để làm mát gan và giải độc gan đơn giản nhất là ăn sống sau khi rửa sạch rau. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn cùng các món cuốn hoặc chấm với một số loại nước sốt để ăn ngon miệng hơn. 

Tuy nhiên, mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 20 - 40 gram rau diếp cá, tránh dùng quá nhiều loại rau này, bởi sẽ dẫn đến tình trạng buồn nôn hoặc lạnh bụng.  

4.2. Uống nước rau diếp cá 

Các chế biến rau diếp cá thành món nước uống giúp mát gan khá đơn giản, cụ thể:

  • Đầu tiên, bạn cần làm sạch rau bằng nước muối trong khoảng 3 phút, sau đó nhặt lấy phần lá và vớt ra cho ráo nước. 

  • Tiếp đến, bạn hãy cho rau diếp cá cùng một xíu nước lọc vào máy sinh tố để xay nhuyễn, sau đó sử dụng một cái rây để thu được ly nước ép nguyên chất rau diếp cá.

  • Bạn có thể thưởng thức ngay món nước ép ngon lành hoặc thêm đá lạnh hoặc đường tùy vào sở thích.

Cách chế biến nước ép rau diếp cá đơn giản giúp giải độc gan

Cách chế biến nước ép rau diếp cá đơn giản giúp giải độc gan

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp vấn đề rau diếp cá có tốt cho gan không. Có thể thấy, con người có thể dùng ngư tinh thảo trong mỗi bữa ăn hoặc sử dụng để làm thuốc điều trị nhiều bệnh. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng loại rau này để bảo đảm sức khỏe được an toàn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.