Tin tức

Tích cực, chủ động phòng chống dịch COVID - 19

Ngày 12/02/2020
Ban Biên Tập
Từ ngày 12/2/2020, WHO đã chính thức gọi tên dịch viêm đường hô hấp do chủng virus corona mới (2019-nCoV) là COVID-19. Chủng virus này được phát hiện đầu tiên vào cuối tháng 12/2019 và nhanh chóng lây lan ra 27 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của hệ thống y tế thì công tác phòng chống dịch bệnh ở nước ta đã đạt được kết quả nhất định. Chung tay vào công tác phòng chống dịch, MEDLATEC cung cấp tới bạn đọc thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về xét nghiệm COVID-19,

Theo hướng dẫn số 108 ngày 04.02.2020 của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thì Chiến lược xét nghiệm phát hiện chủng virus mới COVID-19 được hiểu như sau:

1.1. Chỉ xét nghiệm khẳng định có bị nhiễm COVID-19 đối với những trường hợp được định nghĩa như sau:

“Là trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau: Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; hoặc: Tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19”.

Nếu kết quả âm tính với COVID-19 thì cần tiến hành xét nghiệm các tác nhân gây viêm đường hô hấp khác theo quy trình của phòng xét nghiệm.

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm phải được thực hiện theo quy chuẩn của Bộ Y tế

1.2. Đối với những người bệnh khác

Đối với những người bệnh khác có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nhưng không giống với những biểu hiện nghi ngờ bệnh được nêu bên trên chỉ nên tiến hành XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC PHÁT HIỆN VIRUS CÚM VÀ TÁC NHÂN GÂY VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP KHÁC theo quy trình của phòng xét nghiệm.

2. MEDLATEC chung tay phòng chống COVID-19

2.1. MEDLATEC luôn tuân thủ và thực hiện đúng các quy định từ Bộ Y tế

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong nhiều năm đã triển khai và thực hiện tốt xét nghiệm sàng lọc phát hiện virus cúm và các tác nhân gây viêm đường hô hấp khác theo quy trình chuẩn của phòng xét nghiệm với 3 gói sau:

- Gói 1: Xét nghiệm 33 tác nhân đường hô hấp. Thực hiện bằng kỹ thuật Real-time PCR phát hiện đồng thời 33 tác nhân bao gồm cả do virus, vi khuẩn và nấm.

- Gói 2: Xét nghiệm 16 tác nhân virus gây viêm đường hô hấp cấp. Với xét nghiệm này có thể phát hiện được các type cúm thông thường như Influenza A, B, Parainfluenza type I, II, III, IV, RSV, Enterovirus, Beta Corona virus OC43, Alpha Corona virus Alpha: 229E, NL63 và đặc biệt là còn có thể MERS-CoV.

- Gói 3: Xét nghiệm 7 tác nhân gây viêm phổi cộng đồng; Thực hiện bằng kỹ thuật PCR để phát hiện các vi khuẩn gây viêm phổi cộng đồng, vi khuẩn và một số tác nhân khác, nhưng không do trực khuẩn lao.

tích cực chủ động phòng chống dịch viêm phổi cấp tại MEDLATEC

MEDLATEC tích cực chủ động, phòng chống dịch COVID-19

2.2. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi

Tại MEDLATEC có hàng trăm nhân viên y tế chuyên nghiệp đến tận nhà, nơi làm việc, công sở, khách sạn,… đến để lấy mẫu về thực hiện xét nghiệm. Sau đó, mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm phân tích tự động hoàn toàn, đảm bảo tính tiện lợi cho khách hàng, tránh bị lây nhiễm chéo khi tới nơi đông người. 

2.3. Ưu đãi gói xét nghiệm

Trong mùa dịch virus Corona, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thực hiện giảm giá sàng lọc bệnh mùa Đông - Xuân an tâm vượt qua mùa dịch với ưu đãi lên đến 20%.

2.4. Phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng

Để phòng chống sự lây lan virus corona tại cơ sở khám chữa bệnh của toàn hệ thống MEDLATEC thường xuyên cấp khẩu trang và gel rửa tay miễn phí cho khách hàng.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng đang trình Bộ y tế cho phép được triển khai xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật Real time RT-PCR. Hy vọng sẽ sớm được cấp phép để MEDLATEC có thể phục vụ cho khách hàng trong cả nước xét nghiệm quan trọng này.

Tin vui, theo “Biên bản giám sát ngày hôm nay (12.02.2020) về việc đáp ứng công tác phòng, chống và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp” do chủng mới của virus Corona tại các cơ sở y tế ngoài công lập của Sở Y tế Hà Nội. Kết quả giám sát, điều tra đánh giá Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tuân thủ tốt các biện pháp phòng ngừa chuẩn cho nhân viên y tế và bệnh nhân.

Chung tay với cả nước, tích cực hành động để phòng chống COVID!

Ban truyền thông MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.