Tin tức

Tích tụ protein phế nang là gì và cách điều trị hiệu quả

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tích tụ protein phế nang là tình trạng bệnh lý khá hiếm gặp, do đó hầu hết người bệnh nghe qua đều hoang mang không hiểu rõ về nguyên nhân, mức độ nguy hiểm cũng như điều trị bệnh. Rất nhiều trường hợp bị tích tụ protein phế nang nhưng bị nhầm lẫn sang các bệnh lý phổi khác. Vậy cụ thể tích tụ protein phế nang là gì?

1. Chuyên gia tư vấn: Tích tụ protein phế nang là gì?

So với các bệnh lý phổi khác, tích tụ protein phế nang khá hiếm gặp, có thể là thể bệnh bẩm sinh hoặc khởi phát ở người lớn. Vậy cụ thể, tích tụ protein phế nang là gì?

tích tụ protein phế nang là gì

Phế nang thông thường không chứa protein và các dịch bất thường

Tích tụ protein phế nang là tình trạng bất thường khi protein và các chất dịch khác tích tụ bất thường trong các phế nang của phổi, gây cản trở đến hoạt động trao đổi khí và hô hấp của cơ quan này. 

Triệu chứng bệnh gây ra khá giống các bệnh lý phổi khác như: khó thở, ho, suy hô hấp mạn tính,… nên dễ gây chẩn đoán nhầm và điều trị không hiệu quả. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe hô hấp nói riêng và sức khỏe chung của người bệnh. Nam giới là đối tượng mắc bệnh nguy cơ cao hơn so với nữ giới, đặc biệt người trong độ tuổi từ 30 - 60. Nguyên nhân được giải thích do nam giới thường hút thuốc và phơi nhiễm bụi bẩn nhiều hơn so với nữ giới.

1.1. Phân loại bệnh

Theo đặc điểm bệnh, tích tụ protein phế nang được phân thành 3 nhóm bệnh chính bao gồm:

Tích tụ protein phế nang bẩm sinh

Bệnh có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh với mức độ nghiêm trọng hoặc không, có thể sau đó khi lớn lên bệnh mới bắt đầu phát triển nặng. Với khiếm khuyết bẩm sinh này, thế hệ sau trong gia đình cũng có thể tiếp tục mắc bệnh tích tụ protein phế nang.

Tích tụ protein phế nang tự miễn

Đây là thể bệnh phổ biến nhất, chiếm tỉ lệ khoảng 90% người bệnh trưởng thành từ 30 - 60 tuổi. Song thể bệnh này ít phổ biến hơn với bệnh nhân là trẻ nhỏ.

Tích tụ protein phế nang thường gặp ở người trưởng thành

Tích tụ protein phế nang thường gặp ở người trưởng thành

Tích tụ protein phế nang thứ phát

Đây là tình trạng bệnh khởi phát do bệnh lý hoặc tình trạng sức khỏe khác gây ra, có thể do tiếp xúc bụi bẩn hoặc loại độc tố nào đó.

Xác nhận được thể bệnh sẽ giúp việc chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

1.2. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân và cơ chế chính xác dẫn tới bệnh tích tụ protein phế nang vẫn chưa được làm rõ, song giả thuyết sau được nhiều nhà khoa học và y bác sĩ công nhận:

  • Tình trạng thiếu hoặc rối loạn liên quan đến yếu tố kích thích bạch cầu hạt và đại thực bào trưởng thành khiến sự phát triển của các tế bào miễn dịch gặp vấn đề.

  • Sự thiếu hụt này khiến phế nang không thể tự loại bỏ hoàn toàn thành phần dịch tráng phế nang chứa protein.

  • Hậu quả là lượng protein dư thừa sẽ tích tụ dần trong phế nang, ảnh hưởng tới hoạt động của cơ quan này cũng như gây ra suy hô hấp.

2. Triệu chứng và chẩn đoán tích tụ protein phế nang

Triệu chứng của bệnh tích tụ protein phế nang khá giống với nhiều bệnh lý hô hấp, đặc biệt là các bệnh lý ở phổi khác. Vì thế có không ít bệnh nhân chẩn đoán nhầm và điều trị không đúng bệnh. Chỉ khi điều trị không hiệu quả hoặc chẩn đoán thông thường không tìm ra nguyên nhân, khi kiểm tra mới phát hiện bệnh.

Tích tụ protein phế nang dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phổi khác

Tích tụ protein phế nang dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phổi khác

Điều này khiến việc tiếp cận điều trị chậm trễ, ảnh hưởng tới sức khỏe phế nang và có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn.

2.1. Triệu chứng tích tụ protein phế nang

Bệnh nhân mắc phải căn bệnh này thường có các triệu chứng hô hấp điển hình sau:

  • Đau ngực.

  • Ho.

  • Sụt cân.

  • Sốt.

  • Khó thở, phải thở gắng sức, cảm giác mệt mỏi và đau khi hít thở.

  • Hô hấp kém, nồng độ oxy trong máu thấp.

  • Đầu chi tím.

  • Móng tay dùi trống.

Các dấu hiệu suy hô hấp mạn tính như trong bệnh tích tụ protein phế nang này hoàn toàn có thể gặp ở bệnh lý hô hấp và bệnh lý tim mạch khác. Chỉ có thể chẩn đoán kiểm tra mới có thể phân biệt bệnh.

2.2. Chẩn đoán bệnh tích tụ protein phế nang

Bác sĩ có thể thăm khám lâm sàng trước bằng nghe tiếng phổi, một số trường hợp bệnh có thể thấy tiếng kêu lách tách bất thường. Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng có triệu chứng này và có thể nghe không rõ ràng. Vì thế, chẩn đoán khác vẫn phải tiến hành, chủ yếu loại trừ bệnh lý khác giúp xác định chính xác bệnh.

Cụ thể, các phương pháp thường dùng trong chẩn đoán bệnh tích tụ protein phế nang gồm:

  • Xét nghiệm tế bào máu.

  • Xét nghiệm chức năng phổi và đo dung tích phổi.

  • Đo nồng độ chất khí có trong máu.

  • Xét nghiệm hình ảnh như: chụp X-quang ngực, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực phân giải cao.

  • Sinh thiết phổi bằng phẫu thuật mở hoặc nội soi.

  • Nội soi phế quản và sinh thiết từ bệnh phẩm hút trong phế nang.

Sinh thiết dịch phế nang giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Sinh thiết dịch phế nang giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Trong đó, sinh thiết dịch trong phế nang có vai trò chẩn đoán chính xác bệnh tích tụ protein trong phế nang, song đây là phương pháp xâm lấn nên bác sĩ sẽ cẩn trọng trước khi chỉ định thực hiện.

3. Tiên lượng và điều trị cho bệnh nhân tích tụ protein phế nang

Hiện nay vẫn chưa tìm ra cách để khắc phục và ngăn ngừa hoàn toàn bệnh tích tụ protein phế nang tái phát. Bác sĩ chỉ có thể điều trị triệu chứng bằng thủ thuật rửa phổi để làm sạch các protein tích tụ này, tránh tình trạng gây tổn thương phổi, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Tiên lượng bệnh sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân có thể thực hiện được thủ thuật rửa phổi và thực hiện nhiều lần khi bệnh tái phát hay không. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn điều chỉnh lối sống, thay đổi môi trường để phục hồi chức năng phổi tốt hơn, ngăn ngừa tiến triển bệnh.

Dưới đây là những lời khuyên dành cho bệnh nhân được chẩn đoán tích tụ protein phế nang:

  • Không hút thuốc kể cả hút thuốc lá thụ động.

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  • Giữ ấm cơ thể, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh hô hấp.

  • Duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh.

  • Tiêm phòng bệnh viêm phổi, cúm hàng năm.

  • Duy trì chế độ ăn uống khỏe mạnh, giàu dinh dưỡng.

Sinh hoạt lành mạnh cũng giúp kiểm soát bệnh tích tụ protein phế nang

Sinh hoạt lành mạnh cũng giúp kiểm soát bệnh tích tụ protein phế nang

Bạn đã hiểu tích tụ protein phế nang là gì rồi đúng không nào? Tích tụ protein phế nang là bệnh lý phổi khi xuất hiện quá nhiều protein cùng chất khác tích tụ tại phế nang. Bệnh lý này gây suy giảm hô hấp và ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi khí và sức khỏe của người bệnh. Do đó, nên chủ động phòng ngừa và điều trị khi phát hiện bệnh.

Nếu có nhu cầu thăm khám và điều trị tại MEDLATEC, khách hàng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch online, tránh thời gian chờ đợi .    

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.