Tin tức

Tiêm giảm đau ngoài màng cứng điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Ngày 12/07/2021
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh lý nhiều người mắc phải, gây nên phiền toái cho sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc, phẫu thuật, vật lý trị liệu,... thì tiêm giảm đau ngoài màng cứng dưới hướng dẫn của siêu âm/chụp cắt lớp vi tính để điều trị căn bệnh này là một trong những vấn đề nhiều bạn đọc quan tâm.

Tiêm giảm đau ngoài màng cứng là gì?

Tiêm ngoài màng cứng là phương pháp đưa thuốc giảm đau và khoang ngoài màng cứng nhằm làm giảm tình trạng viêm (đau, sưng) trong bệnh lý thoát vị đĩa đệm.

Khoang ngoài màng cứng là một khoang ảo và kín thông với khoang cạnh sống, đây là một cấu trúc giải phẫu nhỏ nên để đưa thuốc chính xác vào vị trí tiêm, bác sĩ có thể thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính.

tiêm giảm đau ngoài màng cứng

Hình ảnh mô tả tiêm giảm đau ngoài màng cứng

Phương pháp tiêm giảm đau ngoài màng cứng là phương pháp lâu đời đã được ứng dụng để điều trị cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mức độ trung bình và nặng chưa có chỉ định phẫu thuật. Phương pháp này với nhiều ưu điểm như giảm đau cấp tính, ít xâm lấn, bảo tồn được đĩa đệm làm giảm số lượng bệnh nhân phải phẫu thuật nên được ứng dụng nhiều tại các cơ sở bệnh viện có chuyên khoa thần kinh. Việc ứng dụng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh dẫn đường như siêu âm, cắt lớp vi tính làm tăng độ chính xác và an toàn cho kỹ thuật.

dây thần kinh bị chèn ép và thoát vị đĩa đệm

Hình ảnh mô tả dây thần kinh bị chèn ép và thoát vị đĩa đệm

Kỹ thuật này được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ thực hiện thủ thuật (bao gồm bác sĩ chuyên khoa thần kinh/cơ xương khớp và bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh) sẽ hội chẩn về tiền sử, khám lâm sàng, phân tích hình ảnh của bệnh nhân để lên kế hoạch tiếp cận tốt nhất cho việc tiêm cũng như lựa chọn phương pháp dẫn đường là siêu âm hay chụp cắt lớp vi tính.

Người bệnh được hướng dẫn nhịn ăn uống trong vài tiếng và được bác sĩ giải thích rõ về thủ thuật.

Thủ thuật được thực hiện trong phòng thủ thuật đạt tiêu chuẩn với máy siêu âm hoặc máy chụp cắt lớp vi tính đảm bảo độ vô khuẩn tối ưu nhất.

Khi thực hiện thủ thuật, người bệnh nằm tư thế sấp, hai chân hơi dạng, gót chân xoay ra ngoài.

Bác sĩ thực hiện thủ thuật xác định đường chọc kim dưới hướng dẫn của siêu âm hoặc cắt lớp vi tính. Sau khi đưa kim vào vị trí khoang ngoài màng cứng, tiến hành bơm thuốc từ từ cho đến khi hết thuốc.

Người bệnh nằm nghỉ ngơi tại giường khoảng 10 - 15 phút để theo dõi, vị trí tiêm cần được giữ khô trong vòng 24 giờ và tránh vận động mạnh quá mức trong những ngày đầu sau tiêm.

Số lần tiêm ngoài màng cứng là khác nhau giữa các bệnh nhân phụ thuộc vào mức độ giảm đau. Với những người chỉ giảm đau nhẹ, bác sĩ sẽ hướng dẫn thực hiện tiêm thêm một đến hai lần để đạt hiệu quả tối đa.

Thời gian giảm đau cũng sẽ khác nhau ở mỗi người phụ thuộc mức độ tổn thương cũng như cường độ hoạt động sau điều trị. Vì vậy, phương pháp này luôn được các bác sĩ kết hợp cùng các chương trình vật lý trị liệu cũng như hướng dẫn các bài tập thể dục phù hợp tại nhà.

Thực hiện tiêm giảm đau ngoài màng cứng tại MEDLATEC

Thực hiện tiêm giảm đau ngoài màng cứng tại MEDLATEC

Một số tác dụng phụ hoặc biến chứng có thể gặp:

- Đau tăng sau khi tiêm 12 - 24 giờ: đây là tác dụng phụ của thuốc, thường khỏi sau một ngày mà không phải can thiệp, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau paracetamol để dễ chịu hơn.

- Nhiễm khuẩn tại chỗ tiêm: Nguyên nhân của biến chứng này do thủ thuật không vô khuẩn, người bệnh cảm thấy sưng đau tại chỗ tiêm, có thể kèm theo sốt.

Xử trí: Cần gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định mức độ tổn thương, điều trị kháng sinh.

- Tụt huyết áp, vã mồ hôi: Do biểu hiện kích thích hệ thần kinh phó giao cảm.

Xử trí: đặt người bệnh nằm đầu thấp, giơ cao chân, theo dõi mạch, huyết áp để có các biện pháp xử trí cấp cứu khi cần thiết.

- Biến chứng hiếm gặp: Thủng màng cứng, xuất huyết, tụ máu ngoài màng cứng, tổn thương thần kinh,…

Khi có những biểu hiện bất thường sau điều trị, người bệnh nên liên hệ ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Điều trị giảm đau ngoài màng cứng dưới hướng dẫn của siêu âm/cắt lớp vi tính là một phương pháp điều trị không phẫu thuật, phù hợp với nhiều bệnh nhân với độ chính xác cao làm tăng hiệu quả điều trị và tính an toàn của thủ thuật. 

Với việc đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy siêu âm, máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy, máy cộng hưởng từ,… cùng các phòng mổ, phòng thủ thuật đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế,… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đáp ứng nhu cầu chẩn đoán và điều trị bệnh của người dân. Và để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý xương khớp, thần kinh hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thực hiện thường quy dịch vụ tiêm giảm đau ngoài màng cứng dưới hướng dẫn của siêu âm/cắt lớp vi tính.

Khi đến khám và điều trị, Bệnh viện MEDLATEC còn làm hài lòng khách hàng bởi những tiến sĩ, thạc sĩ chuyên khoa thần kinh, cơ xương khớp, chẩn đoán hình ảnh tận tâm và giàu kinh nghiệm phục vụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.