Tin tức

Tiêm vắc xin cho trẻ - Những lưu ý cần thiết không thể bỏ qua?

Ngày 05/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tiêm vắc xin cho trẻ là cách đơn giản để phòng ngừa hiệu quả các bệnh truyền nhiễm. Có rất nhiều loại vắc xin cùng lịch tiêm phòng khác nhau. Vì vậy, các mẹ nên chú ý lịch tiêm cũng như những lưu ý không thể bỏ qua trong bài viết dưới đây. 

1. Trong vắc xin có những thành phần gì?

Vắc xin là chế phẩm sinh học có tính kháng nguyên được làm suy yếu giúp kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này sẽ giúp bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các virus trong tương lai. Chính nhờ việc tiêm vắc xin cho trẻ đã làm giảm tỉ lệ tử vong cho hàng triệu trẻ em khỏi các bệnh truyền nhiễm. 

Thành phần của vắc xin bao gồm kháng nguyên và các thành phần phụ. Hiện nay có 5 dạng vắc xin thông thường:

- Vắc xin sống giảm độc lực: Loại vắc xin này được sản xuất từ vi sinh vật gây bệnh nhưng đã được làm giảm độc lực, không có khả năng gây bệnh. Khi đưa vắc xin vào cơ thể thì chúng quá yếu để gây bệnh nhưng vẫn khiến cơ thể kích thích sản xuất kháng thể. 

Các mẹ nên nhớ lịch tiêm chủng cho bé

Các mẹ nên nhớ lịch tiêm chủng cho bé

Các loại vắc xin thường dùng cho loại này là: vắc xin sởi, thương hàn, bại liệt,... Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng vắc xin sống cần đặc biệt quan tâm tới tính an toàn, đảm bảo không còn khả năng gây bệnh khi đưa vào cơ thể. 

- Vắc xin giải độc tố thường là các loại vắc xin bạch hầu, uốn ván,... Loại vắc xin này được sản xuất từ ngoại độc tố của vi khuẩn. Tính độc đã mất đi nhưng vẫn giữ được tính kháng nguyên. Khi đưa vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tiếp nhận và học cách chống lại độc tố tự nhiên trong tương lai. 

- Vắc xin bất hoạt được chế từ các vi sinh vật đã chết nên an toàn hơn so với vắc xin sống. Tuy nhiên, loại vắc xin này đáp ứng khả năng miễn dịch yếu hơn so với vắc xin sống. Chính vì vậy loại vắc xin này thường được tiêm thành nhiều liều hoặc được nhắc lại nhiều lần. 

- Vắc xin tái tổ hợp thường là các loại như: vắc xin tả, vắc xin thương hàn,... Loại vắc xin này được tách và tái tổ hợp vào E.coli bằng công nghệ sinh học hiện đại hoặc gen mã hóa cho kháng nguyên vi sinh vật. 

- Vắc xin tách chiết là loại vắc xin được tách chiết từ các vi sinh vật. Được ứng dụng để tạo ra kháng nguyên polysaccharid của phế cầu,...

Các loại vắc xin rất an toàn được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng

Các loại vắc xin rất an toàn được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng

2. Tiêm vắc xin cho trẻ có an toàn không?

Tiêm vắc xin đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả giúp phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vắc xin đều được bảo quản theo tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng an toàn. 

Tính an toàn của từng loại vắc xin được thể hiện cụ thể:

+ Trước khi đưa ra cộng đồng sử dụng, vắc xin sẽ được thử nghiệm và đánh giá nhiều lần. 

+ Tính an toàn của các loại vắc xin sẽ được theo dõi liên tục ở cả trẻ em và người lớn. 

+ Mỗi lô vắc xin sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng cũng như độ an toàn đảm bảo tính hiệu quả khi sử dụng. 

Để tăng cường cách thức hoạt động của vắc xin thường cho thêm các chất phụ chính như:

+ Chất ổn định để ngăn ngừa vắc xin thay đổi chất lượng khi tiếp xúc với các yếu tố môi trường như ánh sáng, nhiệt độ,...

+ Chất bổ trợ giúp tăng cường hiệu quả của vắc xin 

+ Chất bảo quản sẽ giúp vắc xin có thời gian sử dụng lâu hơn

Chính bởi những lý do trên nên các bậc phụ huynh có thể yên tâm về chất lượng của vắc xin. Bạn nên đưa con em mình đi tiêm phòng đúng lịch để bảo vệ sức khỏe hiệu quả và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Tiêm vắc xin cho trẻ là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Tiêm vắc xin cho trẻ là cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

3. Hậu quả khó lường khi không tiêm vắc xin cho trẻ

Tiêm vắc xin đã khẳng định được tính hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em. Mặc dù, có nhiều trường hợp ghi nhận các tác dụng không mong muốn do vắc xin gây ra. Tuy nhiên, những tác dụng phụ nghiêm trọng thường hiếm xảy ra. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên lựa chọn tiêm vắc xin để bảo vệ an toàn sức khỏe cho bé. 

Thời gian gần đây rất nhiều bậc phụ huynh lo ngại về tính an toàn của vắc xin. Thậm chí có nhiều người còn lựa chọn không đưa con em mình đi tiêm chủng. Việc làm này lại vô cùng nguy hiểm gây hại đối với sức khỏe của trẻ. Theo ghi nhận, những trẻ không được tiêm phòng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao hơn so với các bé đã được tiêm vắc xin. 

Bên cạnh đó, việc không tiêm vắc xin còn khiến trẻ gặp nguy hiểm khi mắc bệnh do khả năng miễn dịch kém. Không những thế còn tạo điều kiện bùng phát dịch bệnh khi cộng đồng xung quanh trẻ không có đủ khả năng miễn dịch. Thêm vào đó, việc tiêm chủng không đầy đủ hoặc tiêm chủng muộn sẽ rất nguy hiểm dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị mắc bệnh do không có miễn dịch bảo vệ.

Nên lựa chọn tiêm chủng cho trẻ tại các cơ sở y tế uy tín

Nên lựa chọn tiêm chủng cho trẻ tại các cơ sở y tế uy tín

Trên đây là một số thông tin cần thiết để các mẹ hiểu hơn về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin cho trẻ. Để bảo vệ sức khỏe của con em mình, cha mẹ nên đưa bé đi tiêm tại các cơ sở uy tín hoặc dịch vụ tiêm chủng chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 23 năm kinh nghiệm cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân.

Tại MEDLATEC đa dạng dịch vụ, cung cấp nhiều loại vắc xin được bảo quản theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Trước khi tiêm phòng, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kiểm tra thăm khám sàng lọc và theo dõi kỹ càng sau khi tiêm. Đặc biệt khi lựa chọn khám bệnh, tiêm chủng ở đây bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian. Không phải mất công chờ đợi xếp hàng xếp sổ thông qua dịch vụ đặt lịch khám với hotline 1900 565656.

MEDLATEC luôn cung cấp các gói dịch vụ chất lượng cùng mức chi phí hợp lý. Bảng giá dịch vụ luôn được công khai để cho khách hàng dễ dàng tham khảo. Khi đến với bệnh viện, bệnh nhân sẽ được đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình để lựa chọn gói khám phù hợp. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên môn giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.