Tin tức

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai và tất cả những điều mẹ bầu cần biết

Ngày 31/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiêm vắc xin cúm khi mang thai được coi là một giải pháp tốt để tăng sức đề kháng và phòng bệnh cúm cho các mẹ bầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về về cơ chế hoạt động, hiệu quả của loại vắc xin này cũng như thời điểm thích hợp để tiêm ngừa.

1. Tại sao mẹ bầu nên tiêm vắc xin phòng cúm khi mang thai?

Cũng giống như mũi tiêm vắc xin phòng uốn ván, mẹ bầu cần tiêm vắc xin phòng cúm để tăng khả năng phòng bệnh này. Tại sao các chị em nên coi trọng việc tiêm vắc xin cúm khi mang thai? Lý do là bởi:

Mẹ bầu thường dễ dính cúm

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm, nhất là với những mẹ bầu có sức khỏe yếu. Thậm chí, một số người có thể dễ dàng bị cúm khi thời tiết chuyển mùa, hoặc ngay sau khi tiếp xúc với người bị cúm. Sự thay đổi trong cơ thể khi mang thai khiến cho mẹ bầu có sức đề kháng kém, dễ lây bệnh từ người khác. Nhất là phản ứng rất nhanh với thời tiết. Trong đó cúm và các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa là dạng bệnh thường gặp nhất ở mẹ bầu.

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai là điều cần thiết

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai là điều cần thiết

Mẹ bầu dễ bị biến chứng do cúm

Mẹ bầu khi bị cúm thường lâu khỏi hơn người bình thường. Điều này khiến cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, khó ngủ, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Đồng thời nguy cơ cao xảy ra các biến chứng do cúm như: sinh non, thai nhi phát triển chậm, dị tật thai nhi do dùng kháng sinh trị cúm,… Thậm chí có trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong do cúm. Do vậy, tiêm vắc xin cúm là cách duy nhất đề phòng ngừa các trường hợp biến chứng do cúm gây ra trong thai kỳ.

2. Hiệu quả khi tiêm vắc xin cúm khi mang thai

Việc tiêm vắc xin phòng cúm được cho là cách tốt nhất để giúp cơ thể người mẹ khi mang thai có thể miễn dịch được với bệnh cúm và những tác dụng như sau:

Tác dụng của vắc xin phòng cúm đối với phụ nữ mang thai

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai có thể giúp mẹ bầu tăng khả năng ngăn ngừa những biến chứng sau: 

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh cúm trong thai kỳ. Vắc xin cúm tạo kháng thể cần thiết để tăng khả năng miễn dịch phòng bệnh cho mẹ bầu, nhất là trong giai đoạn mang thai nhạy cảm.

  • Giảm nguy cơ biến chứng do cúm ở phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai khi tiêm vắc xin phòng cúm không loại trừ hoàn toàn khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên khi bị cúm sẽ thường nhẹ hơn, khỏi nhanh và hạn chế và giảm được các biến chứng do cúm gây ra.

  • Ngăn ngừa khả năng thai nhi bị dị tật do mẹ bầu bị sốt cao trong quá trình mang thai, nhất là ở giai đoạn đầu mang thai.

  • Tăng sức đề kháng và phòng bệnh đường hô hấp cho em bé sau sinh. Khi tiêm vắc xin phòng cúm lúc mang thai, kháng thể sẽ truyền từ mẹ sang con giúp bảo vệ em bé ngay từ trong bụng mẹ và sau sinh.

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai giúp mẹ khỏe con khỏe

Tiêm vắc xin cúm khi mang thai giúp mẹ khỏe con khỏe

Vắc xin phòng cúm hoạt động như thế nào?

Khi vào cơ thể, vắc xin cúm sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của mẹ bầu để tạo ra kháng thể chống lại virus cúm. Các kháng thể này tồn tại trong máu và có tác dụng là yêu cầu hệ thống miễn dịch tiêu diệt virus cúm ngay khi phát hiện chúng xâm nhập vào cơ thể từ lúc đầu. Mẹ bầu sau khi tiêm vắc xin cúm chỉ mất khoảng 2 tuần để vắc xin tạo ra những kháng thể này. 

Tiêm vắc xin cúm có an toàn cho thai nhi?

Các nghiên cứu về y học hiện đại đã chỉ rõ, tiêm vắc xin cúm khi mang thai sẽ giúp bảo vệ cho cả mẹ và bé. Em bé trong bụng mẹ sẽ được tiếp nhận kháng thể ngừa virus cúm từ mẹ qua nhau thai và khi bú sữa mẹ. Nhờ vậy, bé sau sinh đã có sẵn kháng thể phòng cúm. Trong khi các các bé sau sinh thông thường phải đủ 6 tháng tuổi mới được tiêm vắc xin phòng cúm.

Tiêm vắc xin cúm giúp mẹ bầu phòng cúm hiệu quả

Tiêm vắc xin cúm giúp mẹ bầu phòng cúm hiệu quả

Khi nào thì mẹ nên tiêm vắc xin phòng cúm?

Vắc xin phòng cúm được tiêm nhắc lại mỗi năm. Bởi mỗi năm, biến thể của virus cúm đều có sự thay đổi nên cơ thể cần được tiếp thêm các kháng thể phòng cúm phù hợp. Thông thường, người bình thường sẽ tiêm phòng cúm bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng tốt nhất là tiêm vào trước thời điểm giao mùa (tháng 10 hằng năm). 

Với phụ nữ mang thai cũng vậy. Mẹ bầu có thể tiêm vắc xin cúm khi mang thai bất cứ tháng nào trong thời kỳ mang thai và tiêm vào thời điểm nào nào cũng nên. Nên tiêm vắc xin phòng cúm càng sớm càng tốt để cung cấp kháng thể phòng bệnh an toàn cho cả mẹ và bé. 

Sau khi tiêm phòng cúm, mẹ bầu thường có những biểu hiện như sốt nhẹ hoặc đau cánh tay bị tiêm. Đây là những tác dụng phụ sau khi tiêm. Tuy nhiên biểu hiện thường rất nhẹ và không có gì đáng ngại. Do đó, có thể thấy tiêm vắc xin cúm là hoàn toàn an toàn đối với các chị em trong giai đoạn thai kỳ.

Mẹ bầu nên tiêm vắc xin cúm ngay khi mang thai

Mẹ bầu nên tiêm vắc xin cúm ngay khi mang thai

3. Nên tiêm vắc xin cúm khi mang thai ở đâu?

Các mẹ nếu chưa tiêm vắc xin phòng cúm trước đó bao giờ thì khi biết mình mang thai cần bổ sung mũi tiêm này càng sớm càng tốt. Và nếu chưa biết nên tiêm ngừa ở đâu an toàn thì có thể cân nhắc lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ đáng tin cậy với chất lượng khám chữa bệnh uy tín hàng đầu hiện nay.

MEDLATEC cung cấp dịch vụ tiêm vắc xin cúm cho mẹ mang thai với những lợi ích đem lại như sau: 

  • Mẹ bầu được khám sàng lọc các vấn đề về thể trạng trước khi tiêm. Đảm bảo việc tiêm vắc xin không gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

  • Tư vấn kỹ lưỡng về vắc xin phòng cúm và phác đồ tiêm, theo dõi sau tiêm 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.

  • Vắc xin phòng cúm được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ y tế. 

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và chu đáo, chăm sóc bệnh nhân tận tâm.

Với những ưu thế cả về mặt hạ tầng cơ sở, vật chất, trang thiết bị, chuyên môn và nhân lực, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ y tế đáng tin cậy của mọi nhà. Đặc biệt, đây là lựa chọn hàng đầu cho các chị em cần tiêm vắc xin cúm khi mang thai đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.