Tin tức

Tiêm vắc xin sởi - biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe trẻ hiện quả

Ngày 09/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh sởi - căn bệnh thường xuất hiện nhiều vào cuối đông đầu xuân với những vùng ôn đới và vào mùa khô với vùng nhiệt đới. Tuy nhiên, vì 1 vài lý do mà bệnh sởi ngày càng xảy ra nhiều hơn vào thời điểm trái mùa. Số ca nhiễm bệnh cũng đang ngày một tăng lên nhanh chóng. Để hạn chế tối thiểu số người mắc bệnh, vắc xin sởi được hình thành giúp hạn chế sự nhiễm bệnh do virus sởi gây ra. 

1. Bệnh sởi là gì?

Sởi được biết đến là một bệnh truyền nhiễm cấp tính được gây ra bởi loại virus cùng tên. Bệnh này sẽ được hình thành khi các virus trú ngụ và sinh sôi ở mũi hoặc họng của bệnh nhân. Căn bệnh này có tính chất lây nhiễm cao, từ người qua người thông qua hệ hô hấp như trong quá trình trò chuyện, ăn uống, ho, hắt xì. Nếu không chữa trị kịp thời bệnh có thể bùng phát thành dịch.

Nếu như không được tiêm phòng vắc xin sởi, bất cứ ai cũng có khả năng nhiễm bệnh. Căn bệnh này phần đa xảy ra ở trẻ em và xảy ra ít hơn đối với người lớn. Tùy vào sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của người bệnh mà mức độ nặng nhẹ ở mỗi người là khác nhau.

Hình ảnh virus gây nên <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-dau-hieu-benh-soi-ban-khong-nen-bo-qua-s195-n18449'  title ='Bệnh sởi'>Bệnh sởi</a>

Hình ảnh virus gây nên bệnh sởi

2. Triệu chứng và biểu hiện của bệnh sởi

Bệnh sởi thường là một bệnh xảy ra phổ biến nhất là ở trẻ nhỏ. Các triệu chứng như: sốt, phát ban, ho và có thể đỏ mắt. Thời gian ủ bệnh thông thường là 14 ngày có thể kéo dài tới 20 ngày.

Những triệu chứng đầu tiên của căn bệnh này thường là lên cơn sốt cao, đường hô hấp bị viêm nhiễm. Ba đến bốn ngày sau khi lên cơn sốt, cơ thể bắt đầu xuất hiện ban đỏ. Thông thường, ban phát theo một trình tự nhất định, thường là từ sau tai, lan dần ra trán sau đó xuống cổ, ngực và toàn bộ cơ thể. Ít nhất 7 ngày sau, các vết ban đỏ dần biến mất, để lại các vùng thâm trên cơ thể.

Bệnh sởi thường xảy ra đối với trẻ em đặc biệt trẻ dưới 12 tháng tuổi. Hệ miễn dịch ở độ tuổi này chưa đạt đến độ hoàn chỉnh chính vì vậy, rất dễ bị virus tấn công gây nên bệnh. Thông thường, bệnh sởi chỉ xảy ra một lần duy nhất trên cơ thể người. Khả năng tái phát là tương đối thấp.

Bệnh sởi thường lây qua bằng đường hô hấp. Vì vậy, ngay khi có những dấu hiệu bất thường, cần phải được thăm khám và hỗ trợ từ các bác sĩ. Nếu phòng bệnh cũng như chữa bệnh đúng cách sẽ dẫn đến một số biến chứng vô cùng nguy hiểm như viêm thanh quản, viêm não hoặc màng não, viêm ruột,... Để loại bỏ những nguy hiểm này, vắc xin phòng sởi là một lựa chọn hoàn hảo và hết sức hiệu quả để cơ thể giảm thiểu khả năng lây nhiễm.

Trẻ nổi ban khắp người khi mắc bệnh sởi

Trẻ nổi ban khắp người khi mắc bệnh sởi

3. Thời điểm tiêm vắc xin sởi hiệu quả nhất

Ở Việt Nam, vắc xin sởi đã được đưa vào danh sách các loại vắc xin phòng bệnh bắt buộc cho trẻ em. Mỗi trẻ em sinh ra cần được tiêm 2 mũi bắt buộc để phòng bệnh sởi. Mũi thứ 3 nhắc khi có dịch sởi và cần trong chiến dịch tiêm bổ sung phòng dịch. Mũi tiêm đầu tiên sẽ được tiêm vào thời điểm trẻ khoảng 9 tháng tuổi trở lên. Mũi tiêm tiếp theo được chỉ định khi trẻ được 18 tháng tuổi trở lên. Và mũi tiêm cuối cùng có thể tiêm cho trẻ vào khoảng từ 4 đến 6 tuổi. Một lưu ý nhỏ cho việc tiêm phòng sởi cho trẻ là các mũi tiêm cần phải nghỉ một khoảng thời gian ít nhất là 1 tháng.

Đối với trẻ em trên 1 tuổi và người lớn chưa từng tiêm vắc xin sởi sẽ được chỉ định liều lượng là 2 mũi vắc xin. Đối với những người phải đến nơi có dịch hay vùng dịch cần được tiêm vắc xin trước 28 ngày. Những người đã từng được chỉnh ngừa sởi vẫn có khả năng nhiễm bệnh cũng như khả năng mắc lại bệnh. Tuy nhiên, khả năng xảy ra của những trường hợp này tương đối thấp. Vì vậy, hãy chích ngừa ngay hôm nay để tránh những nguy hiểm không đáng có.

Vắc xin dùng trong phòng ngừa virus sởi 

Vắc xin dùng trong phòng ngừa virus sởi 

4. Những trường hợp không nên tiêm vắc xin sởi

Tuy các thành phần trong vắc xin sởi không hề nguy hiểm nhưng đổi với một số trẻ có thể trạng yếu hoặc kích ứng với các thành phần thuốc cần được tư vấn  thật kỹ để tránh khỏi những sai lầm không hay. Dưới đây là một vài trường hợp chống chỉ định khi tiêm vắc xin sởi.

  • Người thường xuyên dị ứng với bất kỳ các thành của thuốc.

  • Người đang mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính.

  • Các trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch.

  • Phụ nữ có thai và cho con bú.

  • Những trường hợp mắc bệnh lao đang phát triển và chưa được chữa trị.

Một số trường hợp cần thận trọng và nhận sự tư vấn từ bác sĩ trước khi tiến hành tiêm phòng.

  • Các trường hợp đang bị cảm, sốt.

  • Những người đang trong quá trình điều trị có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

  • Những bệnh nhân có lịch sử hay co giật, dị ứng với thuốc.

Sau khi được tiêm phòng, một số phản ứng phụ có thể sẽ diễn ra như đau, sưng tại vị trí tiêm. Với những trẻ có sức đề kháng yếu có thể lên cơn sốt và nổi ban. Tuy nhiên, những triệu chứng này là những triệu chứng phản ứng với thuốc, nó không quá nghiêm trọng và thường kéo dài từ một đến ba ngày sau khi tiêm vắc xin sởi. Do đó, các bậc phụ huynh đừng quá lo lắng mà hãy yên tâm cho trẻ đi tiêm vắc xin định kỳ để tránh khỏi căn bệnh sởi này nhé.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ tiêm phòng hiệu quả

Như đã biết, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nổi tiếng với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Không chỉ với chuyên môn xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có đội ngũ chuyên môn hỗ trợ tiêm phòng nói chung cũng như tiêm vắc xin sởi nói riêng vô cùng hiệu quả.

Hãy đến với nơi đây, với đội ngũ y bác sĩ có đầy đủ chuyên môn cũng như tận tâm với nghề luôn sẵn sàng lắng nghe cũng như hỗ trợ bệnh nhân bất kỳ lúc nào. Bệnh viện còn trang bị đầy đủ các dụng cụ y tế hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng cho mọi trường hợp đòi hỏi kỹ thuật cao.

Sau hơn 24 năm hoạt động và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang hợp tác với hơn 33 đơn vị để xây dựng các chính sách nhằm hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân để người bệnh có được quá trình khám chữa bệnh hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc xin liên hệ với đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ chích ngừa sởi cho trẻ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ chích ngừa sởi cho trẻ

Với những thông tin về bệnh sởi cũng như vắc xin sởi nói trên, mong rằng các bậc phụ huynh sẽ chuẩn bị thật tốt các kiến thức về sởi để cho các bé có thể tiêm phòng một cách an toàn và hiệu quả nhất. Hãy cho các bé chích ngừa từ những ngày đầu tiên để có một sức khỏe tốt không bị đe dọa bởi virus sởi gây nên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.