Tin tức

Tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella: độ tuổi tiêm, chi phí và các thông tin khác

Ngày 13/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella là mũi tiêm vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Mũi vắc xin không chỉ tạo miễn dịch cho trẻ phòng ngừa bệnh sởi sởi quai bị Rubella mà còn ngăn chặn các biến chứng. Vì vậy, khi trẻ đến độ tuổi tiêm phòng, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các mũi vắc xin quan trọng. Để hiểu thêm về mũi vắc xin sởi quai bị Rubella, cha mẹ hãy tham khảo thêm trong bài viết sau đây.

1. Vắc xin sởi quai bị Rubella là gì?

Vắc xin sởi quai bị Rubella được sử dụng tại một số cơ sở y tế tiêm phòng trên toàn quốc. Vắc xin có tên gọi MMR II 0.5ml, đây là dạng vắc xin sống được điều chế từ virus sởi, virus Rubella và quai bị. 

Vắc xin sởi quai bị Rubella

Vắc xin sởi quai bị Rubella

Vắc xin được đông khô có màu trắng và ánh vàng, có kèm theo nước hồi chỉnh. Vắc xin này có tác dụng tạo miễn dịch, phòng ngừa được cả 3 bệnh sởi, Rubella và quai bị.

2. Tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella mang lại hiệu quả như thế nào?

Sởi quai bị rubella là các bệnh do virus gây ra có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng. Trẻ chưa được tiêm phòng đầy đủ hoặc miễn dịch kém càng khiến bệnh tiến triển nhanh hơn. Các căn bệnh này dễ lây lan ra môi trường xung quanh, thậm chí bùng phát thành dịch trên diện rộng. 

Đối với trẻ nhiễm sởi quai bị Rubella được tiêm phòng đầy đủ và có các triệu chứng nhẹ sẽ tự khỏi bệnh. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm virus thì nguy cơ trẻ sinh ra nhiều dị tật. Chẳng hạn như, trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, mù, điếc và chậm phát triển.

Vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella hiệu quả lâu dài

Vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella hiệu quả lâu dài

Bên cạnh đó, khi trẻ mắc các bệnh sởi quai bị rubella nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại nhiều di chứng và khiến trẻ tử vong.

Chính vì những tác hại khôn lường của những căn bệnh trên, tiêm vắc xin phòng sởi quai bị Rubella vô cùng cần thiết. Mặc dù các căn bệnh chưa có thuốc đặc hiệu điều trị dứt điểm nhưng tiêm phòng sẽ ngăn chặn được virus. 

Tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella ngăn ngừa bệnh lên tới 95%, giúp cha mẹ an tâm về sức khỏe của trẻ.

3. Chi phí vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella

Tùy vào từng loại vắc xin và cơ sở tiêm phòng mà có giá thành khác nhau. Loại vắc xin phối kết hợp phòng 3 bệnh sởi quai bị Rubella và quai bị MMR II (Mỹ) có giá 290.000 đồng. 

4. Độ tuổi cần đi tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella cho trẻ

Cha mẹ mới có con lần đầu chưa có kinh nghiệm thường lo lắng và phân vân độ tuổi nào nên tiêm vắc xin. Để bảo vệ sức khỏe của con trẻ an toàn, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin khi ở độ tuổi sau: 

Cần tuân thủ lịch tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella cho trẻ khi đủ tuổi

Cần tuân thủ lịch tiêm vắc xin sởi quai bị Rubella cho trẻ khi đủ tuổi

  • Trẻ nhỏ khi đủ 12 tháng tuổi nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella với 2 liều. Mỗi liều 0.5ml và liều tiêm thứ 2 khi trẻ 4 - 6 tuổi. 

  • Trẻ trong độ tuổi 9 tháng hoặc từ 6 đến 12 tháng tuổi nên tiêm vắc xin sởi đơn (MVVAC). Hoặc tiêm vắc xin MMR phòng cả 3 căn bệnh sởi quai bị Rubella và quai bị. Khi trẻ đủ 15 tháng thì tiêm nhắc lại mũi MMR và tiêm mũi thứ 2 sau 4 năm. Mũi nhắc lại thứ 3 cách mũi thứ 2 khoảng 4 năm.

  • Khi trẻ sinh sống ở nơi có dịch sởi hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh nên đi tiêm càng sớm càng tốt. 

  • Không chỉ tiêm cho trẻ mà người lớn hoặc phụ nữ trước mang thai nên tiêm 1 liều vắc xin sởi quai bị Rubella 0.5ml duy nhất. 

Vắc xin sởi quai bị Rubella có thể tiêm kết hợp cùng với vắc xin viêm não Nhật Bản bất hoạt, viêm gan B, Polio, DTP, TT, BCG.

5. Một vài phản ứng phụ khi tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh sởi quai bị Rubella

Khi trẻ được tiêm đầy đủ liều vắc xin sởi quai bị Rubella sẽ có một vài tác dụng phụ sau. Đây là phản ứng thông thường sau tiêm chủng nên cha mẹ không cần phải lo lắng: 

Sau 24 giờ tiêm, vùng tiêm sẽ có cảm giác đau nhức kèm theo dấu hiệu sốt nhẹ kéo dài 1 đến 2 ngày. Tùy vào từng cơ địa mà trẻ có thể bị nổi ban đỏ, lan xung quanh chỗ tiêm và mất dần sau 1 đến 2 ngày. Các triệu chứng nhẹ thường làm trẻ cảm thấy bứt rứt, khó chịu và khóc. Vì vậy, cha mẹ cần tìm cách giảm các triệu chứng an toàn cho trẻ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, một vài trường hợp sau khi tiêm vắc xin phòng sởi quai bị Rubella bị viêm tuyến nước bọt, tiêu chảy, buồn nôn.

Trong trường hợp trẻ vẫn chưa hết hẳn sau vài ngày tiêm vắc xin, cha mẹ cần đưa trẻ tới bệnh viện. Các bác sĩ có chuyên môn sẽ thăm khám, xác định rõ tình trạng và có hướng điều trị kịp thời. 

Sau khi tiêm vắc xin trẻ thường bị sốt nhẹ, nổi ban đỏ,...

Sau khi tiêm vắc xin trẻ thường bị sốt nhẹ, nổi ban đỏ,...

6. Những lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella

Vắc xin sởi quai bị Rubella mắc dù giúp ngăn chặn virus, phòng bệnh hiệu quả nhưng cần được theo dõi kỹ. Bởi ngoài các tác dụng phụ thường gặp, cha mẹ không nên chủ quan mà cần lưu ý: 

  • Sau khi tiêm vắc xin xong nên để trẻ ở bệnh viện 30 phút theo dõi các phản ứng nếu có. Nhằm ngăn chặn và xử trí kịp thời tình trạng sốc phản vệ. 

  • Khi đưa trẻ về nhà, cha mẹ cũng cần theo dõi trẻ liên tục khoảng 24 - 48 tiếng. Chú ý tới tinh thần của trẻ, nhiệt độ cơ thể, các vết ban đỏ, nhịp thở, nhu cầu ăn và uống.

  • Cha mẹ lưu ý không nên chạm trực tiếp vào vùng tiêm của trẻ. Tuyệt đối không dùng lá thuốc, khăn chườm nóng hoặc lạnh để chỗ tiêm không bị nhiễm trùng. 

  • Trong trường hợp trẻ bị sốt sau khi tiêm phòng bệnh sởi quai bị Rubella, cha mẹ không nên lo lắng. Hãy cho trẻ uống nhiều nước/sữa, dùng thuốc hạ sốt và mặc quần áo thoáng mát.

Dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella uy tín, an toàn

Dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella uy tín, an toàn

7. Dịch vụ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi quai bị Rubella uy tín, an toàn

Cha mẹ cần lựa chọn dịch vụ tiêm vắc xin đạt chuẩn, đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe con trẻ. Khi cần tiêm vắc xin phòng sởi quai bị Rubella, cha mẹ nên tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO: 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp các dịch vụ tiêm vắc xin chất lượng hàng đầu, đội ngũ y tế chuyên môn cao. Đảm bảo mang lại sự hài lòng cho cha mẹ khi cần đưa trẻ đi tiêm phòng hàng năm. 

Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ tiêm vắc xin quai bị Rubella, cha mẹ liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.