Tin tức

Tiêm vắc xin thủy đậu có bị tái phát lại, chi phí và tiêm ở đâu?

Ngày 06/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh thủy đậu là căn bệnh do virus gây ra, thường xuất hiện vào tháng 2 đến tháng 6. Đặc biệt là khi không khí nóng bức, độ ẩm cao và thời tiết thất thường càng khiến bệnh xuất hiện nhiều. Trong đó, trẻ em thường mắc bệnh cao hơn người lớn. Vì vậy, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin thủy đậu để phòng ngừa bệnh càng sớm càng tốt. 

1. Những tác hại của bệnh thủy đậu gây ra 

Thủy đậu hay còn được gọi là bệnh trái rạ, bệnh xuất hiện khi cơ thể người bệnh bị nhiễm virus. Người có hệ miễn dịch yếu và sức khỏe kém càng có nguy cơ mắc bệnh cao. 

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh diễn ra âm thầm và thường ủ bệnh từ 14 đến 16 ngày mới phát bệnh. Bệnh dễ lây lan trực tiếp thông qua tiếp xúc với người bệnh. Tiếp xúc qua đường hô hấp hay dùng chung các đồ dùng của người bệnh. 

Khi mắc bệnh, người bệnh thường nổi các nốt mụn nước toàn thân gây ngứa ngáy, khó chịu. Một vài người kèm theo các dấu hiệu đau cơ, đau đầu, sốt, chán ăn và mệt mỏi. Các nốt mụn nước sẽ hết sau vài tuần nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách. 

Trong trường hợp không được chữa trị kịp thời, thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chẳng hạn người bệnh dễ mắc bệnh: Xuất huyết, viêm mô tế bào, viêm phổi, viêm gan, viêm màng não, nhiễm trùng huyết,... Mặc dù nguy hiểm nhưng bạn dễ dàng phòng ngừa bệnh bằng cách tiêm vắc xin.

2. Tiêm vắc xin thủy đậu phòng ngừa bệnh cho trẻ hiệu quả

Bệnh thủy đậu không chừa một ai, bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Trẻ em thường dễ mắc bệnh hơn người lớn. Đối với trẻ chưa tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, để ngăn ngừa bệnh cha mẹ cần tiêm vắc xin cho trẻ khi đủ tuổi theo quy định của Bộ Y tế.

Trẻ cần được tiêm vắc xin thủy đậu khi đủ tuổi để phòng bệnh

Trẻ cần được tiêm vắc xin thủy đậu khi đủ tuổi để phòng bệnh

2.1. Khi nào cần tiêm vắc xin thủy đậu cho trẻ?

Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu thường được tiêm cho trẻ đủ 12 tháng tuổi. Cụ thể như sau:

  • Đối với trẻ đủ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi. Mỗi mũi tiêm cách nhau tối thiểu 3 tháng. 

  • Đối với trẻ 13 tuổi trở lên sẽ được tiêm 2 mũi. Mũi tiêm thứ 2 cách mũi đầu tiên khoảng 4 đến 8 tuần. 

Người lớn chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vắc xin cũng nên tiêm để phòng bệnh. Kể cả phụ nữ muốn mang thai lần đầu được khuyến cáo nên tiêm vắc xin trước 3 tháng. 

2.2. Tiêm vắc xin rồi bệnh có tái phát lại?

Vắc xin thủy đậu sau khi tiêm vào cơ thể cần 1 đến 2 tuần mới phát huy tác dụng. Cha mẹ nên đưa trẻ đi tiêm sớm trước 1 tháng, nhất là khi nơi sinh sống đang có dịch bệnh. Vậy sau khi tiêm vắc xin trẻ có bị tái phát bệnh hay không?

Nếu trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lúc và đủ liều thì khả năng bệnh tái phát rất thấp. Do đó, cha mẹ không phải lo lắng, tuy nhiên vẫn nên để trẻ cách ly các vùng có dịch và hạn chế tiếp xúc với người bệnh. 

2.3. Những trường hợp cần lưu ý khi tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu

Những trường hợp cần lưu ý trước khi tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Những trường hợp cần lưu ý trước khi tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu

Cũng như các loại vắc xin khác, tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu cũng cần lưu ý các trường hợp chống chỉ định. Sau đây là những trường hợp nên cân nhắc trước khi tiêm vắc xin: 

  • Trẻ đang có dấu hiệu bị dị ứng hoặc phản ứng với các thành phần chứa trong vắc xin thủy đậu. 

  • Trẻ bị suy giảm miễn dịch, có các dấu hiệu bất thường trong cơ thể: Sốt cao, mắc các bệnh mạn tính, viêm da, bị nhiễm khuẩn,...

  • Trẻ bị nhiễm HIV, ung thư đang cần hóa trị, các bệnh về máu cũng cần cân nhắc thật kỹ trước khi tiêm.

Để giảm các tác dụng phụ không mong muốn, trước khi tiêm vắc xin cho trẻ, cha mẹ cần trao đổi với bác sĩ. Tùy vào từng tình trạng sức khỏe và tiền sử dị ứng, lịch tiêm chủng của trẻ mà có phương pháp điều trị phù hợp. 

3. Chi phí các mũi vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu 

Tùy vào từng loại vắc xin và nơi tiêm chủng mà có chi phí chênh lệch nhau

Tùy vào từng loại vắc xin và nơi tiêm chủng mà có chi phí chênh lệch nhau

Vắc xin phòng ngừa bệnh thủy đậu hiện nay được phổ biến và áp dụng rộng rãi tại các cơ sở tiêm phòng. Tùy vào loại vắc xin, dịch vụ y tế và nơi tiêm phòng mà chi phí vắc xin có giá thành chênh lệch nhau. Trong đó:

  • Loại vắc xin thủy đậu Varivax (Mỹ) có giá bán lẻ là 860.000/mũi - Giá đặt mua hoặc giữ vắc xin theo yêu cầu là 1.032.000/mũi. 

  • Loại vắc xin thủy đậu Varicella (Hàn Quốc) có giá bán lẻ là 700.000/mũi - Giá đặt mua hoặc giữ vắc xin theo yêu cầu là 840.000/mũi.

4. Lựa chọn nơi tiêm phòng thủy đậu uy tín, an toàn

Cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin ở nơi đáng tin cậy, an toàn

Cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin ở nơi đáng tin cậy, an toàn

Trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu, cha mẹ cần tìm hiểu thông tin thật kỹ. Bởi vắc xin không thể tùy tiện thích tiêm lúc nào thì tiêm mà cần thực hiện đúng lúc mới phát huy tối đa các tác dụng. 

Ở các tỉnh thành, cha mẹ có thể đưa trẻ đến Trung tâm Y tế dự phòng để tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu. Đối với nơi có cơ sở y tế còn hạn chế, cha mẹ nên cân nhắc đưa trẻ đến nơi an toàn, đáng tin cậy. 

Trong trường hợp cha mẹ vẫn còn lo lắng và chưa tìm được cơ sở nào phù hợp. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Hệ thống bệnh viện trang bị đầy đủ thiết bị, đội ngũ y tế chuyên nghiệp. Chắc chắn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho mọi bệnh nhân. Cha mẹ hoàn toàn an tâm khi đưa trẻ đến đây để tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu khi cần. 

Cha mẹ cần đặt lịch hẹn tiêm vắc xin thủy đậu hoặc đặt giữ vắc xin theo yêu cầu. Vui lòng liên hệ với bệnh viện qua tổng đài tư vấn miễn phí 24/24: 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tận tình, chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.