Tin tức

Tiêm vắc xin viêm gan B để ngăn ngừa bệnh do virus gây ra

Ngày 31/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B do virus HBV gây nên và có thể lây lan nhanh chóng từ người này sang người khác. Bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn nên dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, khó khăn trong điều trị và phục hồi. Vì vậy tiêm vắc xin viêm gan B là biện pháp hiệu quả giúp bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa virus gây bệnh xâm nhập.

1. Bệnh viêm gan B

Virus HBV gây nên viêm gan B ở bất kỳ đối tượng nào, làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan và có thể nhiễm trùng, biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Ở giai đoạn đầu bệnh không có biểu hiện bất thường nào. Nhưng khi phát triển nặng hơn ở mức độ cấp tính, mạn tính, có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: đau nhức xương khớp, mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, cổ chướng,... Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viêm gan B sẽ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan, thậm chí tử vong.

Viêm gan B có thể phát triển thành giai đoạn cấp tính, mạn tính và biến chứng dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Viêm gan B có thể phát triển thành giai đoạn cấp tính, mạn tính và biến chứng dẫn đến xơ gan, ung thư gan

Theo thống kê, trên thế giới có khoảng 400 triệu người mắc phải viêm gan B mạn tính, ở Việt Nam chiếm khoảng 20% dân số. Loại virus này có khả năng lây truyền nhanh chóng, cao hơn HIV 100 lần. Và qua 3 con đường chủ yếu: đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Bệnh viêm gan B thường được điều trị bằng thuốc. Nhưng các biện pháp sẽ kém hiệu quả nếu đã ở giai đoạn muộn. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và có kế hoạch chữa bệnh kịp thời.

2. Vắc xin viêm gan B có tác dụng như thế nào đối với sức khỏe?

Các trường hợp có nguy cơ cao bị lây truyền virus viêm gan B như:

+ Có vết thương hở mà tiếp xúc với máu của người mang bệnh;

+ Cán bộ y tế làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với máu và dịch phẩm;

+ Không sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục;

+ Tái sử dụng kim và ống tiêm;

+ Sử dụng chung đồ dùng cá nhân dễ dính máu nhiễm bệnh: bàn chải đánh răng, dao cạo,...;

sử dụng chung đồ dùng cá nhân dễ bị lây nhiễm bệnh viêm gan B

Sử dụng chung bàn chải đánh răng hay các vật dụng cá nhân khác dễ dính máu nhiễm bệnh có khả năng bị lây truyền virus viêm gan B

+ Làm dịch vụ nha khoa, xăm hình, xăm môi, xăm mày,... ở những địa chỉ không an toàn;

+ Những người du lịch đến vùng dịch cũng có khả năng cao bị lây nhiễm virus viêm gan B;

+ Người mẹ trong quá trình mang bầu bị nhiễm virus HBV, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ có khả năng lây truyền cho con;

Bởi tính chất lây truyền nhanh chóng cùng mức độ nguy hiểm của bệnh nên việc tiêm vắc xin viêm gan B là cần thiết. Cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại virus xâm nhập, bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả. Đây là biện pháp giúp giảm thiểu tỷ lệ tối đa các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Trẻ sơ sinh, người lớn hay phụ nữ trước khi mang bầu 3 tháng đều tiêm được loại vắc xin này. Bên cạnh việc chống lại viêm gan B thì mọi người còn được bảo vệ khỏi viêm gan D. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để phòng tránh sự xâm nhập của virus viêm gan A, viêm gan C cần lựa chọn loại khác để thực hiện.

3. Đối tượng không nên tiêm vắc xin viêm gan B

Vắc xin viêm gan B được khuyến cáo cho mọi đối tượng. Tuy nhiên trong những trường hợp sau thì việc tiêm chủng lại đem đến tác dụng ngược, làm tổn hại đến sức khỏe:

+ Bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch;

+ Trường hợp phải chạy thận nhân tạo;

+ Những người thường xuyên phải truyền máu hoặc các sản phẩm từ máu có thể đã bị lây nhiễm virus viêm gan B;

+ Trường hợp bệnh nhân đã từng phải ghép tạng;

+ Các đối tượng đang bị sốt hoặc nhiễm trùng cấp tính.

Trong trường hợp đang bị sốt cao thì không nên tiêm vắc xin viêm gan B

Trong trường hợp đang bị sốt cao thì không nên tiêm vắc xin viêm gan B

4. Những lưu ý cần thiết khi tiêm vắc xin viêm gan B

Khi có nhu cầu tiêm vắc xin để phòng tránh bệnh viêm gan B thì cần lưu ý những điều sau để phát huy tối đa hiệu quả:

+ Trước khi tiêm vắc xin viêm gan B nên kiểm tra sức khỏe để biết chính xác bản thân đã mắc bệnh chưa. Nếu đã bị virus xâm nhập gây nên tình trạng bệnh thì việc tiêm chủng không còn mang lại hiệu quả;

+ Trong các trường hợp: có thói quen hút thuốc lá, bị bệnh đái tháo đường, béo phì,... sẽ có miễn dịch kém hơn nên cần chú ý tiêm mũi nhắc lại;

+ Nên tiêm vắc xin viêm gan B trước khi có thai 3 tháng. Loại vắc xin này không được khuyến cáo dành cho phụ nữ đang mang bầu;

+ Trường hợp phụ nữ đang cho con bú vẫn có thể thực hiện tiêm;

+ Các biểu hiện như: đau, chai cứng, nổi hồng ban,... có thể xuất hiện sau khi tiêm. Nhưng đây là dấu hiệu bình thường nên mọi người không cần quá lo lắng;

+ Sau khi tiêm vắc xin có thể xuất hiện triệu chứng không mong muốn: mệt mỏi, khó chịu, sốt, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau xương khớp, nổi mề đay,... Cần thường xuyên quan sát những bất thường này. Nếu kéo dài và mức độ nghiêm trọng cần đến ngay cơ sở y tế để giải quyết kịp thời.

5. Đến MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm vắc xin viêm gan B

Trước khi tiêm vắc xin, mọi người nên kiểm tra sức khỏe để biết mình có mắc phải viêm gan B hay không. Việc tiêm chủng không mang lại hiệu quả phòng tránh trong trường hợp đã bị bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều khách hàng lựa chọn để thực hiện dịch vụ đó. Bệnh nhân có thể đặt lịch khám hoặc xét nghiệm theo thời gian phù hợp để không phải xếp hàng, mất nhiều thời gian chờ đợi. Việc chẩn đoán tình trạng bệnh dựa trên các kết quả xét nghiệm. Quá trình này được thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp, nhanh chóng và hạn chế tối đa thủ tục hành chính. Đặc biệt, trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên đảm bảo độ chính xác và an toàn.

Đội ngũ y bác sĩ ở đây đều là những chuyên gia hàng đầu, giỏi chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm nên sẽ đưa ra tư vấn về phương pháp điều trị hợp lý nếu phát hiện bệnh. Trong trường hợp chưa nhiễm virus viêm gan B, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên tiêm chủng loại vắc xin phù hợp, liệu trình, thời gian tiêm mũi nhắc lại và những lưu ý cần thiết.

MEDLATEC cung cấp các gói dịch vụ chất lượng cao, với mức chi phí hợp lý, luôn có bảng giá niêm yết và công khai cho mọi người tham khảo. Dù bất kỳ thời gian nào trong tuần, bệnh viện cũng mở để đón tiếp khách hàng đến thực hiện khám chữa bệnh.

Xác định tình trạng sức khỏe tại MEDLATEC là việc làm quan trọng để mang lại hiệu quả phòng tránh khi tiêm vắc xin viêm gan B. Vì vậy mọi người không nên bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.