Tin tức

Tiêm vắc xin viêm màng não và 4 điều cần biết

Ngày 22/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm màng não là bệnh lý do vi khuẩn gây ra. Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng bị căn bệnh này nhưng tỷ lệ trẻ em mắc phải chiếm nhiều nhất. Bệnh diễn tiến rất nhanh, gây tổn thương thần kinh trung ương và tử vong nhanh chóng. Vì vậy phụ huynh nên lưu ý tiêm vắc xin viêm màng não cho trẻ để hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

1. Hậu quả của bệnh viêm màng não

Vi khuẩn Hl, phế cầu, mô cầu hay virus, ký sinh và nấm thường gây ra viêm màng não. Đây là bệnh lý nhiễm trùng ở các mô xung quanh não bộ và tủy sống.

Người mắc phải viêm màng não thường có các biểu hiện như: sốt, đau đầu, cứng gáy, sợ ánh sáng, buồn nôn, lơ mơ, lú lẫn, thậm chí có thể hôn mê cấp tính. Ở giai đoạn nặng, bệnh biến chứng nặng nề dẫn đến ảnh hưởng hệ thần kinh, mất khả năng học tập và hoạt động, đồng thời có nguy cơ tử vong cao.

Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là nhóm đối tượng dễ bị nhất.

2. Tiêm vắc xin viêm màng não gồm những loại nào và lịch tiêm ra sao?

Có nhiều chủng vi khuẩn gây nên bệnh viêm màng não. Từ đó cũng có một số loại vắc xin để ngăn ngừa bệnh lý này.

- Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu AC và BC

Bệnh viêm màng não do não mô cầu gây ra được phát hiện có 13 chủng, nhưng ở Việt Nam thì chủng A, B và C là nguy hiểm nhất. Có thể dẫn đến các biến chứng như: nhiễm trùng não, phù não, tổn thương hệ thần kinh trung ương, và gây tử vong.

Vì vậy trẻ em được khuyến cáo nên tiêm vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu AC và BC để phòng tránh bệnh, có hiệu quả lên tới 90%. Lịch tiêm cho trẻ cụ thể như sau:

Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu BC là một trong những vắc xin được sử dụng để phòng bệnh viêm màng não

Vắc xin ngừa viêm màng não mô cầu BC là một trong những vắc xin được sử dụng để phòng bệnh viêm màng não

+ Vắc xin viêm màng não mô cầu AC được tiêm khi trẻ được 2 tuổi trở lên. Trong trường hợp đã tiếp xúc với người bệnh thì nên tiêm ngay khi 6 tháng tuổi. Sau 3 - 5 năm cần tiêm mũi nhắc lại;

+ Vắc xin viêm màng não mô cầu BC được tiêm cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Và được thực hiện 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 6 - 8 tuần.

- Vắc xin ngừa viêm màng não do phế cầu khuẩn

Phế cầu khuẩn gây viêm màng não phổ biến ở trẻ em và người lớn. Bệnh có thể di chứng rất nặng nề như: tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, trí tuệ thoái lui, rối loạn tâm thần, động kinh,...

Hiện nay, người ta đã bào chế ra vắc xin Synflorix có thể ngăn ngừa 10 chủng phế cầu khuẩn khác nhau gây nên tình trạng bệnh. Ngoài viêm màng não thì các loại vi khuẩn này còn gây nên viêm phổi, nhiễm trùng huyết và các bệnh nguy hiểm khác.

Vắc xin Synflorix được sử dụng để phòng tránh bệnh viêm màng não do phế cầu khuẩn gây ra

Vắc xin Synflorix được sử dụng để phòng tránh bệnh viêm màng não do phế cầu khuẩn gây ra

Mọi người có thể áp dụng lịch tiêm như sau:

+ Trẻ được 2 tháng tuổi: tiêm mũi 1;

+ Trẻ được 3 tháng tuổi: tiêm mũi 2;

+ Trẻ được 4 tháng tuổi: tiêm mũi 3;

+ Sau 6 tháng kể từ mũi thứ 3: tiêm nhắc lại.

Nếu trẻ được 7 - 11 tháng tuổi mà chưa tiêm vắc xin trước đó thì nên 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Sau 1 tuổi cần tiêm mũi nhắc lại.

Trong trường hợp trẻ được 1 - 5 tuổi mà chưa tiêm vắc xin trước đó thì nên tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 2 tháng.

- Vắc xin ngừa viêm màng não do vi khuẩn Hib

Vi khuẩn HIB gây nên viêm phổi và viêm màng mủ. Trẻ em là đối tượng dễ mắc phải nhất và để lại nhiều hậu quả nặng nề nếu có biến chứng. Để phòng bệnh, mọi người có thể sử dụng các loại vắc xin sau:

+ Vắc xin Pentaxim 5 trong 1: có thể phòng được cả 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib;

+ Vắc xin Infanrix Hexa 6 trong 1: có thể phòng được cả 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn HIB.

Cả 2 loại vắc xin này đều được tiêm 3 mũi khi trẻ được 2, 3 và 4 tháng tuổi. Sau 16 - 18 tháng thì nên tiêm mũi nhắc lại

+ Vắc xin Quimi-Hib

Vắc xin Quimi-Hib được dùng cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, đa số đều được sử dụng để tiêm nhắc lại cho trẻ trên 1 tuổi. Trong trường hợp trẻ đã tiêm mũi thứ 4 (mũi tiêm nhắc lại) bằng vắc xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 thì không cần tiêm Quimi-Hib nữa.

Hib có thể gây bệnh viêm màng não nên có thể sử dụng vắc xin Quimi-Hib để phòng tránh

Hib có thể gây bệnh viêm màng não nên có thể sử dụng vắc xin Quimi-Hib để phòng tránh

3. Những điều cần lưu ý khi tiêm vắc xin viêm màng não

Khi tiêm vắc xin viêm màng não cho con em mình, các bậc phụ huynh cần lưu ý:

+ Trẻ đang bị bệnh lý cấp tính hay sốt đột ngột thì không nên tiêm;

+ Thông báo với bác sĩ nếu trẻ có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin hay phản ứng mạnh với những lần tiêm trước;

+ Trẻ có tiền sử mắc bệnh thì phụ huynh cũng nên trao đổi với bác sĩ;

+ Trẻ có thể bị đau đớn, sưng đỏ tại chỗ tiêm và chán ăn, mệt mỏi, quấy khóc;

+ Một số biểu hiện hiếm gặp như: tiêu chảy, nôn, tụ máu, nổi ban, sốt cao,... thì nên đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế để xử lý kịp thời.

4. Tiêm vắc xin viêm màng não ở đâu uy tín và chất lượng?

Nhắc đến uy tín và chất lượng, chắc chắn mọi người không thể bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trải qua 23 năm, MEDLATEC đã được nhiều người tin tưởng về dịch vụ khám chữa bệnh. Ngoài ra, chương trình tiêm chủng với đa dạng các loại vắc xin cho mọi đối tượng cũng được đón nhận.

Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng vì sức khỏe người bệnh. Bệnh nhân sẽ được khám và tư vấn miễn phí trước khi tiêm để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất, tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra. Sau khi tiêm, mọi người nên ở lại cơ sở y tế 30 phút để theo dõi phản ứng. Nếu có biểu hiện bất thường sẽ được xử lý luôn.

Nếu khách hàng chưa biết những thông tin về tiêm vắc xin viêm màng não thì có thể đến trực tiếp hệ thống chi nhánh của MEDLATEC trên khắp cả nước để được tư vấn trực tiếp hoặc liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56.

MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng và mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất. Đây là địa chỉ  nên được lựa chọn để thực hiện dịch vụ tiêm chủng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.