Tin tức

Tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC - biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả cho trẻ em

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm não mô cầu được định nghĩa là bệnh truyền nhiễm nhiễm khuẩn cấp tính, nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn Neisseria Meningitidis, hay còn gọi là Meningococcus xâm nhập vào cơ thể người. Bệnh lây lan qua đường hô hấp, môi trường sống nên có thể xuất hiện diện rộng. Viêm não mô cầu có thể gây tử vong, vì thế tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC là một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả cho trẻ em.

1. Triệu chứng thường gặp ở viêm não mô cầu

Trên thế giới ghi nhận các ca bệnh viêm não mô cầu thường gặp thuộc 2 thể: viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Các triệu chứng lâm sàng của 2 thể như sau:

Viêm màng não nguyên nhân do vi khuẩn não mô cầu

  • Ca mắc đột ngột sốt cao 39-40 độ C, có thể hơn 40 độ ở trẻ em (gây co giật).

  • Đầu nhức, đau dữ dội, trẻ nhỏ khóc quấy, đỏ mặt, khó chịu.

  • Có cảm giác buồn nôn, nôn; với trẻ con bỏ ăn, bỏ bú sữa mẹ, không chơi, nô đùa, lừ đừ. 

  • Dấu hiệu cổ cứng đặc trưng cho tình trạng viêm não mô cầu (thường phải được thăm khám mới phát hiện). Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi khi thóp yếu thì thấy thóp phồng lên, cao thấp bất thường.

Trẻ em thường bị sốt khi nhiễm viêm não mô cầu

Trẻ em thường bị sốt khi nhiễm viêm não mô cầu

Thể trạng nhiễm trùng huyết từ vi khuẩn não mô cầu

  • Sốt cao, nhiệt độ tăng dần đến 39 độ hoặc cao hơn, người ớn lạnh, rét run như bị sốt rét. Triệu chứng đau nhức đầu, nôn mửa, đau các khớp đầu gối, đau nhiều ở sống lưng, cột sống và hai chân...

  • Theo các tài liệu y học, khoảng 75% người bệnh có thêm các nốt phát ban, một đến hai ngày sau sốt (các nốt có màu đỏ tươi hoặc tím thẫm, đường kính nhỏ từ 1-2 mm đến vài cm, nếu tình trạng bệnh nặng thì có thể bị hoại tử trong nhân nốt ban. Nốt ban xuất hiện ở khắp người, nhưng nhiều nhất phải kể đến ở nách, vùng cạp hông, quanh các khớp cử động nhiều gối, khuỷu, cổ chân. Có trường hợp nốt ban dạng bóng nước giống thuỷ đậu hoặc lan rộng ra).

2. Viêm não mô cầu có thể điều trị khỏi không?

Hiện nay với nền y học phát triển, hoàn toàn có thể điều trị khỏi cho bệnh nhân bị viêm não mô cầu. Song do tính chất của vi khuẩn này phát triển nhanh, trong vòng 24 giờ nếu không được điều trị sớm thì dễ gây tử vong, vì thế viêm não mô cầu vẫn là mối nguy hiểm đặc biệt đối với người mắc, cũng như với phụ huynh có con bị viêm não mô cầu. 

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC, viêm não mô cầu AC, viêm não mô cầu ACYW là một trong những cách phòng tránh viêm não mô cầu ở trẻ em. Đối với mỗi loại vắc xin đều có hiệu quả kháng vi rút viêm não mô cầu khác nhau, chúng hoàn toàn có thể phòng tránh đến trên 90% vi rút viêm não mô cầu theo từng tuýp. 

3. Vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu BC

Tiêm vắc xin là việc làm rất quan trọng nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn não mô cầu loại B trong 12 nhóm gen được phân tích từ vi khuẩn não mô cầu được các nhà khoa học nghiên cứu phát hiện ra. Hiệu quả bảo vệ của vắc xin viêm não mô cầu BC do khuẩn não mô cầu B đạt tới 90%.

Viêm não mô cầu gây ra tình trạng phát ban ở trẻ

Viêm não mô cầu gây ra tình trạng phát ban ở trẻ

Vắc xin viêm não mô cầu BC chứa các kháng nguyên được điều chế nhằm kích thích hệ miễn dịch của cơ thể tạo kháng thể không bị vi khuẩn não mô cầu xâm nhập gây bệnh. 

Theo dòng lịch sử, ở Việt Nam, các trận dịch viêm não mô cầu thường gặp có chủng A, B, C là nhiều nhất. Các chuyên gia khuyên rằng, tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC, AC sẽ giúp trẻ phòng ngừa mắc vi khuẩn não mô cầu nguy hiểm này.

4. Khi nào trẻ nên tiêm ngừa viêm não mô cầu BC?

Tại các cơ sở y tế công lập, vắc xin viêm não mô cầu BC không có trong danh sách tiêm tại chương trình tiêm chủng quốc gia mở rộng. Do vậy, tỷ lệ phòng dịch ở trẻ em từ tiêm vắc xin viêm não còn thấp, nguyên nhân lây nhiễm trong cộng đồng cao. Mặt khác, dù bạn không trong vùng có dịch bệnh, thì vẫn có thể mắc viêm não mô cầu các thể bất cứ lúc nào. 

Các cơ sở y tế tư nhân, trung tâm tiêm chủng đều có tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC dịch vụ nên bạn hoàn toàn yên tâm đưa trẻ đi tiêm tại thời điểm thích hợp.

Ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ cá nhân cho trẻ và nơi sinh sống (nhà ở, phòng học, sân chơi) thì tiêm vắc xin viêm não mô cầu BC là một trong những cách hiệu quả giúp trẻ có thể phòng tránh bệnh tốt nhất. 

Trẻ em thường có biểu hiện nặng khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu

Trẻ em thường có biểu hiện nặng khi nhiễm vi khuẩn não mô cầu

Các bậc phụ huynh hãy chú ý thời điểm tiêm chủng vắc xin viêm não mô cầu BC như sau:

Vắc xin viêm não mô cầu BC - có tác dụng với vi khuẩn não mô cầu từ huyết thanh tuýp B và tuýp C: sử dụng tiêm cho trẻ nhỏ từ 6 tháng trở lên. Liều tiêm cần tiêm 2 mũi, mũi nhắc lại thứ 2 cách mũi tiêm đầu tiên trong giai đoạn từ 6 - 8 tuần.

Vắc xin viêm não mô cầu các thể còn lại A,C,Y,W hay còn gọi là vacxin Menactra được tiêm từ khi trẻ 9 tháng tuổi và người lớn tiêm cho tới 55 tuổi, cụ thể lịch tiêm:

  • Với trẻ 9 tháng đến dưới 2 tuổi: 2 liều tiêm, liều thứ 2 nhắc lại sau thời gian tiêm 3 tháng với liều thứ 1.

  • Từ 24 tháng tuổi và người trưởng thành tới 55 tuổi: Tiêm 1 liều vắc xin duy nhất.

Tiêm vắc xin là cách tốt để phòng bệnh cho trẻ

Tiêm vắc xin là cách tốt để phòng bệnh cho trẻ

Chúng tôi khuyến nghị các bậc phụ huynh hãy chú ý thực hiện biện pháp phòng chống bệnh viêm não mô cầu bằng việc tiêm vắc xin cho trẻ, đảm bảo an toàn trong giai đoạn phát triển đầu đời, tránh những rủi ro không đáng có. 

Nếu quý vị còn thắc mắc về bệnh lý viêm não mô cầu BC, hãy liên hệ với các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn miễn phí, thông qua số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.