Tin tức

Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai để đảm bảo an toàn?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêm vacxin phòng viêm gan B là một giải pháp bảo vệ nhiều người khỏi virus HBV. Đặc biệt đối với phụ nữ trước khi có kế hoạch sinh con thì nên tiêm vacxin để phòng bệnh cho bản thân và thai nhi. Vậy tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai để không ảnh hưởng đến bé? 

1. Tìm hiểu về vacxin viêm gan B

Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé là vấn đề nhiều người quan tâm

Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ và bé là vấn đề nhiều người quan tâm

Vắc xin viêm gan B được tiêm vào cơ thể bởi các kháng nguyên HbsAg của virus HBV (virus chính gây nên viêm gan B). Loại vacxin này có tác dụng giúp hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra những kháng thể chống lại virus viêm gan B. Ngoài ra, vacxin cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa các biến chứng như xơ gan, ung thư gan,…

Theo thực tế cho thấy, vacxin viêm gan B có tác dụng với những người chưa bị nhiễm bệnh. Chính vì vậy, tiêm phòng càng sớm càng tốt vì có thể ngăn ngừa sự xâm nhập của virus viêm gan B vào cơ thể.

Việc tiêm phòng vacxin viêm gan B có sự khác nhau giữa người lớn và trẻ em. Trong đó:

  • Đối với người lớn: Trước khi tiêm vacxin nên kiểm tra tiến hành xét nghiệm, nếu kết quả dương tính với viêm gan B thì vacxin không còn hiệu quả nhưng nếu kết quả âm tính thì hãy tiến hành tiêm vacxin ngay. Trong một số trường hợp, cơ thể có chứa kháng thể virus HBV thì không cần tiêm nữa.

  • Đối với trẻ em: đối với trẻ sau sinh việc tiêm phòng viêm gan B được khuyến cáo trong vòng 24 giờ sau sinh. ddawtcj biệt đối với trẻ sơ sinh có mẹ bị viêm gan B thì việc tiêm phòng các sớm càng tốt,có hiệu quả giúp phòng tránh lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Những mũi tiêm còn lại sẽ được tiêm khi trẻ được 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng tuổi. Mũi vacxin nhắc lại sẽ được tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi.

2. Tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai để đảm bảo an toàn?

Cùng tìm hiểu tác dụng của việc tiêm phòng viêm gan B trước khi mang thai và thời điểm nào phù hợp để mang thai sau khi tiêm vacxin.

Tại sao nên tiêm phòng vacxin trước khi mang thai?

Tiêm vacxin trước khi mang thai là một quyết định đúng đắn khi bạn có ý định mang thai

Tiêm vacxin trước khi mang thai là một quyết định đúng đắn khi bạn có ý định mang thai

Viêm gan B là một căn bệnh có thể truyền từ mẹ sang con chính vì vậy những ai có ý định mang thai thì phải tiêm phòng vacxin viêm gan B. Sau đây là một số lý do mà phụ nữ nên tiêm phòng vacxin trước khi mang thai:

  • Nếu người mẹ bị viêm gan B thì con sinh ra có khả năng cao sẽ bị nhiễm viêm gan B

  • Thể trạng của phụ nữ có thai sẽ yếu hơn những người bình thường nên rất dễ bị các virus tấn công. Việc ngăn ngừa trước sẽ là một điều tốt và giúp mẹ an tâm hơn khi mang thai.

  • Phụ nữ có thai không nên tiêm vacxin viêm gan B. Tuy chưa có chứng minh rằng vacxin viêm gan B không an toàn cho mẹ và bé nhưng trong một số trường hợp cơ thể người mẹ có thể bị sốt, nóng tại chỗ tiêm sau khi tiêm. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khoẻ thì vẫn nên tiêm phòng vacxin trước khi mang thai.

Nên tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai?

Sự an toàn cho mẹ và bé là những ưu tiên được đặt lên hàng đầu khi tiêm vacxin viêm gan B

Sự an toàn cho mẹ và bé là những ưu tiên được đặt lên hàng đầu khi tiêm vacxin viêm gan B

Theo các kết quả nghiên cứu thì việc tiêm vacxin viêm gan B phải được tiến hành ít nhất trước 3 tháng khi mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Sau này có một số ý kiến cho rằng khoảng cách từ 1 đến 3 tháng cũng là khoảng thời gian an toàn và vacxin không có ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai của bạn.

Lịch tiêm vacxin cho người lớn có thể chọn 2 phương án sau: 

  • Tiêm 3 mũi: Mũi thứ hai cách mũi thứ nhất tối thiểu 1 tháng và mũi thứ ba cách mũi thứ hai khoảng 5 tháng.

  • Tiêm 4 mũi: tiêm 3 mũi liên tiếp cách nhau khoảng 1 tháng. Mũi cuối cùng tiêm cách mũi thứ ba 12 tháng.

  • Sau 5 năm thì bạn nên thực hiện các xét nghiệm và tiêm nhắc lại 1 mũi. 

Lịch tiêm này nên theo các chỉ định của bác sĩ, vì tuỳ vào từng trường hợp sẽ có chỉ định khác nhau. 

Trong một số trước hợp đang trong liệu trình của tiêm vacxin mà lỡ có thai thì nên làm như thế nào? Trong trường hợp này bạn nên dừng tiêm vacxin, tiến hành theo dõi tình trạng sức khoẻ của mẹ và bé. Sau khi sinh, kiểm tra lại sức khoẻ và tiến hành tiêm những mũi vacxin đang còn thiếu.

3. Một số lưu ý khi tiêm vacxin viêm gan B

Việc tiêm vacxin là một điều tốt, khi tiến hành tiêm bạn nên chú ý một số điều như sau:

  • Kiểm tra tình trạng sức khoẻ: Đây là điều cần thiết vì vacxin chỉ có tác dụng cho những người không mang virus viêm gan B.

  • Sau khi tiêm phòng cần ở lại cơ sở y tế khoảng 30 phút để tiện theo dõi các phản ứng của cơ thể với thuốc. Nếu có tình trạng bất thường xảy ra có thể xử lý một cách nhanh và hiệu quả nhất.

  • Nếu bạn có tiền sử về bệnh xơ gan, xương khớp và một số bệnh khác thì nên khai báo với bác sĩ để có thể tiến hành tiêm hoặc không tiêm.

  • Trong các trường hợp mẹ bị nhiễm viêm gan B nhưng ở những giai đoạn khác nhau thì trẻ sau khi sinh ra cũng sẽ có liều lượng tiêm khác nhau.

Thăm khám và tiến hành tiêm vacxin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thăm khám và tiến hành tiêm vacxin viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bạn đang cần một cơ sở y tế có chất lượng để tiến hành tiêm vacxin thì bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là ưu tiên hàng đầu. Bệnh viện luôn đảm bảo độ an toàn và chất lượng của vacxin cũng như quá trình thăm khám.

Khi tiến hành tiêm vacxin tại đây bạn sẽ được kiểm tra sức khoẻ, lên phác đồ các mũi tiêm đến từ đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và tận tình. Với 24 năm kinh nghiệm bệnh viện luôn đem lại sự hài lòng về các dịch vụ cũng như chất lượng của đội ngũ y bác sĩ. Nếu bạn đang còn thắc mắc tiêm viêm gan B sau bao lâu thì có thai thì có thể liên hệ với bệnh viện thông qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.