Tin tức

Tiểu đêm nhiều lần là do đâu? Phải làm sao để cải thiện hiệu quả?

Ngày 13/09/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiểu đêm nhiều lần khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn và lâu ngày dẫn đến những hậu quả sức khỏe rất đáng lo ngại. Vậy những nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và có thể khắc phục bằng những phương pháp nào?

1.Tiểu đêm nhiều lần do những nguyên nhân nào?

Đi tiểu trước khi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Phần lớn những người trưởng thành và khỏe mạnh đều không bị tiểu nhiều lần vào ban đêm. Tiểu đêm nhiều lần thường gặp ở những người mắc một số bệnh lý về hệ thần kinh, hệ bài tiết và người già do các cơ quan hệ tiết niệu bị suy giảm chức năng hoạt động. 

Tiểu đêm liên tục khiến người bệnh bị mất ngủ

Tiểu đêm liên tục khiến người bệnh bị mất ngủ

Tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh. Ngoài việc tăng tần suất đi tiểu, một số bệnh nhân còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như lượng tiểu ít, tiểu ra máu, tiểu ra mủ, đau buốt khi tiểu, nước tiểu đục,… Do đó, cần thăm khám, chẩn đoán và khắc phục kịp thời tình trạng tiểu đêm nhiều lần. 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh thường gặp: 

- Mất cân bằng dịch: Khi bạn uống quá nhiều nước hoặc mắc bệnh tiểu đường, bệnh suy thận mạn tính,… khiến lượng nước tiểu được tạo ra nhiều hơn bình thường. Do đó, bàng quang nhanh đầy, nhất là vào ban đêm, hệ thần kinh bị kích thích khiến cho bạn thường xuyên phải thức giấc để đi tiểu. 

Một số người có thói quen uống quá nhiều nước lọc, rượu bia, thuốc lá trước giờ đi ngủ cũng sẽ dẫn tới tình trạng tiểu nhiều lần trong đêm. Trường hợp này có thể cải thiện bằng cách giảm lượng nước uống trước khi ngủ.  

- Do một số nguyên nhân về thần kinh: Bàng quang của mỗi người có dung tích khoảng 300 đến 400 ml chất lỏng. Khi bàng quang đã đầy, hệ thần kinh sẽ bị kích thích, đồng thời, não bộ sẽ phát tín hiệu buồn tiểu. 

Uống nước nhiều trước giờ ngủ dẫn đến tiểu đêm

Uống nước nhiều trước giờ ngủ dẫn đến tiểu đêm

Vì một số lý do khiến các dây thần kinh này hoạt động mất kiểm soát và khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác buồn tiểu dù lượng nước tiểu trong bàng quang chưa đầy. 

- Rối loạn giấc ngủ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tăng tần suất tiểu vào ban đêm. Với những trường hợp này, nếu muốn điều trị bệnh triệt để thì cần điều trị vấn đề gây rối loạn giấc ngủ. 

- Rối loạn đường tiểu dưới: Trong suốt khoảng thời gian ngủ vào ban đêm, cơ thể cần thực hiện cô đặc nước tiểu để không gây ra cảm giác buồn tiểu vào ban đêm và duy trì giấc ngủ trong thời gian dài. Tuy nhiên do tuổi tác hoặc một số bệnh lý như phì đại tuyến tiền liệt, viêm bàng quang,... có thể khiến chức năng này bị ảnh hưởng và khiến bệnh nhân thường xuyên đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.

- Phì đại tuyến tiền liệt: Đây là nguyên nhân gây tiểu đêm rất phổ biến ở nam giới trên 50 tuổi. Tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ gây tắc nghẽn dòng nước tiểu và khiến người bệnh luôn có cảm giác buồn tiểu. Những trường hợp này có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật để khắc phục bệnh. 

- Do tác dụng phụ của thuốc điều trị: Một số loại thuốc điều trị là nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm, nhất là các loại thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, thuốc lợi tiểu,…

2. Phải làm sao để khắc phục tình trạng tiểu đêm nhiều lần?

Để khắc phục hiệu quả, cần điều trị theo nguyên nhân. Dưới đây là một số cách điều trị tiểu đêm nhiều lần thường được áp dụng:

Một số trường hợp cần dùng thuốc để khắc phục chứng tiểu đêm nhiều lần

Một số trường hợp cần dùng thuốc để khắc phục chứng tiểu đêm nhiều lần

- Biện pháp không dùng thuốc: 

+ Không nên uống nhiều nước trước khi nên uống trước khi đi ngủ 2 giờ, đặc biệt không nên uống trà, đồ uống có gas, rượu bia,... 

+ Không nên ăn nhiều thực phẩm cay nóng hoặc các loại đồ ngọt trước khi đi ngủ. 

+ Nên ngủ đúng giờ và đủ giấc, không nên quá lo lắng, căng thẳng. 

+ Phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm có thể tập một số bài tập Kegel để cải thiện cơ vùng chậu, giúp lấy lại cảm giác đi tiểu.  

- Dùng thuốc và phẫu thuật

Nếu đã áp dụng các biện pháp không dùng thuốc đã nhắc đến phía trên nhưng tình trạng tiểu nhiều lần vào ban đêm vẫn không giảm, bạn nên đi khám sớm. Tùy từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn chi tiết. Một số trường hợp có thể được kê đơn thuốc, nhưng cũng có những trường hợp cần được phẫu thuật. 

3. Một số cách phòng ngừa chứng tiểu đêm nhiều lần

Để phòng ngừa chứng tiểu đêm nhiều lần, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau: 

- Về chế độ ăn uống: 

+ Hạn chế uống nước quá sát giờ ngủ, nên uống nước ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ. 

+ Không nên dùng thuốc lợi tiểu, các loại trà, cà phê,…vào buổi tối. 

+ Cần tránh ăn mặn và ăn các loại trái cây như bưởi, cam, dưa hấu,… trong bữa ăn tối. 

Luôn giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ

Luôn giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ

- Lưu ý về thói quen ngủ

+ Nên rèn luyện thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ. 

+ Hãy để tinh thần thoải mái, thư giãn trước khi ngủ. 

+ Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức đề kháng, tránh nguy cơ thừa cân, béo phì, tăng cường tuần hoàn và chức năng tạng thận. Lưu ý không nên tập thể dục sát giờ ngủ và nên lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp với sức của mình. Nên tập đều đặn để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, người bệnh nên tăng cường tập thể dục để kiểm soát tốt cân nặng, tránh tình trạng thừa cân, béo phì. Nếu đang sử dụng các loại thuốc điều hòa huyết áp, bạn nên trao đổi với bác sĩ về tác dụng phụ lợi tiểu của thuốc. Nếu uống thuốc vào buổi tối, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. 

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân gây tiểu đêm nhiều lần và cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn muốn được tìm hiểu thêm về căn bệnh này hoặc có triệu chứng bệnh, cần thăm khám và điều trị, vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.