Tin tức

Tìm câu trả lời cho: Gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không? 

Ngày 28/10/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện gì đặc biệt mà chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hay kiểm tra chức năng gan. Nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, phá hủy lá gan. Một chế độ ăn hợp lý sẽ có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng này. Chúng ta cùng tìm hiểu gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không.

1. Nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ

Lá gan trong cơ thể đảm nhận nhiệm vụ tiêu hóa, lọc máu thải độc tố, truyền hóa, đồng thời dự trữ các chất cần thiết. Có khoảng 5% lượng mỡ trong máu. Nhưng khi tỷ lệ này tăng lên là dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ.

Khi mắc phải căn bệnh này, vai trò thải độc của gan sẽ hạn chế, tạo cơ hội cho các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng tới chức năng gan cũng như các bộ phận khác trong cơ thể. Ngoài ra, có thể làm tăng áp lực lên gan, khiến chức năng gan suy kiệt và dẫn đến tử vong.

Xơ gan cũng có thể bị mắc phải khi lượng mỡ trong cơ thể vượt quá 30% và tăng mức độ nguy hiểm nếu vẫn tiếp tục sử dụng rượu bia, chất kích thích, sử dụng thực phẩm có hại và không tập luyện giảm cân.

Nguy hiểm lớn nhất của gan nhiễm mỡ đó là dẫn đến ung thư gan và tử vong nhanh chóng, thời gian sống không lâu.

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời cùng việc thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện thì dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời cùng việc thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện thì dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Gan nhiễm mỡ có thể được điều trị bằng thuốc và thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để làm hạn chế tối đa khả năng xảy ra biến chứng, cũng như để cải thiện sức khỏe tốt nhất.

2. Gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không?

Trứng luộc, trứng rán, bánh bông lan, bánh trứng gà non, cà phê trứng, trà sữa kem trứng,... đều là những món ăn ngon miệng và được chúng ta sử dụng thường xuyên. Đối với người bình thường thì trứng bổ sung hàm lượng dưỡng chất nhất định cho cơ thể. Còn đối với người bị gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không lại là câu hỏi đáng được lưu ý.

Các sản phẩm từ trứng rất ngon miệng nhưng gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không thì cần xem xét kỹ

Các sản phẩm từ trứng rất ngon miệng nhưng gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không thì cần xem xét kỹ

Thành phần của trứng bao gồm lòng đỏ và lòng trắng. Chúng cung cấp những thành phần dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể:

+ Lòng đỏ: cung cấp protein, lipid, canxi, sắt, kẽm, folat, vitamin A, cholesterol, chất đạm, axit amin, chất béo, cùng các loại vitamin và khoáng chất khác;

+ Lòng trắng: chỉ có số lượng ít protein, canxi, chất đạm và axit amin.

Đặc biệt, trong trứng có chứa chất béo Lecithin. Chất này tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức não, giúp dung hòa và ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol, thúc đẩy nhanh quá trình phân tách, đào thải ra khỏi cơ thể.

Để phát huy tác dụng của trứng đối với sức khỏe con người thì cần ăn với tần suất hợp lý. Sử dụng quá nhiều hay quá ít đều không tốt. Tuy nhiên, với người bị gan nhiễm mỡ thì không nên ăn trứng hoặc hạn chế đến mức tối đa. Vì lượng cholesterol khá cao, cùng với đạm và lipid sẽ gây áp lực lên gan, phải tăng cường hoạt động để chuyển hóa lipid.

Người bị gan nhiễm mỡ thì không nên hoặc hạn chế ăn trứng

Người bị gan nhiễm mỡ thì không nên hoặc hạn chế ăn trứng

Ngoài trứng thì người bệnh cần lưu ý tránh một số loại thực phẩm khác để hỗ trợ kiểm soát lượng mỡ trong gan, giúp cân bằng nồng độ cholesterol trong máu, và hạn chế biến chứng có thể xảy ra như: cao huyết áp, xơ gan, đái tháo đường, thừa vitamin A,...

3. Gan nhiễm mỡ tránh ăn thực phẩm nào?

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không nên hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm sau:

+ Mỡ động vật

Không sử dụng mỡ động vật cũng là không làm gia tăng lượng mỡ trong gan. Từ đó giảm bớt áp lực chuyển hóa các loại axit béo khó phân giải.

Thay vào đó, khi chế biến món ăn, người bệnh có thể dùng các loại dầu thực vật như: dầu mè, dầu oliu, dầu vừng, dầu đậu nành,... vừa không làm mất vị ngon của món ăn, vừa tốt cho sức khỏe.

+ Thịt đỏ

Việc sử dụng nhiều thịt đỏ làm gia tăng lượng chất đạm nạp cơ thể, gan phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến những ảnh hưởng xấu. Người bị gan nhiễm mỡ có thể thay thế bằng các loại thịt trứng như: cá, thịt gà,...

+ Thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Nội tạng, hạt điều,... là những thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Đây là hợp chất khó phân giải và tích tụ nhiều trong gan. Làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan và dẫn đến các bệnh lý khác như: cao huyết áp, béo phì, xơ vữa động mạch,...

Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật thì không nên sử dụng đối với những người bị gan nhiễm mỡ

Những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật thì không nên sử dụng đối với những người bị gan nhiễm mỡ

+ Đồ uống có cồn và chất kích thích

Không chỉ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, đồ uống có cồn và chất kích thích còn khiến xơ gan, viêm gan, thậm chí là ung thư gan, khiến người bệnh tử vong nhanh chóng. Vì vậy chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng.

4. Lựa chọn MEDLATEC để được tư vấn về cách điều trị và chế độ ăn uống cải thiện gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ được chia thành 3 mức độ với những nguy hiểm tăng dần. Càng ở giai đoạn muộn thì biểu hiện bệnh càng nặng nề, xảy ra nhiều biến chứng, khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy phát hiện và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe dễ dàng.

Một chế độ ăn hợp lý, bổ sung các dưỡng chất cần thiết, nên sử dụng những thực phẩm có lợi và tránh những các món gây ảnh hưởng xấu đến gan là điều cần thiết và hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị.

Để biết nên và không nên ăn gì, người bị gan nhiễm mỡ có được ăn trứng không, cách thức điều trị để tình trạng bệnh thuyên giảm nhanh chóng, thì mọi người nên lắng nghe tư vấn của bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, cung cấp cho khách hàng những lời khuyên nhanh chóng và chính xác nhất. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác dựa trên các kỹ thuật: siêu âm đàn hồi mô gan và kỹ thuật Fibroscan, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm máu, sinh thiết,...

Nếu không có thời gian đến trực tiếp hệ thống của MEDLATEC trên toàn quốc, mọi người có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được được giải đáp mọi thắc mắc. Đặc biệt, MEDLATEC mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ để khách hàng chủ động đến trực tiếp để thăm khám và điều trị. Các gói dịch vụ tại đây đều có mức chi phí hợp lý, được niêm yết và công khai nên có thể tham khảo trước để chuẩn bị tài chính.

MEDLATEC luôn cải thiện để mang đến người dân chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất. Vì vậy đây là địa chỉ không nên bỏ qua.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.